Vì sao Chúa Trịnh không thích làm vua?

9 Thanh Niên Online
Dù nắm trong tay mọi quyền hành gần như tuyệt đối nhưng Chúa Trịnh vẫn không muốn lên kế vị ngai vàng. Ngược lại, Chúa cho dựng lên nhà vua chỉ đứng trên danh nghĩa.
Vua Lê thiết triều năm 1685 /// ẢNH: T.L của Samuel Baron Vua Lê thiết triều năm 1685 - ẢNH: T.L của Samuel Baron
Vua Lê thiết triều năm 1685
ẢNH: T.L của Samuel Baron
Tại phủ Chúa Trịnh ở Đàng Ngoài chỉ mới nghe kể sơ qua thôi, hẳn mọi người đều kinh hoàng trước quyền sinh sát của ông nhưng vì sao Chúa Trịnh vẫn không thích làm Vua? Thắc mắc này của người đời lâu nay được tác giả Samuel Baron giải thích khá rõ trong cuốn Mô tả Vương quốc Đàng Ngoài (do Omega và NXB Khoa học Xã hội ấn hành): “Không phải Chúa không ham quyền lực hay ông ta tôn trọng pháp luật gì đâu, mà bởi ông ta đã nghĩ nát óc về hai lý do sau để không lên làm Vua: Thứ nhất, nếu lên ngôi ông sẽ bị coi là tiếm quyền, bị cả nước ghét và thù oán, nhất là sự chống lại của họ Nguyễn – người sẽ có danh nghĩa chính đáng để tiến đánh dòng họ Chúa Trịnh. Thứ hai, Chúa nhận thức được triều đình Trung Hoa sẽ chống lại ông ta một khi biết tin có kẻ không thuộc dòng dõi vua Lê cướp lấy ngai vàng. Như thế chẳng khác nào tự rước họa lớn vào thân và tự hủy diệt bản thân”.
Vì sao Chúa Trịnh không thích làm vua? - ảnh 1

Tranh xưa vẽ cảnh ăn chơi trong phủ Chúa Trịnh

Ảnh: T. L

Hoàng đế vô thực

Chính vì vậy để an toàn, Chúa Trịnh đã dựng nên một hoàng tử thuộc dòng dõi vua Lê lên làm Vua nhưng thực tế quyền hành đều do Chúa nắm, từ việc quyết định chiến tranh hay hòa bình, tự ra luật và hủy luật, có quyền lên án hoặc ân xá phạm nhân, phong chức tước hoặc bãi nhiệm quan tòa, tướng lĩnh quân đội, thu thuế, ra lệnh phạt… theo ý của Chúa. Bởi thế mà người châu Âu gọi Chúa là Vua hay Vương (King), còn Vua thì được gọi bằng một danh xưng nghe to tát là Hoàng đế nhưng vô thực.
Tác giả Samuel Baron kể lại: ‘Vua Lê chỉ buông rèm trong cung cấm và chẳng ai bén mảng đến ngoài mấy mật thám mà phủ Chúa phái sang. Vua cũng chẳng được ra ngoài cung cấm nhiều hơn một lần trong năm, thường vào dịp lễ, tết. Toàn bộ công việc còn lại chỉ chuẩn y những gì Chúa muốn và thực hiện điều đó thông qua những lệnh chỉ cho đúng tính chất lễ nghi. Đối đầu với Chúa, dù là việc nhỏ nhất cũng dễ mang họa vào thân. Vì vậy, mặc dù dân rất kính trọng Vua nhưng họ lại sợ Chúa – người luôn được xu nịnh vì ông có quyền lực tối thượng trong tay”.
Vì vậy mà Chúa Trịnh thường luôn được ca tụng là nhân vật giữ gìn ngôi báu của hoàng gia cũng như luật pháp và thể chế của vương quốc Đàng Ngoài, nhưng thực ra Chúa Trịnh đã lột sạch quyền lực của vua Lê, điều này sách đã dẫn của Samuel Baron viết: “Tôi nghĩ chuyện này chẳng có ở xứ nào khác, cũng chẳng xảy ra trong lịch sử của bất kỳ một dân tộc nào. Chính trị gia ở nước khác nghe chuyện kỳ lạ này chắc khó có thể tin được”.
Vì sao Chúa Trịnh không thích làm vua? - ảnh 2

Một số trò chơi dân gian của người Đàng Ngoài trong dịp lễ, tết

Ảnh: T.L của Samuel Baron

Còn một điều khá nghịch lý là dù mang danh nghĩa Vua của Đàng Ngoài nhưng người kế vị và chính bản thân nhà vua cũng không hề hay biết người con nào sẽ kế vị mình nếu như nhà vua có nhiều con trai. Tác giả Samuel Baron tiết lộ: "Thậm chí nếu nhà vua chỉ có một con trai, chưa chắc người con đó sẽ được kế vị, bởi Chúa mới là người quyết định chọn người nào ông ưa, miễn là thuộc dòng dõi hoàng tộc.Tuy nhiên Chúa cũng hiếm khi gạt bỏ Thái tử khỏi ngai vàng, trừ khi vì lý do trọng đại hoặc do những động cơ cấp bách về chính trị”.
Ở xứ Đàng Ngoài chỉ có Vua và Chúa mới được truyền lại tước hiệu cho con cháu đến đời thứ ba, còn những quan lại khác phải mưu cầu quyền tước qua chinh chiến, qua học hành hoặc mua bằng tiền nhưng chỉ có giá trị trong mỗi đời họ. Lọt qua "cửa ải" thì mới mong có được dịp trung thành với Chúa Trịnh, để nhận được sự ban phát bổng lộc của ông và đặc biệt là địa vị nào đó trong xã hội.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Sỹ Thành

Sỹ Thành

Tôi thích đọc những tư liệu lịch sử như thế này
Ngọc Tuấn

Ngọc Tuấn

Đọc để hiểu thêm thời Vua Lê, Chúa Trịnh
Duy Phú

Duy Phú

Cám ơn tác giả Samnel Baron đã tiết lộ những chuyện "động trời" thiệt. Khà khà
Thanh Nhân

Thanh Nhân

Tôi thấy người phương Tây viết lịch sử châu Á còn rất nhiều khiếm khuyết, hời hợt, có lẽ họ thiếu nguồn tin và không am hiểu văn hoá Á châu; sử liệu do các nhà viết sử người Việt hải ngoại quá căn cứ vào nguồn sử liệu tây phương do vậy cũng bị sai lệch theo. Bài đi tìm chân dung vua Quang Trung cũng giải thích một cách ngô nghê lý do được cho là chân dung thực của vua Quang Trung. Bài này cũng cho thấy tác giả thiếu am tường về lịch sử châu Á chắc do không có nền kiến thức. Về việc lập vua bù nhìn để lấy danh nghĩa cũng xảy ra rất nhiều không chỉ Việt Nam mà là cả châu Á như Tào Tháo làm thừa tướng thời Hán, thời kỳ Mạc Phủ ở Nhật Bản; rất nhiều vị trong lịch sử Việt Nam cũng làm vậy và ngay cả nhà vua khai sinh ra nhà Lê là Lê Lợi cũng lập Trần Cảo làm vua để lấy danh nghĩa tập hợp quần chúng
Hùng Hậu Trần

Hùng Hậu Trần

Vậy bạn có chứng cứ gì để chứng minh Chúa Trịnh không lấy hết quyền cửa nhà Lê vậy.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm