Xóa bỏ kiểm duyệt

Trinh Nguyễn
Trinh Nguyễn
01/07/2020 06:05 GMT+7

Theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ , Bộ TT-TT và Bộ VH-TT-DL sẽ chịu trách nhiệm về việc xóa bỏ các kiểm duyệt trước trên mọi lĩnh vực sáng tạo văn hóa . Tuy nhiên, dù được ban hành từ cuối năm 2019, nhưng rất nhiều người chưa biết đến văn bản này.

Tự do biểu đạt, xóa bỏ kiểm duyệt trước trên mọi lĩnh vực sáng tạo văn hóa là nội dung của hội thảo trực tuyến do Hội đồng Anh tổ chức chiều qua 30.6. Tại đây, người dự hội thảo được biết về việc triển khai Quyết định 1975 của Thủ tướng Chính phủ, việc phê duyệt kế hoạch tổng thể triển khai thực hiện các khuyến nghị VN chấp thuận theo cơ chế rà soát định kỳ phổ quát về quyền con người chu kỳ 3, của Hội đồng nhân quyền Liên Hiệp Quốc.
Theo kế hoạch trong Quyết định 1975 ban hành 31.12.2019, Bộ TT-TT là cơ quan chủ trì, Bộ Công an và Bộ VH-TT-DL là cơ quan phối hợp để xóa bỏ mọi hình thức kiểm duyệt trước trên mọi lĩnh vực sáng tạo văn hóa và các hình thức biểu đạt khác, trực tuyến và ngoại tuyến. Mặc dù vậy, theo khảo sát của diễn giả - TS Nghiêm Hoa (người có nhiều năm nghiên cứu quyền văn hóa): “Nhiều người không biết điều đó. Các anh chị nghệ sĩ không biết cam kết này”. Trong khi việc công bố sáng tác của họ lại liên quan đến giấy phép, một dạng kiểm duyệt trước.
Bà Hoa cũng cho biết xu hướng trên thế giới là càng ngày các nhà nước càng tránh kiểm duyệt, đặc biệt là kiểm duyệt trước. Trong khi đó, xã hội, khán giả, cộng đồng sẽ luôn có nhu cầu kiểm duyệt.
Cũng theo bà Hoa, nhu cầu kiểm duyệt trước vẫn có ở nhiều nơi. Chẳng hạn, các bậc cha mẹ luôn muốn kiểm duyệt các nội dung mà con mình sẽ xem. Bà cũng lấy ví dụ về Văn phòng phân loại của chính phủ New Zealand. Bất kỳ ai, nghệ sĩ nào có nhu cầu có thể đến đó thực hiện yêu cầu kiểm duyệt. Nghệ sĩ có thể đến để kiểm duyệt trước tác phẩm của mình nếu cảm thấy không ổn, tránh việc khi tác phẩm đến với công chúng lại bị phản đối vì yếu tố nào đó… Trong 11 chủ đề thực hành kiểm duyệt của văn phòng, có 9 nội dung liên quan đến trẻ em, cũng có cả nội dung phân biệt chủng tộc.
Một vấn đề quen thuộc trong đời sống văn nghệ trong nước mấy năm gần đây cũng được đưa ra trao đổi - việc cấm hay không một bài hát được hát trên truyền hình. Về điều này, theo TS Hoa, từng trường hợp cấm cụ thể cần được xem xét dựa trên các quy định cụ thể. Mặc dù vậy, theo bà Hoa, nếu có một danh sách những bài hát bị cấm lưu hành thì sẽ tốt hơn, rõ ràng hơn là không có.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.