Vĩnh biệt họa sĩ Vĩnh Phối

17/07/2017 19:40 GMT+7

Tin từ Trường đại học Nghệ thuật Huế và gia đình cho biết Phó giáo sư - Họa sĩ Vĩnh Phối, người thầy của nhiều thế hệ nghệ sĩ hội họa và mỹ thuật Huế và miền Trung đã qua đời vào sáng 17.7, vì bệnh tuổi già.

Họa sĩ Vĩnh Phối sinh năm 1938, tại Huế. Ông tốt nghiệp khoa Hội họa (1958) và khoa Sư phạm (1959) Trường cao đẳng Mỹ thuật Gia Định. Sau đó, ông tiếp tục học hội họa, điêu khắc ở Học viện Mỹ thuật La Mã và nghiên cứu mỹ thuật ở Viện Đại học La Mã, Italia (1960 - 1966). Từ năm 1967 - 1975, ông là Hiệu trưởng Trường cao đẳng Mỹ thuật Huế và Hiệu phó Trường đại học Nghệ thuật Huế (1976 - 1999)…, được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú.

Theo nhà thơ Võ Quê: “Họa sĩ Vĩnh Phối, xuất thân từ dòng dõi hoàng tộc, ông đã tiếp thu truyền thống yêu văn chương, nghệ thuật của gia đình nên ông đã trọn một đời đồng hành cùng nghệ thuật tạo hình. Cùng những người bạn như Bửu Ý, Ngô Kha, Trịnh Công Sơn... ông là một trong những người anh lớn của phong trào văn học nghệ thuật cố đô cũng như phong trào đấu tranh học sinh, sinh viên đô thị Huế, trước năm 1975. 

“Nhiều thế hệ học trò mỹ thuật rất quý trọng, thương yêu Nhà giáo ưu tú Vĩnh Phối bởi họ đã tìm thấy ở ông sự trung thực, nhân hậu, ưu ái lắng sâu mà ông luôn dành cho họ. Họa sĩ Vĩnh Phối thường rất công tâm, tinh tế, chuẩn xác trong việc cảm nhận, đánh giá tài năng, tay nghề, tính cách của học trò mình khi viết về họ trên báo chí hoặc trong những lời giới thiệu về những cuộc triển lãm mỹ thuật. Ông đã định hướng cho nhiều lớp học trò ông bằng những lời rất thật: “Phải tự tim thấy mình và luôn có cái Tâm của người nghệ sĩ”. Những nhận định có tính học thuật, đầy hình tượng, giàu tình cảm của ông đã là nguồn động viên lớn giúp cho nhiều nam nữ họa sĩ do thế hệ ông đào tạo phát triển, định hình tư chất sáng tạo nghệ thuật trên tinh thần chân thiện mỹ”, nhà thơ Võ Quê viết.

Bên cạnh công việc giảng dạy, họa sĩ Vĩnh Phối cũng là người sáng tác không mệt mỏi, có nhiều tranh triển lãm ở các nước Ý, Pháp, Nhật và nhiều nước châu Âu... cũng như tham gia các chương trình nghiên cứu ở nhiều nước ở châu Âu, châu Á do Unesco tài trợ. Những công trình của ông đã được cộng đồng quốc tế ghi nhận với mối thiện cảm trang trọng. Tranh của ông cũng đã được nhiều nhà sưu tập trong và ngoài nước đón nhận, sưu tập.
Tang lễ của họa sĩ Vĩnh Phối được cử hành tại nhà riêng số 12 Bạch Đằng, TP.Huế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.