Vì sao khán giả hâm mộ và yêu Hà Anh Tuấn đến thế...

04/04/2021 09:58 GMT+7

Mưa cũng ở lại, nóng vẫn xếp hàng, dù Đà Lạt, Hội An, TP.HCM hay Hà Nội, khán đài luôn kín người. Khán giả của Hà Anh Tuấn đã vì yêu mà đến. Nhưng, sao lại yêu đến vậy, dù Tuấn nhận là "không hát hay"?

Lần thứ hai tổ chức concert tại Đà Lạt - chủ đề The Veston, vẫn là ngôi trường gạch đỏ lấy cảm hứng từ kiến trúc Thụy Điển - Cao đẳng Sư Phạm Đà Lạt , nơi đã trở thành biểu tượng mĩ thuật và văn hoá của Đà Lạt, với 2 đêm 2, 3.4 kín các khán đài (theo ê kíp tổ chức, số vé phát hành khoảng 10.000), đủ cho thấy tình yêu mà khán giả dành cho Hà Anh Tuấn thật vô cùng.

Hàng dài khán giả trước điểm diễn các chương trình Hà Anh Tuấn đã trở nên quen thuộc với người dân địa phương

Ảnh: Đại Ngô

Đà Lạt về đêm xuống còn dưới 20 độ, dịu mát, thi thoảng se lạnh, trời cũng rất chiều lòng người khi không mưa như dự báo; không gian của trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt vốn lãng mạn, được khoác lên vẻ lung linh từ hiệu ứng ánh sáng và hình ảnh, để từ đó, những giai điệu vừa quen mà mới mẻ lẫn mới tinh được vang lên, khi trầm buồn da diết, lúc bay bổng, trào dâng… Những “lời chào” Đà Lạt của Có chàng trai viết lên cây – Mưa rừng – Thành phố buồn – Đồi thông hai mộ; những tâm sự cùng fan của Còn nguyên vết thương sầu – Tuyết rơi mùa hè – Cảm ơn và xin lỗi; những dẫn dắt để giới thiệu khách mời trẻ trung từ các thanh viên của ban nhạc Chillies hay vị khách người Đà Lạt được chủ nhân nể trọng – danh ca Tuấn Ngọc; hay ca khúc vừa được viết mới cho concert The Veston này: Tháng mấy anh nhớ em …Tất cả đều được Hà Anh Tuấn uyển chuyển kết nối từ câu chuyện mình mang theo, kể lại đến lời hát dẫn vào hay hoàn cảnh ra đời ca khúc, đủ để dẫn dắt cảm xúc người thưởng thức suốt hơn 2 tiếng diễn ra chương trình.

Ý tưởng sân khấu bắt đầu từ chiếc đĩa than - nơi lưu giữ, truyền đi những thanh âm của ký ức, những giai điệu của kỷ niệm..., bắt đầu từ xúc cảm của hôm nay

Ảnh: Đại Ngô

Khán giả mến mộ hay yêu Hà Anh Tuấn, hẳn không phải chỉ vì âm nhạc, bởi cách trò chuyện, sự tương tác của anh cùng người nghe mà còn ở cả cách anh sử dụng tình yêu âm nhạc của mình để khơi gợi, đánh thức cảm xúc, kết nối những tâm hồn đồng điệu lại với nhau. Dẫu Hà Anh Tuấn ít có nhiều bài hit riêng, dẫu Hà Anh Tuấn giỏi cover, nhưng có mấy ca sĩ cover và gây dựng cho mình lượng fan đủ để lấp kín không gian của mọi sân khấu nơi concert của mình diễn ra như Hà Anh Tuấn? 

Khán giả của anh vừa thong dong, vừa háo hức chờ đợi được gặp, được nghe và hòa vào không gian âm nhạc của The Veston, đó là khoảng khắc họ được “cởi bỏ sự bận rộn, lo toan, chí có âm nhạc, ở tại Đà Lạt này” như Tuấn nói

Ảnh: Đại Ngô

Vậy nên, việc có nhiều ca khúc hit  hay không, dường như với khán giả của anh đã không còn quan trọng, mà điều đọng lại hơn hết chính là âm nhạc Hà Anh Tuấn thể hiện, giá trị cộng hưởng mà âm nhạc anh mang lại đủ để khiến cho người hâm mộ có thể theo cùng anh lên Đà Lạt, ra/vào Hội An và có lẽ, sẽ còn nhiều hơn thế nữa, khi kết thúc The Veston, Tuấn tiết lộ sẽ có 2 concert ở những nơi hoàn toàn mới trong năm tới.

