Tượng Phật ngọc đến chùa Phật Tích

15/05/2009 23:15 GMT+7

Sau chặng dừng chân ở Đà Nẵng, Vũng Tàu, TP.HCM, Đồng Tháp, 11 giờ đêm 14.5, tượng Phật ngọc quý nhất thế giới đã được rước về chùa Phật Tích (Tiên Du, Bắc Ninh).

Phật ngọc vì hòa bình đã đến chùa Phật Tích, một trong những trung tâm Phật giáo lớn nhất miền Bắc. Ông Ian Green (quốc tịch Úc) – người tạo tác Phật ngọc - đã theo sát hành trình của tượng Phật từ Đồng Tháp qua Hà Nội, đến Bắc Ninh. Trong suốt quá trình ở Việt Nam, Phật ngọc luôn được bảo vệ nghiêm ngặt 24/24 giờ. 

Phật ngọc được vận chuyển trên chiếc xe cẩu với một hành trình lặng lẽ, và đã đến sớm hơn dự kiến 6 tiếng. Từ đêm 14.5, hơn 400 phật tử quanh vùng Tiên Du và Hà Nội đã đổ về chùa Phật Tích.  Trong lễ khai mạc tối 16.5, Phật ngọc sẽ an tọa trên đài sen với 1.000 ngọn nến tượng trưng cho hòa bình thắp sáng xung quanh. Phía sau Phật ngọc là cây bồ đề được mang từ Sơn Tây, Hà Nội về. Phía trước Phật ngọc sẽ có lẵng hoa quả cao 1 mét. Còn từ cổng tam quan đến sân khấu sẽ là hai hàng tùng La Hán và bảo tháp mới tạo tác. 100 bóng đèn 1.000 watt sẽ chiếu sáng sân khấu.

Ian Green cho biết ông rất say mê đạo Phật, tôn kính hòa thượng Thích Quảng Đức (đã tự thiêu để phản đối chính quyền Ngô Đình Diệm năm 1963). Đó cũng là lý do ông lấy chủ đề Tượng Phật vì hòa bình cho Phật ngọc. Phật ngọc có khuôn mặt sáng bừng hạnh phúc là vì ông muốn bất kể ai, dù xuất thân thế nào, khi nhìn vào bức tượng cũng sẽ được lan tỏa niềm hạnh phúc ấy.

Đêm khai mạc sẽ có khoảng 900 khách trong nước và quốc tế dự, và 400 tăng ni phật tử tụng kinh đến sáng. Ban tổ chức đã mở thêm 2 lối đi và 2 lối vào chùa Phật Tích để tránh ùn tắc. Phật tử từ phương xa có thể được dùng cơm chay miễn phí tại chùa.

12 giờ trưa 15.5, khi tượng Phật được chuyển xuống thì phần bệ tượng đã lấm tấm ướt. Ông Ian Green giải thích là do trời mưa. Mưa nắng thất thường và độ ẩm cao khiến Phật ngọc,  sau chuỗi ngày ở Việt Nam, đã bị một vết nứt nhỏ trên mặt. Ban tổ chức đang đau đầu vì phải đối phó với thời tiết. 

Được biết sau ngày 22.5, tượng Phật ngọc sẽ cùng Ian Green quay về Úc. Phật ngọc được bảo hiểm 5 triệu USD.  

Y Nguyên

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.