Uyên Linh: 'Tôi muốn mình mãi mãi không lấy chồng'

16/12/2016 19:00 GMT+7

Trở thành Thần tượng âm nhạc VN vào năm 2010, Uyên Linh là 'hiện tượng âm nhạc' được quan tâm bậc nhất lúc bấy giờ.

Từ góc phố ngoài ngõ hay trên các mặt báo, mạng xã hội, cái tên Uyên Linh luôn là một chủ đề nóng được bàn tán xôn xao.
Đã 6 năm trôi qua kể từ ngày Linh đăng quang, những lời tung hô ngày nào cũng đã trôi vào quên lãng, nhường chỗ cho các tài năng mới từ các cuộc thi truyền hình thực tế khác. Uyên Linh đã chứng tỏ mình không hề là một thần tượng ảo.
Gặp Uyên Linh không quá nhiều lần, nhưng mỗi lần gặp, tôi đều phải thốt lên: “Sao Linh khác nhiều vậy!” dù Linh tự nhận mình “Có khác gì đâu!”. Tôi mừng cho Linh, vì đó là sự đổi thay tích cực. Linh xinh xắn hơn, nói chuyện nữ tính và nhẹ nhàng hơn. Chỉ duy nhất, sự thông minh thì không hề thay đổi.
Đừng gọi tôi là “tiểu diva”


Thôi thì cứ gọi Linh là một kẻ lang thang ca hát giữa lòng đô thị vậy

Uyên Linh

Buổi sáng tại quán cà phê quận trung tâm Sài Gòn đông nghịt người, Uyên Linh đến đúng giờ trong chiếc đầm ôm nữ tính màu đỏ. Ngay lập tức Linh nhận ra tôi dù đã lâu không gặp, cũng chẳng cần gọi điện thoại tìm kiếm. Linh thừa nhận mình là người có trí nhớ tốt. Thậm chí, có những câu chuyện, lời khen đã hơn hai năm trôi qua ở lần gặp gỡ trước, Linh vẫn nhớ và ôn lại cùng tôi. Người ta vẫn thường bảo, phụ nữ nhớ dai quá cũng không hẳn là tốt. Vì thường thì, có nỗi buồn gì cũng sẽ giữ lâu hơn. Nhưng Linh lại khác. Cô có vẻ như là một tuýp phụ nữ đặc biệt và nằm ngoài số đông. Cô nhớ lâu nhưng luôn đủ tỉnh táo để không để mình đau buồn trong mớ bòng bong. Đàn ông, liệu có thích phụ nữ quá tỉnh táo như Linh hay không?
Linh, luôn là một ẩn số thú vị với những ai tiếp xúc đủ gần. Nếu gặp Linh bên ngoài, bạn sẽ cảm thấy cô gái này trông cũng đâu có gì đặc biệt. Không cao, tóc ngắn như con trai, giọng nói cũng chẳng dịu dàng. Ấy thế mà khi bạn trò chuyện với Linh, có một sức hút rất lạ lùng. Và khi Linh bước lên sân khấu, thì bạn sẽ ừ à ngay, đó mới chính là nơi của cô ấy. Dường như bao nhiêu sự duyên dáng, đáng yêu Linh đều chờ lúc này mới dành để tỏa sáng. Linh không còn là cô gái có phần hơi tomboy ngoài đời, mà nữ tính, duyên dáng, có phần lúng liếng nữa.
Nét duyên ngầm ấy không phải ai muốn cũng có được. Nhiều người gọi Linh là “tiểu diva”, là giọng hát kết hợp của các bậc đàn chị Mỹ Linh, Hồng Nhung, Thanh Lam… nhưng khi nghe đến danh xưng này, quán quân Vietnam Idol lắc đầu: “Đã từ rất lâu rồi, Linh không còn nghĩ về danh xưng diva nữa. Thôi thì, cứ gọi Linh là ca sĩ trẻ. Thực ra ở VN mình hay quan trọng và cho rằng diva phải có kỹ thuật thế này, phải hát lên cao tới nốt nọ, quãng giọng phải từ đâu đến đâu… Với Linh, các chị Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh hay Trần Thu Hà và nhiều đàn chị nữa, đều là những danh ca, là những ca sĩ VN hàng đầu và có nhiều cống hiến cho nền âm nhạc VN!”.
