Vĩnh biệt ca sĩ 'Đường chúng ta đi'

18/03/2019 10:31 GMT+7

Nghệ sĩ nhân dân Doãn Tần - người ca sĩ dòng nhạc đỏ được khán giả yêu mến với những ca khúc như Đường chúng ta đi, Cùng anh tiến quân trên đường dài… , đã qua đời vào lúc 23 giờ 30 ngày 17.3, tại Hà Nội.

Nghệ sĩ nhân dân Doãn Tần, người nghệ sĩ nổi tiếng của dòng nhạc đỏ, qua đời ở tuổi 72 vì tuổi cao, sức yếu. Nhiều năm nay, nghệ sĩ Doãn Tần đã không thể nhớ nổi điều gì do căn bệnh mất trí nhớ. Người vợ thảo hiền - nghệ sĩ Minh Hồng, vẫn ngày ngày chăm sóc ông.

Nghệ sĩ nhân dân Doãn Tần sinh ra và lớn lên ở xã Hồng Lý, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình. Lúc sinh thời, ông đã có lần chia sẻ, Thái Bình vốn là đất chèo, nên những làn điệu chèo cũng như âm nhạc đã ngấm vào ông một cách tự nhiên.

Học xong cấp 2, ông vào Liên đoàn địa chất 9, được cho đi đào tào một lớp trung cấp khoan và trở thành kíp trưởng một kíp khoan. Những ngày đó, ông rất hăng hái tham gia các hoạt động, đi thi văn nghệ. Giữa lúc cơ quan đang có ý định cử ông đi đào tạo tại Liên Xô, thì trường Âm nhạc Việt Nam về Thái Bình tuyển sinh. Ông đã đỗ trong kỳ tuyển đó. Rồi ông quyết định sẽ theo ngành âm nhạc.

 Tháng 9.1969, ông lên Hà Nội theo học tại Trường Âm nhạc Việt Nam. Ngay khi học năm thứ nhất, ông đã được đài phát thanh thu bài hát Đường chúng ta đi của nhạc sĩ Huy Du và được Tổng cục Chính trị gọi vào đoàn văn công.

Từ đó trở đi, ca khúc Đường chúng ta đi đã gắn liền với nghệ sĩ Doãn Tần. Ca khúc qua giọng ca của ông đã trở nên quen thuộc với những người lính ở chiến trường. Ca khúc cũng ngân vang tại Festival Ca nhạc Thanh Niên, Sinh viên thế giới năm 1973 tại Đức; giữa sân bay Tân Sơn Nhất, ở rạp Quốc Khánh trước hàng vạn đồng bào TP.HCM và chiến sĩ trong những ngày đất nước hoàn toàn giải phóng.

Bên cạnh ca khúc Đường chúng ta đi, tên tuổi của nghệ sĩ Doãn Tần gắn liền với nhiều ca khúc như Cùng anh tiến quân trên đường dài, Chim yến bay, Người lính tình nguyện và điệu múa Áp xa ra, Dáng đứng Việt Nam, Sông Lô chiều cuối năm…

Nghệ sĩ Doãn Tần và nghệ sĩ Minh Hồng có một người con gái là ca sĩ Hồng Vy, tiếp bước theo con đường ca hát của cha mẹ. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.