"Qúy vị nhìn thấy trong âm nhạc Tuấn chính bản thân mình"

Nhiều khán giả cho rằng, người hát hay, hát giỏi rất nhiều, và Hà Anh Tuấn chỉ là người biết hát thôi. Đúng, bởi chính anh tự nhận khán giả yêu mình không phải vì anh hát hay, mà vì họ hâm mộ Hà Anh Tuấn. "Tuấn sợ nhất chữ hâm mộ này, vì không có tình yêu nào đủ lớn để gọi như vậy", nam ca sĩ sinh năm 1984 chia sẻ. Và, anh lý giải, "Chỉ có điều này, là quý vị nhìn thấy trong âm nhạc của Tuấn chính bản thân mình, nên quý vị đi theo... Qúy vị ngưỡng mộ, hâm mộ chính vẻ đẹp bên trong con người mình, qua chiếc gương âm nhạc Hà Anh Tuấn".

Hà Anh Tuấn hát cùng Khang trong ban nhạc The Chillies, người đã dõi theo hành trình âm nhạc của thần tượng từ những ngày còn học cấp 2, 3

Ảnh: Đại Ngô

Lần đầu tiên Hà Anh Tuấn và Tuấn Ngọc hát cùng nhau tại Đà Lạt - quê hương của nam danh ca. Anh và chủ nhân The Veston đã tặng khán giả ca khúc mới và hé mở cho sự kết mới của cả hai trong thời gian tới, với ca khúc Sài Gòn tôi nhớ em

Ảnh: Đại Ngô

Và một điều nữa không thể không nhắc đến khi lý giải cho sự hâm mộ ngày một tăng lên và bền bỉ của khán giả với âm nhạc Hà Anh Tuấn, có lẽ, đó cũng là vì họ đã và sẽ luôn ủng hộ sự tử tế và hướng đến những điều thiện của anh, một ca sĩ rất tích cực trong hoạt động xã hội. Nhìn lại hành trình vừa qua để thấy điều đó, khi từ tháng 3.2020, Hà Anh Tuấn cùng công ty Viet Vision tài trợ 3 phòng cách ly áp lực âm tại Hà Nội, TP.HCM, Quảng Ninh cho các bệnh nhân giữa cơn đại dịch Covid-19. Kế đến, anh đã ủng hộ 3 tỉ đồng để "tiếp sức" cho chương trình Như chưa hề có cuộc chia ly, giúp lan tỏa những giá trị tinh thần tốt đẹp trong cộng đồng; trích doanh thu từ album Truyện ngắn giúp người nghèo tại TP.HCM. Rồi anh sẽ tiếp tục tham gia vào dự án Rừng Việt Nam tại Lâm Đồng để phủ xanh và tái tạo rừng sinh thái... Và ngay khi khép lại đêm nhạc The Veston, Tuấn cho biết sẽ gửi 500 triệu đồng để mua vaccine hỗ trợ tuyến đầu chống dịch. 

Cùng với âm nhạc được hòa âm phối khí bởi nhạc sĩ Nguyễn Hữu Vượng, được làm đầy đặn cảm xúc bởi ban nhạc The Crystal và dàn nhạc Saigon Pop Orchestra dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh, vẻ đẹp của sân khấu sân khấu được thiết kế bởi đạo diễn Cao Trung Hiếu và Hoài Nam đã góp phần không nhỏ trong việc làm tăng hiệu ứng thưởng thức cho khán giả

Ảnh: Đại Ngô

Lại cần nói thêm, trong đêm đầu concert The Veston, Hà Anh Tuấn còn có nghĩa cử khiến khán giả đến gần và có lẽ, sẽ lại với âm nhạc của anh lâu hơn, khi anh đã xin phép (lẫn mạo muội) lùi giờ diễn hơn 30 phút để chờ fan của mình trên 2 chuyến bay vì sự cố thời tiết đã bị đáp trễ.
Một nghệ sĩ vừa biết hát để kết nối khán giả, khiến người hâm mộ mình đủ thấy vui và hạnh phúc khi "vì yêu mà đến" mọi nơi cùng âm nhạc của anh; một nghệ sĩ vừa biết sống với trách nhiệm xã hội của mình để duy trì, lan tỏa nguồn năng lượng tích cực  không chỉ trong cộng đồng yêu nhạc của anh. Tất cả đã tạo nên một Hà Anh Tuấn của hôm nay.
Trước khi chương trình diễn ra ở Đà Lạt, anh thổ lộ: "Biết bao nhiêu thế hệ mơ mộng, lãng mạn đã đứng thật im trong sân trường ấy và nghĩ về những tháng ngày lạc lối nhưng bình yên của đời mình. Thế hệ chúng ta, quý vị và tôi, cũng vậy. Và may mắn hơn, chúng ta đã và sẽ có cả âm nhạc trong những mô tả sau này về tuổi xuân thì chảy ngang qua đời mình". Và điều mà Hà Anh Tuấn mong muốn khi bước trên con đường âm nhạc mang tên anh,  chính là "Âm nhạc của mình như một làn gió mùa xuân, mát mẻ trong lành. Sự hạnh phúc và bình an của khán giả là món quà lớn nhất dành cho Tuấn. Thật ra từ đây về sau, đó là mục tiêu lớn nhất để âm nhạc của Tuấn theo đuổi. Khán giả không cần nhớ mặt tôi cũng được, nhớ nhạc là đủ".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.