Trò chuyện với tác giả "Kính vạn hoa"

05/03/2008 10:24 GMT+7

(TNO) Đã 5 năm kể từ lần anh - nhà văn Nguyễn Nhật Ánh - cùng tôi trò chuyện với nhà văn Nguyễn Văn Xuân trên đường Thái Phiên, Đà Nẵng. Trong ba người ngày ấy giờ chỉ còn hai. Tiết giêng hai se lạnh, một chút bâng khuâng, một chút buồn... Nhớ đến “Già Xuân”, anh bắt đầu câu chuyện của mình về những dự định sáng tác trong năm.

- Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh: Năm nay, tôi in một tác phẩm mới bên Nhà xuất bản Trẻ, cuốn Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ. Và tái bản bộ truyện Chuyện xứ Lang Biang và toàn bộ 48 tập Kính vạn hoa, dưới hình thức từng tập rời để các em dễ mua, trong đó có cả 3 tập tôi mới viết tiếp và đã đăng tải nhiều kỳ trên Báo Thanh Niên: Người giúp việc khác thường, Ngủ quên trên đồiKẻ thần bí. Hiện tôi đang viết dang dở một cuốn sách khác, nhưng có lẽ phải gác lại để viết tiếp loạt truyện Kính vạn hoa cho Báo Thanh Niên mà vì bận đi công tác xa, vừa qua tôi tạm thời phải ngưng lại. 

* Kính vạn hoa sẽ được tiếp tục như thế nào, anh có thể bật mí?

- Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh: Tập Kẻ thần bí đăng trên Báo Thanh Niên, đoạn kết bị bỏ lửng để bắt cầu cho tập kế tiếp nên có lẽ tôi sẽ phải viết về mối quan hệ giữa hai nhân vật Lâm và Thủy Tiên. Tòa soạn Báo Thanh Niên muốn tôi đăng tập Kính vạn hoa tiếp theo vào đầu tháng 4.2008, nhưng tôi không biết liệu có kịp không. Nếu không kịp thì sẽ đăng vào đầu tháng 5.


Tác giả KVH ký tặng sách tại nhà sách Cảo Thơm, Đà Nẵng, 2008 - Ảnh: Đ.N.K

* Có không sự tương tác giữa nhà văn và bạn đọc tuổi teen trong tiến trình sáng tác Kính vạn hoa và các tác phẩm khác?

- Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh: Chắc chắc là có, tuy không trực tiếp. Ngoài hàng ngàn thư từ nhận được qua bưu điện và email, tôi vẫn thường đọc các bài viết, suy nghĩ, cảm tưởng, cũng như các thảo luận của bạn đọc thanh thiếu niên về các tác phẩm của tôi nói chung, và về bộ truyện Kính vạn hoa nói riêng trên các trang web, forum và các blog. Những phản hồi đó của bạn đọc là nguồn cổ vũ to lớn và không gì sánh được đối với một người chuyên viết cho lứa tuổi này như tôi.

* Các fan yêu mến anh và bộ truyện Kính vạn hoa đến mức lập ra các Kính vạn hoa fan club. Có fan club lập hẳn một trang web về Kính vạn hoa, thậm chí có fan cuồng nhiệt như vợ chồng anh Nguyễn Ngọc Chấn và chị Nguyễn Thị Quỳnh Linh ở Thủ Đức, TP.HCM dùng tên Nguyễn Nhật Ánh đặt tên cho con trai đầu lòng để kỷ niệm. Có lẽ anh rất hạnh phúc trước những tình cảm như vậy?

- Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh: Thú thực là tôi rất cảm động. Tôi cảm thấy hạnh phúc nhưng đồng thời cũng cảm thấy trách nhiệm của ngòi bút nặng nề hơn. Do đó lúc nào tôi cũng phải cố hết sức mình, vì cứ sợ làm độc giả thất vọng.

Đặng Ngọc Khoa (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.