Vì sao Venezuela quá mạnh tại các đấu trường nhan sắc?

10/11/2013 06:20 GMT+7

(iHay) Đằng sau tấm vương miện danh giá là cả một nền công nghiệp đào tạo nhan sắc vô cùng bài bản.

(iHay) Chiến thắng của cô gái 25 tuổi Gabriela Isler rạng sáng 10.11 (giờ Việt Nam) giúp Venezuela lần thứ 7 mang về danh hiệu Hoa hậu Hoàn vũ. Cùng với 6 lần đăng quang Hoa hậu Thế giới, 6 danh hiệu Hoa hậu Quốc tế và một danh hiệu Hoa hậu Trái đất, danh xưng "đất nước của các hoa hậu" không thể tranh cãi đã thuộc về Venezuela.

>> Người mẫu Venezuela đăng quang ngôi vị Hoa hậu Hoàn vũ 2013

Vì sao Venezuela quá mạnh cho cuộc thi nhan sắc?
 Gabriela Isler (25 tuổi) đã trở thành người đẹp thứ 7 của Venezuela đăng quang ngôi vị Hoa hậu Hoàn vũ 2013 vào rạng sáng nay 10.11

Tuy nhiên, đằng sau tấm vương miện danh giá đó là cả một nền công nghiệp được đào tạo bài bản.

Sức ép đè lên các bé gái

Cả thế giới coi hoa hậu là “đặc sản” của Venezuela. Ở quốc gia dùng mỹ phẩm nhiều nhất thế giới này, mọi người dân bị ám ảnh bởi sắc đẹp. Tất cả các bé gái ở đây đều mơ ước lớn lên trở thành hoa hậu. 

“Hãy hỏi một em gái theo học ở đây là chúng muốn làm gì, câu trả lời sẽ là Hoa hậu Venezuela”, một du khách chia sẻ trên Telegraph.

Khi lên 6 tuổi, các bé gái thường được bố mẹ gửi vào các lò đào tạo nhan sắc chuyên nghiệp. Một trong những trung tâm nổi tiếng nhất - được mệnh danh là "trại huấn luyện Olympic sắc đẹp" - thuộc về “phù thủy” nổi tiếng Osmel Sousa.


Người Venezuela xem hoa hậu là một niềm tự hào - còn Sousa là một anh hùng

Osmel Sousa là doanh nhân “kinh doanh” hoa hậu, đồng thời là Chủ tịch Tổ chức Hoa hậu Venezuela. Trong những năm 1970, Osmel Sousa đã tiến hành tư vấn cho thí sinh lựa chọn trang phục dạ hội, nhiều người trong số đó đoạt vương miện Hoa hậu Venezuela. Từ đó, ông bắt đầu đào tạo các cô gái vô danh trở thành nữ hoàng sắc đẹp.

Trong suốt 30 năm sự nghiệp của mình, ông được coi là bóng dáng đứng sau thành công của những danh hiệu cao quý nhất mang về cho Venezuela, giúp quốc gia này trở thành cường quốc thành công nhất trong lịch sử.

Không có thương hiệu bằng trường của Osmel Sousa, hàng trăm lò đào tạo khác cũng đều cung cấp cho các bé gái Venezuela những bài học làm đẹp cơ bản. Các bé được dạy về khả năng diễn thuyết, kỹ năng trình diễn catwalk, nghệ thuật trang điểm, làm tóc và cực kỳ bản lĩnh, tự tin trước đám đông. 


Mọi em bé đều bị ám ảnh bởi mong muốn trở thành hoa hậu ngay từ thuở bé

Nhiều gia đình trung lưu Venezuela sẵn sàng bỏ tiền để con gái theo khóa học này vì dù không giành được vương miện trong các cuộc thi sắc đẹp, nó cũng giúp mang lại sự tự tin và thăng tiến trong xã hội.

