Yêu cầu vận động hạn chế đốt vàng mã

27/02/2018 14:14 GMT+7

Bộ trưởng VH-TT-DL vừa có công văn yêu cầu các đơn vị trực thuộc tổ chức vận động người dân hạn chế đốt vàng mã , đồ mã tại các cơ sở thờ tự và lễ hội.

Ngày 27.2, Bộ trưởng VH-TT-DL Nguyễn Ngọc Thiện gửi Công văn 669 tới các sở và đơn vị trực thuộc về việc triển khai thực hiện Công điện 240 của Thủ tướng về việc đôn đốc thực hiện nhiệm vụ sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán Mậu Tuất.
Trong đó, Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị này hướng dẫn, tuyên truyền vận động nhân dân hạn chế đốt vàng mã, đồ mã tại các cơ sở thờ tự và lễ hội.
Cũng trong công văn này, Bộ trưởng nhắc tới những vấn nạn như dùng xe công đi lễ hội, đi lễ hội trong giờ hành chính.
Về việc này, văn bản nêu rõ: “Không tổ chức du xuân, liên hoan, chúc tết làm ảnh hưởng đến thời gian và hiệu quả làm việc. Tuyệt đối không đi lễ hội trong giờ hành chính. Không sử dụng xe công đi lễ hội, trừ trường hợp thực thi nhiệm vụ. Lãnh đạo các đơn vị không tham dự lễ hội nếu không được cấp có thẩm quyền phân công”.
Bộ trưởng VH-TT-DL cũng yêu cầu các đơn vị trên phối hợp với các cơ quan liên quan quản lý chặt chẽ các hoạt động dịch vụ, ngăn chặn tình trạng tăng giá, chèo kéo, ép khách tại các điểm du lịch, lễ hội; không bán vé, thu tiền tham dự lễ hội; tăng cường kiểm tra, nhắc nhở, phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm; công khai trên các phương tiện thông tin về những hành vi tiêu cực tại các lễ hội, các điểm du lịch.
Về công tác tổ chức lễ hội, Bộ VH-TT-DL nhắc các sở và đơn vị trực thuộc đẩy mạnh quản lý và tổ chức lễ hội theo hướng tiết kiệm, văn minh, lành mạnh; giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc; giáo dục truyền thống, khơi dậy giá trị tốt đẹp, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”. Đặc biệt, không tổ chức lễ hội có tính bạo lực, phản cảm, trái với truyền thống yêu hòa bình, nhân đạo của dân tộc Việt Nam; không lợi dụng việc tổ chức lễ hội nhằm mục đích trục lợi cá nhân, phục vụ lợi ích nhóm; rà soát, chấn chỉnh việc khai ấn, phát ấn không đúng với nguồn gốc lịch sử, hồ sơ của di tích và lễ hội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.