Xem phim Chạy án 2: Sức hút từ sự quyết liệt

16/05/2008 23:30 GMT+7

Quyết liệt đến từng chi tiết khi phơi bày những góc khuất trong hoạt động chạy án của gia đình thứ trưởng Cao Đức Cẩm, Chạy án 2 thắp lên niềm tin trong nhân dân về việc những thế lực tiêu cực sẽ bị pháp luật trừng trị.

Nếu Chạy án 1 gây "sốc" với khán giả khi đưa đề tài chống tham nhũng lên phim truyền hình thì Chạy án 2 (đạo diễn: Vũ Hồng Sơn, biên kịch: Nguyễn Như Phong, đang phát sóng trên kênh VTV1, Đài THVN lúc 20 giờ 10 các ngày trong tuần) tiếp tục phát huy thế mạnh của một bộ phim truyền hình mang tính chính luận sâu sắc. Đề cập đến những biến cố mới xung quanh cuộc đời của Cao Thanh Lâm, quý tử của ngài thứ trưởng Cao Đức Cẩm bị sa vào vòng lao lý vì tội dùng tin học ăn cắp tiền của Nhà nước, Chạy án 2 mở rộng phạm vi phản ánh và phê phán những thế lực tiêu cực gây nhũng nhiễu đời sống xã hội với sự xuất hiện của ba nhân vật mới: trùm xã hội đen Trương Mã, Liên "chèo" và Chủ tịch tỉnh Túy.

Chất hiện thực từ đời sống xã hội đã được các nhà làm phim phơi bày trên màn ảnh nhỏ. Từ thủ đoạn chạy án bằng đút lót phong bì, gái đẹp đến dùng những mối quan hệ để can thiệp lẫn việc giả điên, tâm thần để được tại ngoại... Khán giả rùng mình kinh sợ trước những sự thật đó và mong mỏi ánh sáng của luật pháp nghiêm minh sẽ chiếu rọi để bóng đêm của tội ác, tham nhũng nhanh chóng lùi xa.

Chạy án 2 được chăm chút từ kịch bản đến diễn xuất của diễn viên. Dàn diễn viên trong phim diễn xuất đồng đều, mỗi người đều có những "mảnh đất tâm lý màu mỡ" để khai thác hết tài năng của mình. Diễn viên trẻ Việt Anh tiếp tục để lại dấu ấn mạnh với khán giả qua vai diễn Cao Thanh Lâm. Vẻ mặt ngây ngô, đôi mắt khờ dại của một kẻ tâm thần hay nét linh hoạt, thông minh nhưng láu cá của một tài năng tin học trẻ đều được Việt Anh thể hiện tốt. Sự giảo hoạt của kẻ tự biết mình xuất chúng và sự tự mãn của một cậu ấm được mẹ dung túng và bênh vực bất kể đúng sai đã được Việt Anh chuyển tải tốt. Anh cũng chăm chút những xúc cảm tâm lý phức tạp thông qua những thay đổi nhanh chóng trên nét mặt khi vào vai người giả tâm thần.

Trong khi đó, diễn viên Hương Dung lại hoàn toàn chinh phục khán giả với vai bà vợ thứ trưởng đầy mưu mô, sắc sảo mà cũng thật đáng thương vì sự lầm lạc của chính mình. Đó là hình ảnh của một người đàn bà ngày đêm tính kế chạy án cho con, bám víu từng chiếc phao - quan hệ nhỏ nhặt, hy sinh từng chút cho đứa con trai nhưng lại so kè, tị nạnh, gay gắt, thậm chí cư xử độc ác với những người xung quanh. Bà Dung trốn vào hầu đồng như một chỗ bình yên và nương tựa tâm linh. Nhưng với ngần ấy những việc đã làm, làm sao bà ta có thể bình yên được?

Những chi tiết phim được chọn lọc cũng tạo nên sức hút đặc biệt cho tác phẩm. Các cuộc gặp gỡ giữa những người bạn thân thiết lâu năm như ông Hòa, ông Cẩm đều thú vị bởi những tâm tình sâu lắng đằng sau những khuôn hình. Họ nói ít nhưng trong lòng mỗi người đều hiểu nhiều những xót xa, bất an của nhau. Tương tự, mỗi khi ông nội của Cao Thanh Lâm xuất hiện, lòng khán giả lại nhói lên vì thương cảm. Một ông già tóc bạc phơ, sống cả đời vì con, vì cháu nhưng lại luôn phải sống trong những dự cảm bất an vì đứa cháu hư hỏng của mình.

Hành trình trượt dài vào tội lỗi của Cao Thanh Lâm vẫn tiếp diễn. Khán giả vẫn đang dõi mắt theo quá trình lực lượng công an chống tội phạm vạch trần mọi thủ đoạn âm mưu của những kẻ tiêu cực, tham nhũng. Nhìn ở một góc độ khác, Chạy án 2 đã phần nào đáp ứng được niềm tin vào công lý, thỏa mãn một phần sự kỳ vọng của nhân dân vào quyết tâm chống tham nhũng, tiêu cực và sự chính trực của lực lượng công an nhân dân.

Vinh Nguyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.