Bí quyết "sản xuất" hoa hậu

Bí quyết đầu tiên và quan trọng nhất đó là nhận thức. Các thí sinh khi bước ra đấu trường thế giới đều được chỉ rõ, bên cạnh niềm tự tôn dân tộc, danh hiệu tại các cuộc thi sắc đẹp còn con đường quan trọng làm họ đổi đời. Có thành tích cao sẽ đưa các thí sinh đến các công việc của phóng viên truyền hình, người mẫu hoặc diễn viên và sống cuộc đời nhàn hạ.

Với Venezuela, hoa hậu là một niềm tự hào quốc gia. Nếu người Brazil cuồng tín với bóng đá, người Mỹ phần nhiều quan tâm đến siêu cúp bóng bầu dục, thì với người Venezuela, một hoa hậu lọt tới vòng thi cuối cùng của một cuộc thi quốc tế, toàn đất nước Nam Mỹ này sẽ ăn mừng và là sự kiện rất đáng quan tâm.

Từ ý thức đó, các người đẹp rất chịu khó giữ vóc dáng với các bài tập thể dục như chạy, nâng tạ, đi bộ đường dài, yoga cùng việc chấp nhận một chế độ dinh dưỡng vô cùng ngặt nghèo.


Ông trùm sắc đẹp Mỹ Donald Trump cùng Hoa hậu Hoàn vũ 2008 (phải) và  Hoa hậu Hoàn vũ 2009 (trái) cùng là người Venezuela

Thông điệp ở Venezuela rất rõ ràng: sắc đẹp có thể có được từ lúc sinh ra, nhưng để có dáng đi giống như một công chúa và ăn nói có phong cách thì phải mất thời gian và nỗ lực.

Thậm chí, các thiếu nữ Nam Mỹ này còn nắm được “quy tắc vàng”: cái gì tự nhiên không có thì có thể nhờ phẫu thuật thẩm mỹ để trở thành nữ hoàng trong những cuộc thi sắc đẹp. Nếu không được trở thành Miss Venezuela để được gửi đi thi Miss World, Miss Universe hay các cuộc thi lớn khác, các cô gái cũng sẽ sẵn sàng chinh phục các đấu trường nhỏ hơn như Hoa hậu siêu vòng ba, Hoa hậu trang sức, Hoa hậu tóc vàng, Hoa hậu Cà phê…


Đoạn clip cho thấy áp lực chinh phục danh hiệu sắc đẹp của các cô gái thuộc "cường quốc hoa hậu"

Các cô gái được gửi đến các cuộc thi có thể không phải là nhan sắc “tự nhiên”, nhưng đều là chiến binh hoàn hảo đã qua “kiểm duyệt” và đầy tự tin, khát khao chiến thắng.

Ngoài ra, hành trình thi hoa hậu với các thí sinh Venezuela không phải là đấu trường 1 tháng. Đó là cả một quá trình rèn luyện từ khi còn bé. Không phải ngẫu nhiên các hoa hậu Venezuela rất ít vướng scandal, thường làm hài lòng công chúng sau khi đăng quang. Việc giữ hình ảnh đã được giáo dục và thấm nhuần trong tư tưởng của các cô gái Venezuela.

Nguyễn Thủy
Ảnh: GB, Reuters

>> Người mẫu Venezuela đăng quang ngôi vị Hoa hậu Hoàn vũ 2013
>> Người mẫu Venezuela đăng quang ngôi vị Hoa hậu Hoàn vũ 2013
>> Ai sẽ đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ 2013?
>> Hoa hậu Ngô Phương Lan bất ngờ lấy chồng ngoại
>> Trương Thị May có tiềm năng vào bán kết, chung kết Hoa hậu Hoàn vũ
>> Trương Thị May trải lòng với iHay.vn trước đêm chung kết Hoa hậu Hoàn vũ
>> Trương Thị May nhí nhảnh trước thềm đêm chung kết Hoa hậu Hoàn vũ
>> Trương Thị May tỏa sáng trong đêm bán kết Hoa hậu Hoàn vũ 2013
>> Hoa hậu Thế giới Megan Young thoát chết trong gang tấc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.