Xem phim Ngũ quái Sài Gòn: Kỳ vọng nhiều hơn như thế!

02/08/2006 08:38 GMT+7

Được các bạn trẻ tuổi trăng tròn rất kỳ vọng, nhất là với những ai từng là độc giả của bộ truyện Năm Sài Gòn, bộ phim Ngũ quái Sài Gòn của đạo diễn Xuân Cường (dài 15 tập, phát sóng lúc 18h hằng ngày trên kênh HTV9, Đài truyền hình TP.HCM) đã đi đến cuối chặng đường. Nhưng dường như, khán giả vẫn còn thấy thiếu một điều gì đó.

Trong tình trạng khan hiếm phim Việt dành cho tuổi học trò trên màn ảnh nhỏ, nỗ lực thực hiện một bộ phim hành động mang màu sắc ly kỳ hấp dẫn là một cố gắng lớn của Hãng phim Truyền hình TP.HCM. Ngũ quái Sài Gòn là câu chuyện mang màu sắc cổ tích về các anh hùng "Lương Sơn Bạc" thời hiện đại ở tuổi áo trắng. Vì công bằng và lẽ phải, họ sẵn sàng hy sinh bản thân để giúp đỡ người khác. Nội dung này đáp ứng khát vọng phiêu lưu và tính lương thiện sẵn có trong khán giả trẻ, làm cho họ muốn xem phim. Nhìn ở một góc độ khác, phim đã đánh thức khát vọng hành hiệp giúp người, đánh thức lòng nhân ái cùng tinh thần khảng khái của giới trẻ thông qua từng kỳ tích phá án của ngũ quái. Đây là một phẩm chất hết sức quan trọng để phim có tác dụng giáo dục tốt cho bạn trẻ. Nhất là khi trong cuộc sống hiện tại, những Lục Vân Tiên, Vương Tử Trực càng lúc càng vắng bóng...

Chuyển thể một bộ tiểu thuyết có không khí "trong mơ" kiểu Năm Sài Gòn của Bùi Chí Vinh thành phim là một điều rất khó. Năm nhân vật trong truyện là năm bạn trẻ có khát vọng hành hiệp giang hồ, "cứu khổ phò nguy". Họ khác thường ngay từ cái tên của mình: Thạch sầu đời (Thế Vũ đóng), Thúy bụi (Kim Hiền đóng), Sơn đại ca (Xuân Vy đóng), Hoàng lãng tử (Quốc Huy đóng), Quyên tiểu muội (Đinh Yến đóng). Màu sắc pha trộn kiếm hiệp giữa nền không gian hiện đại làm cho truyện Năm Sài Gòn có một không gian khác lạ so với các không gian nghệ thuật trong tác phẩm dành cho tuổi học trò thông thường.

Khi chuyển thể thành phim, điều cốt yếu nhất là đạo diễn, tác giả kịch bản phải đưa được hơi thở truyện vào phim. Nếu không làm được điều đó, cần phải có một hướng xử lý khác để vẫn trung thành với tư tưởng truyện. Với những gì đã thể hiện trong nửa chặng đường, có thể nói, đạo diễn kiêm tác giả kịch bản đã khá lúng túng khi tìm hình thức phù hợp để chuyển tải nội dung truyện. Lời thoại đa số giữ nguyên như trong truyện nhưng không gian lại được kéo gần với hiện tại tạo độ vênh nhất định, làm giảm sức thuyết phục của phim.

Các chi tiết hay, cảm động và tính cách 5 nhân vật chưa được khai thác sâu và đạt hiệu quả như mong muốn. Tạo hình của Kim Hiền (trong vai Thúy bụi), Xuân Vy (Sơn đại ca) chưa phù hợp với tính cách nhân vật được quy định. Nhân vật Thúy bụi vốn là con lai nhưng nhìn Kim Hiền thì không có vẻ gì giống con lai. Xuân Vy đóng vai Sơn đại ca có dáng vóc khá bé nhỏ so với các bạn. Quyên tiểu muội có hình thức khá phù hợp nhưng những biểu hiện tính cách lại có vẻ hơi bị... chảnh, không hề giống nhân vật đáng yêu trong truyện. Những pha võ thuật được xử lý quá vội vã, tạo cảm giác thiếu thuyết phục với khán giả. Nhất là với những cảnh giáp lá cà của các bạn trẻ với các tội phạm tầm cỡ quốc gia và quốc tế. Những ngón đòn đơn giản, múa võ hơn là đánh võ làm khán giả e ngại rằng, các bạn có thể bị tội phạm cho đo ván ngay từ trận đấu đầu tiên!

Hoàn toàn có thể chia sẻ với đoàn làm phim và đạo diễn về những điều bất khả kháng khi thực hiện bộ phim rất khó này. Phim cho thiếu nhi đã khó, phim võ thuật càng khó và phim có các diễn viên thú vật càng phức tạp. Chia sẻ và thông cảm nhưng thực sự, khán giả mong đợi nhiều hơn nữa để phim thực sự đem lại những tấm gương trừ gian diệt bạo với những "nhân vật chỉ có trong mơ".

Vinh Nguyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.