Văn học trẻ với biển, đảo Tổ quốc

10/09/2011 23:00 GMT+7

Ngày 10.9, tại Tuyên Quang, Hội nghị Viết văn trẻ lần thứ VIII đã có 2 cuộc hội thảo về những vấn đề của thơ trẻ và văn xuôi trẻ trong dòng chảy văn học đương đại.

Một số nhà văn trẻ thường đăng tải các sáng tác của mình trên mạng internet đã chia sẻ với các bạn viết một cách nhìn mới về sự lan tỏa của tác phẩm văn học không phải bằng hình thức truyền thống in trên giấy. Một số cây bút khác giãi bày tâm tư của người viết trẻ trước các khuynh hướng của văn học cách tân hiện nay.

Nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Hội Nhà văn VN nhắn nhủ: Các cây bút trẻ sẽ gửi thông điệp gì cho nhân loại từ Việt Nam và trong khi trò chuyện với nhân loại, các bạn có bỏ quên bộ phận nhân loại đang đau đáu gửi máu ra biển đảo hay không? Các bạn có nói đến những cơn ác mộng, mê sảng đau đớn tột cùng cả về thể xác và tinh thần của các nạn nhân chất độc da cam hay không? Nhìn lại chặng đường vừa qua, thấy có một hành xử sai lầm khi cho rằng hiện đại hóa về văn học là hiện đại hóa về hình thức.

Trước đó, tối 9.9, tại Nhà văn hóa Lao động tỉnh Tuyên Quang, đoàn đại biểu Hội nghị Viết văn trẻ toàn quốc lần thứ VIII đã giao lưu với khách mời là cán bộ, chiến sĩ hải quân từng công tác ở Trường Sa và gần 200 sinh viên trường Cao đẳng Sư phạm Tuyên Quang. 15 nhà thơ trẻ đã lên đọc những bài thơ viết về đề tài biển đảo, đất nước. Tại đêm giao lưu, ca khúc Tổ quốc nhìn từ biển (nhạc sĩ Quỳnh Hợp phổ thơ Nguyễn Việt Chiến) đã được một số nhà văn cùng ca sĩ thể hiện, với giai điệu trầm hùng cùng những vần thơ tràn đầy cảm xúc trước biển Việt Nam.

 Việt Chiến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.