Đóng vai bà mẹ 40 tuổi với đầy nỗi truân chuyên, sóng gió trong cuộc sống gia đình khi tuổi đời chỉ vừa 24, diễn viên trẻ Văn Phượng đã lập được cho riêng mình một kỳ tích từ sau vai Nhi trong bộ phim Trở về của đạo diễn Việt Trinh.
Phim đã kết thúc nhưng bạn bè thân quen, nhất là những khán giả ở quê biển Vũng Tàu của Văn Phượng vẫn gọi cô là Nhi, xem đó như một dấu mốc ấn tượng cho sự nghiệp chỉ vừa mới bắt đầu của gương mặt trẻ này.
Có duyên với vai “già”
“Không có một chút kinh nghiệm gì về tình yêu, cuộc sống gia đình nên khi nhận vai Nhi trong phim Trở về tôi cảm thấy căng thẳng vô cùng. Lúc còn trẻ thì không sao nhưng khi nhân vật về già đòi hỏi diễn viên phải thể hiện cách đi đứng, ăn nói, nét mặt và cách hành xử cho ra một người mẹ gánh quá nhiều nỗi đau u uẩn vì con, thật sự là một áp lực” - