Trưng bày hiện vật về đời sống Nam Phương hoàng hậu

23/07/2011 15:09 GMT+7

Bảo tàng Lâm Đồng vừa đưa vào trưng bày tại cung Nam Phương Hoàng hậu 124 hiện vật, ảnh liên quan đến đời sống, sinh hoạt của gia đình hoàng hậu Nam Phương để phục vụ du khách...

Tọa lạc trên một ngọn đồi cao ở đường Hùng Vương (TP Đà Lạt), cung Nam Phương hoàng hậu (trong khuôn viên Bảo tàng Lâm Đồng) có vị trí rất đẹp, bao quát không gian của thành phố. Nơi đây trước kia là tòa dinh thự được quận công Nguyễn Hữu Hào xây dựng và sau đó tặng cho con gái Nguyễn Hữu Thị Lan (hoàng hậu Nam Phương - vợ vua Bảo Đại) vào những năm đầu thập niên 30 của thế kỷ trước.

 
Toàn cảnh Cung Nam Phương hoàng hậu 

Dinh Nguyễn Hữu Hào là một trong những dinh thự cổ, có lối kiến trúc mang đậm phong cách Pháp, rất độc đáo và đẹp thuộc dạng bậc nhất ở TP Đà Lạt. Từ ngoài cổng, con đường uốn lượn chạy vòng quanh đồi thông tiếp nối những bậc tam cấp lát đá đi lên đã tạo cho ngôi biệt thự dáng vẻ vừa thơ mộng vừa uy nghiêm. Biệt thự có 2 lầu, được xây dựng khá kiên cố, cửa mở ra 4 hướng và trước cửa chính có mái hắt đưa ra. Mặc dù có kiến trúc hình khối, nhưng không gian bên trong rất thoáng đãng nhờ việc bố trí hành lang ở giữa và các phòng trổ cửa ra hành lang bên ngoài, cầu thang và tay vịn được làm bằng gỗ mang lại sự duyên dáng đặc biệt cho ngôi biệt thự. Đến nay tòa dinh thự này vẫn còn giữ nguyên đường nét kiến trúc cũ cùng một số vật dụng sinh hoạt.

 
Bộ ấm trà và ly mạ bạc


Bàn học của thái tử Bảo Long

Đến với tòa dinh thự này, ngoài việc chiêm ngưỡng vẻ đẹp kiến trúc, du khách còn được xem một số vật dụng của gia đình Nam Phương hoàng hậu trong những năm 30-40 của thế kỷ trước. Sau mấy chục năm sưu tầm, lưu giữ, Bảo tàng Lâm Đồng đã chính thức trưng bày tại cung Nam Phương hoàng hậu 124 hiện vật, ảnh liên quan đến sinh hoạt của gia đình vua Bảo Đại: bộ ấm trà và ly mạ bạc, bát rửa tay của vua Bảo Đại dùng khi tiếp khách, hộp đựng xì gà, xô để ngâm rượu champagne trong các buổi tiệc, bộ đèn cồn để hâm thức ăn, bộ ly thủy tinh có khắc tên của vua Bảo Đại, chiếc bàn thêu mà hoàng hậu từng sử dụng.

Bên cạnh đó, còn có nhiều bức ảnh về hoàng hậu Nam Phương và những bức ảnh về 5 người con của bà, ảnh hoàng hậu và vua Bảo Đại trong ngày cưới, ảnh Bảo Đại đi săn... Ngoài ra còn có phòng trưng bày những hiện vật và ảnh liên quan đến thái tử Bảo Long như: bàn học, thanh kiếm, ảnh lúc nhỏ, ảnh mặc quân phục và ảnh Bảo Long khi về già. Ông Phạm Hữu Thọ - Giám đốc Bảo tàng Lâm Đồng cho biết: "Chúng tôi hy vọng du khách khi đến tham quan sẽ có những trải nghiệm thú vị về cuộc sống của gia đình quý tộc, thượng lưu đầu thế kỷ 20 và tìm hiểu về cuộc đời của hoàng hậu Nam Phương - hoàng hậu duy nhất của triều Nguyễn và là cuối cùng của triều đại phong kiến ở Việt Nam".                          

Gia Bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.