Dù vậy, hầu hết những người yêu nhạc đều thừa nhận, Uyên Linh xứng đáng với tên gọi ấy.
Không gì là mãi mãi
Nhiều người biết, Linh từng là nàng thơ của guitarist Dũng Đà Lạt. Nhưng rồi suốt một khoảng thời gian dài, lại thấy hai người chỉ còn gắn bó với nhau trong công việc, như hai người bạn thân. Uyên Linh không né tránh nhưng cố gắng không đề cập nhiều về vấn đề tình cảm. Vì sao chia tay, lỗi do ai - có gì là quan trọng khi hiện tại, cô gái vẫn xinh đẹp rạng ngời, vẫn có nhiều chàng trai theo đuổi. Và quan trọng là, cô ấy đang rất an yên, bằng lòng với thực tại.
Hiện tại Linh đang sống cùng với ai ở Sài Gòn?
Linh hiện tại đang sống cùng với em gái. Em gái Linh mới đậu đại học nên tạm thời ở chung với Linh để tiện chăm sóc cho nhau. Nhưng Linh có nói với em, một thời gian nữa, khi mọi thứ ổn định, em hãy ra ngoài sống riêng.
Linh có nghiêm khắc với em quá chăng trong khi nhà chỉ có hai chị em?
Linh muốn tập cho em gái mình sống tự lập, không ỷ lại vào gia đình. Linh nghĩ món quà ý nghĩa nhất mà mình nên dành cho em, đó là giúp em có được sự tự do, và học cách tự chăm sóc mình khi không có bất kỳ ai bên cạnh. Có như thế em mới trưởng thành được.
Trước đây Linh từng chia sẻ chỉ muốn “mãi là tình nhân” với người mình yêu. Còn bây giờ, sau những đổ vỡ, quan điểm của Linh về tình yêu như thế nào?
Bây giờ thì Linh mong muốn mình “mãi mãi không lấy chồng” (cười to). Thật ra Linh nghĩ thế này, trong tình yêu, các cặp đôi thường chỉ mặn nồng nhất vào những năm đầu tiên. Dần dà, những đam mê về nhau sẽ giảm đi ít nhiều. Những năm về sau, nếu mối quan hệ ấy chuyển sang làm bạn thì sẽ ổn hơn. Ý Linh là dù có "thuộc nằm lòng" cái hay cái dở của nhau rồi thì vẫn cứ cố gắng lịch sự, "giữ kẽ" với nhau. Chỉ có làm bạn mới còn giữ cho nhau chút gì riêng tư sót lại. Nếu là bạn, mình mới không vô cớ hờn giận, nổi nóng, sẽ không trách móc tại sao anh lại làm điều này, tại sao anh lại không làm điều kia...
Ở tuổi 30, Linh cảm thấy ở một mình rất thoải mái. Linh nghĩ mình cứ sống vui theo lập trường riêng, đừng bị đè nặng bởi các định kiến xã hội. Ví dụ như tuổi này phải lấy chồng, phải sinh con, phải mua được nhà được xe, lên đến chức này chức nọ... thì mới gọi là sống hạnh phúc. Bạn bè Linh nhiều cô giờ vẫn sống độc thân và vui vẻ, có sao đâu. Nhìn rộng ra, Linh thấy không chỉ có phụ nữ mà giới tính nào cũng vậy thôi. Nếu như tìm được một người thực sự phù hợp thì cùng nhau khiến cho nhau hạnh phúc thêm, còn không thì nên dũng cảm "độc thân" chứ không ngã ngang vào vòng tay ai đó. Chắc gì có chồng rồi đã vui? Người yêu, có thì tốt, mất đi thì buồn thật đấy nhưng buồn hay vui thì cũng không tồn tại mãi mãi.
Nhưng người lớn thì không phải ai cũng chấp nhận con cái mình độc thân đâu. Mẹ của Linh nghĩ sao về vấn đề này?
