Trùng tu nhà thờ Bùi Chu - yêu cầu các chi tiết kiến trúc như cũ

Trinh Nguyễn
Trinh Nguyễn
23/05/2019 17:18 GMT+7

Sở Xây dựng Nam Định cho biết đã đề nghị nhà thờ Bùi Chu chỉ trùng tu trên mặt bằng móng cũ, chiều cao, dài và rộng như cũ, các chi tiết kiến trúc như cũ.

Sở VH-TT-DL Nam Định vừa có báo cáo số 315 về việc xây dựng trùng tu Nhà thờ Bùi Chu gửi Bộ VH-TT-DL. Theo đó, văn bản được soạn thảo sau khi Sở đã phối hợp làm vệc với Cục Di sản, UBND huyện Xuân Trường, các cơ quan liên quan của huyện và khảo sát công trình. Sở này cùng Sở Xây dựng tỉnh Nam Định, UBND huyện Xuân Trường và các cơ quan chuyên môn của huyện cũng đã làm việc với đại diện tòa giám mục Bùi Chu.
[VIDEO] Cận cảnh Nhà thờ Bùi Chu 134 tuổi
Trên cơ sở đó, văn bản của Sở VH-TT-DL Nam Định báo cáo về hiện trạng nhà thờ. “Nhà thờ xứ Bùi Chu được xây dựng từ 1885, do ảnh hưởng của thời gian, thời tiết, mưa nắng, đến nay đã bị xuống cấp. Một số kiến trúc gỗ bị hư hỏng. Các mảng tường bị lún nghiêng, nứt vỡ không đảm bảo an toàn, phần mái ngói nam xô lệch, trần bong chóc, ngấm dột. Một trong hai tháp chuông bị nghiêng lệch Để đảm bảo an toàn cho sinh hoạt tôn giáo, việc xây dựng, trùng tu công trình nhà thờ Bùi Chu là cần thiết và nhận được sự đồng thuận của bà con giáo dân, các vị chức sắc tôn giáo”, văn bản nêu.
Văn bản cũng nói về quá trình tòa giám mục làm đơn xin trùng tu nhà thờ.
Trong quá trình này, ngày 3.11.2016, Sở Xây dựng đã có văn bản số 981/SXD-QH báo cáo UBND tỉnh về việc trùng tu nhà thờ chính tòa Bùi Chu. Văn bản nêu: “Nhà thờ Bùi Chu, xã Xuân Ngọc, huyện Xuân Trường sau 132 năm sử dụng, đến nay đã xuống cấp, kết cấu hư hại nặng, đặc biệt các cấu kiện bằng gỗ, thép. Để đảm bảo an toàn cho sinh hoạt tôn giáo, viêc trùng tu tôn tạo công trình nhà thờ là cần thiết”.
Theo báo cáo của Sở VH-TT-DL Nam Định, Văn bản 981 của Sở Xây dựng này cũng có đoạn: “Để công trình sau khi trùng tu vẫn giữ được giá trị lịch sử, kiến trúc nguyên gốc, Sở Xây dựng đề nghị linh mục Tổng Đại diện Giáo phận Bùi Chu: Chỉ trùng tu công trình trên vị trí mặt bằng móng cũ, chiều cao, chiều dài và chiều rộng như cũ, các chi tiết kiến trúc như cũ”.
Văn bản của Sở VH- TT-DL Nam Định cũng cho biết về các mốc giấy phép xây dựng của nhà thờ. Ngày 29.12.20016, Sở Xây dựng tỉnh Nam Định đã cấp giấy phép xây dựng số 128 cho nhà thờ. Ngày 16.1.2018, Sở này tiếp tục cấp Giấy phép gia hạn xây dựng số 02. Ngày 20.9.2018, linh  mục Nguyễn Đức Giang, Tổng đại diện Giám mục Bùi Chu làm đơn báo cáo UBND xã Xuân Ngọc dự kiến khởi công xây dựng phần mộc ngày 7.10.2018. Tòa Giám mục Bùi Chu cũng khởi công xây dựng phần mộc ngày này.
Việc xây dựng ở nhà thờ Bùi Chu đã làm nóng dư luận trong thời gian qua. Theo đó, phía nhà thờ cho rằng nhà thờ đã xuống cấp rất nặng. Một số ý kiến khác lại cho rằng tuy xuống cấp, công trình tôn giáo này vẫn có thể trùng tu mà không cần xây mới. Hiện tại, Viện Bảo tồn Di tích đang được Bộ VH-TT-DL giao nhiệm vụ kiếm tra hiện trạng và đề xuất phương án với lãnh đạo. Viện này cũng là đơn vị có tư liệu đầy đủ về nhà thờ.
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.