Yên Bái: Tìm thấy 12 tòa tháp và 6 kiến trúc thờ ở chùa tháp Bến Lăn

22/08/2007 11:57 GMT+7

Tại cuộc khai quật lần thứ 4 di tích khảo cổ học Hắc Y ở khu di tích khảo cổ học chùa tháp Bến Lăn thuộc địa bàn xã Tân Lĩnh, huyện Lục Yên (tỉnh Yên Bái), các nhà khảo cổ của Bảo tàng tỉnh Yên Bái vừa tìm thấy dấu tích của 12 tòa tháp, 6 kiến trúc thờ, trong đó quan trọng nhất là kiến trúc ở trung tâm.

Đợt khai quật này được tiến hành từ tháng 5.2007. Trong khi khai quật, các nhà khảo cổ đã tìm thấy 2 lò nung gốm cùng với nhiều vật liệu xây dựng, đồ thờ cúng, đặc biệt là một khuôn đúc chim uyên bằng đất nung, 16 đồng tiền có niên đại muộn nhất là Nguyên Phong (Việt Nam).

Tại kiến trúc thờ trung tâm của nơi khai quật, các nhà khảo cổ đã tìm thấy một nền kiến trúc có quy mô 13,8 x 10,8m với tổng diện tích hơn 149m2, quay theo hướng Đông Nam, trên nền còn dấu vết của 16 ụ sỏi, bao gồm 4 ụ cột chính và 12 ụ chạy xung quanh là những cột hiên. Những ụ sỏi này ứng với những chân tảng đã tìm thấy trước đây.

Các nhà khảo cổ của Bảo tàng tỉnh Yên Bái cho biết, toàn bộ khu chùa nằm gọn trong tường bao với diện tích 5.000m2. Đáng chú ý là việc tìm thấy dấu vết của lò gốm, cốc thử men, khuôn đúc chim uyên ương… chứng tỏ mọi vật liệu xây dựng và vật dụng ở đây đều được sản xuất tại chỗ. Về niên đại, có thể đây là nơi thờ tự của nhiều thời đại khác nhau. Sớm nhất có thể vào thời Lý, tiếp đó là thời Trần, sau cùng là thời Lê vì vậy qua nhiều đời nhân dân ở đây đã quen gọi là Đình Bến Lăn.

Thời gian tới, Bảo tàng tỉnh Yên Bái tiếp tục khai quật, hoàn thiện hiện trường di tích và tham mưu cho UBND tỉnh phương án bảo tồn di tích; đồng thời tiếp tục nghiên cứu làm rõ hơn về diện mạo và giá trị của di tích.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.