Xem chân dung người nổi tiếng qua tranh của họa sĩ Chóe

07/08/2015 17:27 GMT+7

(TNO) Sáng 7.8, tại gallery Lạc Trường Xuân (16 Trần Quý Hoạch, quận 1, TP.HCM), 30 bức chân dung hí họa các danh nhân Việt Nam của họa sĩ Chóe lần đầu được giới thiệu rộng rãi đến công chúng.

(TNO) Sáng 7.8, tại gallery Lạc Trường Xuân (16 Trần Quý Hoạch, quận 1, TP.HCM), 30 bức chân dung hí họa các danh nhân Việt Nam của họa sĩ Chóe lần đầu được giới thiệu rộng rãi đến công chúng.

Xem chân dung người nổi tiếng qua tranh của họa sĩ Chóe 9Vợ họa sĩ Chóe viết lời cảm nhận nhớ thương chồng - Ảnh: Bùi Thư
Buổi triển lãm với chủ đề Danh nhân Việt Nam qua nét cọ của Chóe gồm 30 tác phẩm sơn dầu là 30 gương mặt văn nghệ sĩ Việt Nam thuộc nhiều thế hệ. Đây là loạt tranh được họa sĩ Chóe dày công nghiên cứu tư liệu và vẽ xuyên suốt năm 1995 theo lời đề nghị của nhà sưu tập Hàn Đức Minh.
Sau khi hoàn thành bộ tranh thể hiện các danh nhân văn hóa thế giới và chân dung 41 tổng thống Mỹ, họa sĩ Chóe bắt tay vào hí họa chân dung các danh nhân văn hóa Việt. “Tôi ôm ấp ý định vẽ chân dung cụ Nguyễn Du trong một bức tranh ghép khổ lớn. Trong đó, hình ảnh của cụ ẩn hiện qua 3.254 câu thơ Kiều bất hủ”. Ước nguyện chưa hoàn thành, ông đã lâm trọng bệnh và qua đời.
Bà Nguyễn Thị Kim Loan, vợ họa sĩ Chóe viết những lời xúc động trong cuốn sổ cảm nhận: “Tôi nhớ tới lần triển lãm đầu tiên năm 1992 với Nhân vật của Chóe. Mới đó mà đã hơn 20 năm. Anh cũng đã ra đi hơn 10 năm…Biết bao nhớ thương người đi xa. Bạn bè thân hữu và nhiều khách quý đang nhắc nhớ đến anh trong lần triển lãm này”.
Dưới đây là một số bức tranh tiêu biểu trong triển lãm:
Xem chân dung người nổi tiếng qua tranh của họa sĩ Chóe 2Nhạc sĩ huyền thoại Văn Cao với hình ảnh gắn liền chiếc đàn guitar
Xem chân dung người nổi tiếng qua tranh của họa sĩ Chóe 3Nhạc sĩ Phạm Duy với vẻ mặt điềm tĩnh giữa dòng đời vạn biến
Xem chân dung người nổi tiếng qua tranh của họa sĩ Chóe 4Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, người gắn liền với những tình khúc bất hủ 
Xem chân dung người nổi tiếng qua tranh của họa sĩ Chóe 5 Giáo sư Trần Văn Khê, cây đại thụ của nền âm nhạc Việt Nam 
Xem chân dung người nổi tiếng qua tranh của họa sĩ Chóe 6Nhà văn Sơn Nam, tác giả của Hương rừng Cà Mau 
Xem chân dung người nổi tiếng qua tranh của họa sĩ Chóe 7 Nhà văn Vũ Trọng Phụng, ông vua phóng sự đất Bắc 
Xem chân dung người nổi tiếng qua tranh của họa sĩ Chóe 8Nhà văn hóa, học giả, nhà sưu tầm đồ cổ nổi tiếng Vương Hồng Sển 
Xem chân dung người nổi tiếng qua tranh của họa sĩ Chóe 1Họa sĩ Tô Ngọc Vân qua góc nhìn riêng biệt của Chóe
Nguyễn Hải Chí (sinh năm 1943, mất năm 2003) là một họa sĩ vẽ tranh biếm của Việt Nam, nổi tiếng với bút danh Chóe. Ông được coi là "họa sĩ biếm số một của Việt Nam” với những tranh biếm đặc sắc phê phán những thói hư tật xấu của xã hội qua nhiều thời kỳ.
Chóe xuất hiện trên nhật báo Sóng Thần và trở thành họa sĩ hý họa nổi tiếng từ mùa hè năm 1972. Hơn ba mười tờ báo của Mỹ, Pháp, Đức trích in các bức họa của Chóe.
Ngoài vẽ tranh, Chóe còn viết truyện ngắn và sáng tác nhạc. Năm 1997, ông bị tiểu đường và bại liệt một thời gian. Đến năm 2001, bệnh tình trở nặng hư mắt phải và mất năm 2003.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.