Xét tặng danh hiệu nghệ nhân di sản văn hóa phi vật thể lần 2

Trinh Nguyễn
Trinh Nguyễn
12/04/2018 07:30 GMT+7

Có 103 hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu Nghệ nhân nhân dân của 29 tỉnh, 733 hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu Nghệ nhân ưu tú của 58 tỉnh.

Bộ VH-TT-DL vừa công bố danh sách Hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu Nghệ nhân nhân dân, Nghệ nhân ưu tú trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể lần thứ hai do hội đồng cấp tỉnh, TP gửi hội đồng chuyên ngành cấp bộ.
Theo đó, có 103 hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu Nghệ nhân nhân dân của 29 tỉnh, 733 hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu Nghệ nhân ưu tú của 58 tỉnh. Điểm đáng chú ý, số lượng hồ sơ nghệ thuật trình diễn dân gian áp đảo ở hầu hết các địa phương. Có những địa phương hoàn toàn chỉ có hồ sơ nghệ thuật trình diễn dân gian. Trong khi đó, số hồ sơ về tri thức dân gian, ngữ văn dân gian và đặc biệt là ẩm thực rất ít. Chỉ có 2/103 hồ sơ xét tặng Nghệ nhân nhân dân, 10/733 hồ sơ xét tặng Nghệ nhân ưu tú cho lĩnh vực ẩm thực. Trong số các tỉnh, thành gửi hồ sơ về, Hà Nội là địa phương có số lượng đề cử nhiều nhất cả ở hai nội dung với 12 hồ sơ đề cử Nghệ nhân nhân dân, 58 đề cử Nghệ nhân ưu tú.
Trước đó, năm 2015, có 600 cá nhân được trao danh hiệu Nghệ nhân ưu tú, 17 cá nhân được truy tặng danh hiệu Nghệ nhân ưu tú vì những cống hiến xuất sắc trong việc gìn giữ và phát huy di sản văn hóa của dân tộc, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Các nghệ nhân hoạt động trong 6 lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể như: tiếng nói, chữ viết; ngữ văn dân gian; nghệ thuật trình diễn dân gian; tập quán xã hội và tín ngưỡng; lễ hội truyền thống; tri thức dân gian… Các danh hiệu này được tổ chức xét tặng 3 năm/lần.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.