Mẹ Linh dĩ nhiên muốn con gái mình yên bề gia thất như mọi cô gái khác rồi. Và Linh thấy rất vui vì còn được mẹ cằn nhằn. Linh hay trêu mẹ là con cứ thích sống như vậy thôi với ba mẹ. Chắc mẹ cũng “bó tay” với Linh rồi!
Từng thấy mình hơi "quan trọng"
Hỏi thật, Linh có từng ảo tưởng về bản thân mình vì được tâng bốc quá nhiều không?
(Suy nghĩ một lúc) Từng có lúc, Linh nghĩ mình hơi "quan trọng" khi nhận được quá nhiều tình yêu thương và sự quan tâm của mọi người. Linh nghĩ khi còn trẻ, ai cũng đôi lần trải qua khoảnh khắc đó. Nhưng may mắn là, Linh luôn sớm tỉnh táo nhận ra những gì chưa đúng.
Có một chuyện làm Linh nhớ mãi, khi sang Đức lưu diễn cùng anh Quốc Trung. Lúc người phục vụ đặt đĩa thức ăn lên bàn và Linh nói “Thank you” thì anh Trung chỉnh ngay. Anh bảo, lần sau, nói cảm ơn một ai đó, nhớ nhìn vào mắt họ em nhé. Chúng ta đừng là những cỗ máy. Mọi thứ trao nhau hãy là những cảm xúc chân thành.
Nhìn lại con đường đã qua sau 6 năm trong nghề, Linh cảm thấy như thế nào? Linh có thấy tiếc vì mình đã không sử dụng bệ phóng quá tốt vào năm 2010 đó để bùng nổ hơn?
Xin nói rất thật rằng tại thời điểm tâm bão Vietnam Idol, Linh không nhớ được gì nhiều về nó. Ngày đó, Linh tiếp xúc rất ít với mạng xã hội và cũng không biết nhiều về nhận xét của mọi người về mình. Chỉ có thể nhớ mình từ một cô gái ngô nghê không biết showbiz là gì, đã phải gồng mình lên thế nào để hòa nhập vào cuộc đời mới.
Dù “cày” rất nhiều nhưng thú thật sau hai năm đầu, Linh chẳng còn lại gì cả. Một phần vì tiêu xài chưa thông minh, phần vì Linh phải đầu tư rất nhiều vào áo quần, son phấn, phụ kiện... vì mọi thứ với tôi đều quá mới mẻ. Đến bây giờ, Linh mới thấy “vốn liếng” của mình khá hơn một chút khi không còn phải đau đầu nên mặc cái gì trong từng sự kiện, chương trình.
Linh chưa bao giờ tiếc nuối những gì đã qua. Vì dù thế nào đi nữa, đó cũng từng là chọn lựa của mình vào thời điểm ấy.
Cảm giác như cách hoạt động nghệ thuật của Linh có phần khá gần với các nghệ sĩ miền Bắc, chậm rãi, ung dung và cũng khá kén chọn sự xuất hiện của mình? Con đường của Uyên Linh thực ra là gì?
Linh không cố tình chọn lựa con đường của mình. Việc Linh ít xuất hiện trong các sự kiện vì Linh thấy mình không thực sự hứng thú với việc đi đâu cũng phải chụp ảnh, tạo dáng. Nếu xuất hiện, chắc chắn Linh biểu diễn nơi đó. Linh vẫn thường hay nói với bạn bè là showbiz mà ai cũng như Linh thì chán chết!
Nói về con đường của Linh đang đi thì cũng rất khó gọi tên. Thôi thì cứ gọi Linh là một kẻ lang thang ca hát giữa lòng đô thị vậy. Khi Linh nghĩ ra cái gì mới và cảm thấy thú vị thì chia sẻ. Có lẽ không thể ra đều đặn mỗi tháng, mỗi quý nhưng cố gắng mỗi sản phẩm mình ra mắt cần được thực hiện tử tế, chỉn chu hết mức có thể.
