Tư liệu quý về nhà báo Nhật Takano Isao hy sinh trong cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc

Lê Công Sơn
Lê Công Sơn
06/03/2019 15:09 GMT+7

Cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc năm 1979 chống quân Trung Quốc xâm lược của quân và dân ta được sự góp sức của nhiều người bạn nước ngoài, trong đó có nhà báo - nhiếp ảnh gia Takano Isao (Nhật Bản).

 Nhân kỷ niệm 46 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản và đúng vào dịp ngày mất của nhà báo Takano (7.3.1979 - 7.3.2019), ngày 5.3 trường ĐH KHXH & NV TP.HCM, Khoa Việt Nam học đã tổ chức buổi nói chuyện vềTakano – Nhân chứng quả cảm, một nhiếp ảnh gia Nhật Bản gan dạ đã hy sinh tại mặt trận Lạng Sơn ác liệt trong cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc của nhân dân Việt Nam.
Phóng viên Akahata (Cờ đỏ) Takano Isao, vào ngày 7 tháng 3, sau khi rời khỏi một hang động ở ngoại ô Lạng Sơn
Chân dung phóng viên Takano Isao (1943- 1979)
Xe Jeep vào Lạng Sơn (Phim chụp ảnh của Takano có lẽ do bị ảnh hưởng súng đạn mà bị lóe sáng)
Hiện trường nơi phóng viên Takano hi sinh (ảnh do tác giả Nakamura Goro chụp).
Xe lửa chạy bằng hơi nước trong nhà ga Lạng Sơn - Một trong những bức ảnh cuối cùng của phóng viên Takano
Chiếc xe Jeep chở phóng viên Takano bị đạn pháo Trung Quốc bắn phá nặng nề
Con đường lớn gần ga Lạng Sơn (Bức ảnh được chụp ngay trước khi ông hy sinh)
Bìa sách Lạng Sơn ngày 7 tháng 3, nhật ký chiến trường của Takano
Bìa tiểu thuyết Áo trắng của Nguyễn Văn Bổng, Takano dịch ra tiếng Nhật
Máy ảnh của Takano dùng để chụp ảnh ở Lạng Sơn
Được biết, cựu phóng viên chiến trường Takano Isao sinh năm 1943 tại thành phố Kobe, Nhật Bản. Năm 1979, khi cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc nổ ra, ông được điều phối phái cử đến Lạng Sơn với tư cách phóng viên đặc vụ. Hai ngày sau lời hứa “rút quân” của Trung Quốc, ông đã anh dũng hy sinh dưới làn đạn phục kích của quân thù, để lại người vợ trẻ với đứa con thơ vừa tròn 5 tuổi.
Đã hơn 40 năm kể từ ngày chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc hoàn toàn kết thúc nhưng những dấu ấn và nhân chứng lịch sử vẫn còn đó, như vẫn nhắc mãi cho các thế hệ hậu sinh nghe lại các câu chuyện về cuộc đời và những tấm gương anh dũng quả cảm phi thường trong chiến tranh. Trong đó nhà báo nhiếp ảnh gia Takano và bạn ông là những con người bình thường nhưng với một trái tim dũng cảm phi thường và lòng yêu chuộng hòa bình đã sẵn sàng bỏ lại sau lưng lợi ích riêng, để ra đi chung vai sát cánh cùng Việt Nam trong sự nghiệp bảo vệ tổ quốc và tranh đấu chung cho hòa bình thế giới.
Được sự giúp đỡ của PGS.TS Đoàn Lê Giang - Trưởng Khoa Việt Nam học, Trưởng Bộ môn Văn học Việt Nam - Khoa Văn học (trường ĐH KHXH & NV TP.HCM), Thanh Niên xin giới thiệu một số tư liệu quý về nhà báo chiến trường, nhiếp ảnh gia Takano Isao, một người Nhật Bản đã hy sinh anh dũng tại mặt trận Lạng Sơn, để cùng quân và dân Việt Nam chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc năm 1979:
Thủ tướng Phạm Văn Đồng bắt tay bé Emi, nồng ấm chào đón đoàn khách vợ con phóng viên Takano (ngày 15 tháng 3 năm 1979).
Thủ tướng Phạm Văn Đồng cùng mẹ con bé Emi (ngày 15.3.1979)
Truyện Mẹ vắng nhà của nhà văn Nguyễn Thi, Takano Isao dịch, Iwasaki Chihiro vẽ.
Di vật của Takano: quần áo, thắt lưng, giày, máy ảnh.
 
Nhật ký chiến trường của Takano. Trang cuối cùng viết trước lúc hy sinh
Huân chương hữu nghị do Chủ tịch nước Việt Nam tặng cho phóng viên Takano
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.