Ý nghĩa đằng sau trang phục làm nên 'thương hiệu' của ông Kim Jong Un

Thanh Tuyền
Thanh Tuyền
27/02/2019 09:59 GMT+7

Nếu lãnh tụ Cuba Fidel Castro gắn liền với mũ cát két và quân phục xanh thì bộ đồ Mao chính là hình ảnh đặc trưng của ông Kim Nhật Thành. Và Chủ tịch Kim Jong Un luôn muốn theo đuổi hình ảnh ấy của ông nội.

Hôm 26.2, ông Kim đã đến Việt Nam trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều. Nhà lãnh đạo Triều Tiên tiếp tục xuất hiện với trang phục quen thuộc: áo khoác dài màu xanh đen kẻ sọc chìm với phần cổ áo tròn, cứng cùng 4 túi hộp được may hai bên thân áo và quần suông đồng điệu. Có thể dễ dàng nhận thấy đây là trang phục được Chủ tịch Kim Jong Un thường xuyên mặc, từ những hoạt động lớn nhỏ trong nước đến những sự kiện quan trọng mang tầm quốc tế.

Bộ quần áo làm nên "thương hiệu" riêng của nhà lãnh đạo Triều Tiên từng được ông Kim lựa chọn khi gặp gỡ Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In hay Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào năm 2018. Trong lần đầu gặp ông Donald Trump tại Singapore vào ngày 12.6.2018, chính trị gia này cũng xuất hiện với trang phục tương tự ẢNH: REUTERS
Trên thực tế, trang phục này được gọi là đồ Chủ tịch Mao (hay đồ Mao) và trở thành phong cách quen thuộc của nhiều nhà lãnh đạo nổi tiếng trong lịch sử. Trang phục trên xuất hiện lần đầu vào những năm 1900 và gắn liền với hình ảnh của lãnh tụ Trung Quốc Tôn Trung Sơn. Thế nhưng, mãi đến năm 1949, khi ông Mao Trạch Đông lên nắm quyền, kiểu quần áo này mới thực sự trở nên nổi tiếng. Theo BBC, trong suốt cuộc cách mạng văn hóa, bộ đồ Mao là thứ duy nhất được chấp nhận để mặc. Tùy thuộc vào địa vị và quyền lực, trang phục này có thể được may từ nhiều chất liệu khác nhau, polyester hay len.
Ông nội Kim Nhật Thành chính là người truyền cảm hứng nhiều nhất cho phong cách ăn mặc của Chủ tịch Kim Jong Un ẢNH: GETTY IMAGES

Ngày nay, "bộ đồ Mao" không phải là trang phục phổ biến và ngay cả ở Triều Tiên, đây cũng không phải là phong cách mà dân thường có thể tham khảo hay bắt chước bởi chúng chỉ dành cho những nhà lãnh đạo. Đây không chỉ là sự lựa chọn hàng đầu của ông Kim Jong Un mà còn là trang phục Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mặc trong các dịp trang trọng. Thế nhưng, đối với riêng người đứng đầu Triều Tiên, đồ Mao mang một ý nghĩa to lớn hơn cả.

Đồ Mao là một biểu tượng ăn sâu vào tâm trí người Triều Tiên từ khi được ông Kim Nhật Thành, nhà lập quốc vĩ đại của nhân dân nước này mặc. Nói một cách khác, mặc đồ Mao như một sự công nhận vị thế của các nhà lãnh đạo sau này. 

Cũng theo ý kiến của Giáo sư Kim Suk Young với bộ đồ Mao, ông Kim Jong Un muốn thế giới nhìn về Triều Tiên với hình ảnh một đất nước có bản sắc riêng biệt và họ sẽ không bị ảnh hưởng bởi những yếu tố bên ngoài ẢNH: REUTERS

Nắm giữ quyền lực chính trị khi còn trẻ, ông Kim muốn tự khẳng định mình là một nhà lãnh đạo. Và cách tốt nhất để chứng minh điều đó là khiến công chúng nhìn vào ông và liên tưởng ngay đến ông Kim Nhật Thành. Người dân Triều Tiên dành một sự tôn thờ cho ông nội của ông Kim Jong Un và đất nước dưới thời ông Kim Nhật Thành được xem là thời kỳ hoàng kim nhất. Hình ảnh ông Kim Jong Un trong bộ đồ Mao được ví như sự cam kết của nhà lãnh đạo này với công chúng: đưa Triều Tiên phát triển vững mạnh đồng thời tạo cảm giác tin tưởng tuyệt đối. Ngoài ra, kiểu tóc swept back đặc biệt của ông Kim Jong Un cũng được lấy cảm hứng từ chính lãnh tụ Kim Nhật Thành.

Nhìn vào trang phục chúc mừng năm mới trên sóng truyền hình của ông Kim Jong Un những năm gần đây, có thể thấy nhà lãnh đạo này bắt đầu mang đến hình ảnh một chính trị gia cởi mở, hiện đại hơn ẢNH: REUTERS

Mặc dù luôn yêu thích đồ Mao nhưng ông Kim Jong Un không vì thế mà nói không với những trang phục phương Tây. Hai năm trở lại đây, người dân Triều Tiên đã bắt đầu thấy nhà lãnh đạo tối cao của họ phát biểu trên truyền hình với những bộ vest lịch lãm đến từ thương hiệu Armani trứ danh của Ý. Lý giải về sự thay đổi trong phong cách ăn mặc của người đứng đầu Triều Tiên, giáo sư Robert Kelly, giảng viên chuyên ngành Khoa học Chính trị tại Đại học Quốc gia Busan (Hàn Quốc) nói với tờ The New York Times: “Khi mặc suit phương Tây, ông Kim Jong Un như muốn gửi thông điệp tích cực đến bạn bè thế giới: Triều Tiên đang trở nên hiện đại và kết nối hơn”.

Trước cuộc gặp gỡ quan trọng sắp tới giữa Chủ tịch Kim Jong Un và Tổng thống Donald Trump tại Hà Nội, nhiều người tin chắc rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên sẽ lại mặc đồ Mao.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.