Có đôi khi, Linh thấy mình sống hơi ích kỷ vì không thực sự hoạt động hết công suất để có nhiều cống hiến hơn. Linh đi hát vừa phải, không cố “cày” dù rất nhiều người nói Linh còn trẻ sao không tận dụng thời cơ vì nghề này tuổi thọ ngắn ngủi. Nhưng Linh lại thấy như thế là vừa đủ để có thể tận hưởng nhiều niềm vui khác trong cuộc sống. Linh chưa bao giờ quá áp lực về tuổi thọ nghề nghiệp của mình. Linh hiểu được quy luật khắc nghiệt của cuộc sống này chứ không riêng gì nghề hát, rằng không điều gì là mãi mãi cả.
Nhìn thẳng vào thực tế nhé, Linh thấy mình đang ở đâu trong showbiz?
À, Linh là một ca sĩ trẻ. Và Linh rất hạnh phúc khi được gọi như thế. Không biết đúng không nhưng Linh tự nhận ra rằng, những ai được gọi là ca sĩ trẻ nghĩa là do họ chưa lập gia đình (!) trừ khi đừng già quá (cười).
Đi hát mà không quan trọng sự nổi tiếng, danh vọng, Linh có tự dối lòng mình?
Mọi người thế nào Linh không dám lạm bàn, nhưng thú thực Linh nguyên sơ đến với ca hát không phải vì tiền. Linh tin mọi ca sĩ được "Tổ đãi" không ai có ý nghĩ ma mãnh đó. Còn khi ca hát đã trở thành một nghề nghiệp chứ không đơn thuần là đam mê nữa, đó lại là chuyện khác. Nhưng Linh tự nhủ không làm mọi thứ để có được danh vọng.
Có thể lời phát biểu này sẽ đụng chạm nhiều người. Có người từng nói với Linh trong nước mắt: “Em thì đắt show và nhiều tiền rồi nên em mới nghĩ như thế!”. Linh nghe xong cũng thầm rơi nước mắt và cảm thấy cuộc đời này thật ra rất nghiệt ngã, mình như thế là may mắn lắm nên Linh không giận. Mỗi người một hoàn cảnh, nhiều người họ quay cuồng với con cái, cuộc sống và vô vàn định kiến… thì đúng là tiền quý thật. Linh cũng rất cần tiền để sống, giúp đỡ gia đình mình nhưng Linh tự tin nói rằng mình vẫn đang học cách sống vượt lên trên tiền. Sự tử tế, bạn bè, người thân có thể giúp Linh sống "giàu" cả đời. Nhưng Linh phải học!
Đến thời điểm này, Linh chỉ có một ca khúc “gây bão” là Chờ người nơi ấy. Ngoài lý do đó là ca khúc nhạc phim, có ý kiến cho rằng vì đó là một ca khúc dễ nghe và bắt tai hơn so với gu chọn nhạc hơi “bác học” quá của Uyên Linh? Linh có nghĩ mình nên cân bằng giữa gu âm nhạc của mình và số đông?
Một bài hát mà số đông đánh giá là hay ở VN thường phải có cao trào. Trong khi chúng ta nghe nhiều ca khúc quốc tế rất hay nhưng lại không hẳn vậy: không cần có cao trào vẫn có thể là một tác phẩm có giá trị và được yêu thích.
Chờ người nơi ấy vừa có cao trào, lại được PR tốt vì là một ca khúc nhạc phim nên không thể phủ nhận sự thành công quá lớn của nó mà đến giờ Linh vẫn chưa vượt qua được.
Thực ra, việc hiểu được cái mà số đông mong muốn và phải làm gì cho số đông thích là hai chuyện khác nhau. Linh luôn cố gắng cân bằng giữa cái tôi của mình và gu âm nhạc đại chúng nhưng mình vẫn phải luôn có chính kiến, nếu không sẽ rất dễ đánh mất màu sắc riêng.
Sau gần hai tiếng chuyện trò, Uyên Linh chào tạm biệt và vội vã rời khỏi quán cà phê để đi tập hát cho một chương trình, không quên nở nụ cười thân thiện với các fans tình cờ nhận ra sự có mặt của cô. Linh còn dí dỏm bảo: “Có lẽ sau bài viết này, mọi người sẽ bớt buồn rầu nếu lỡ độc thân giống Linh, nhỉ?”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.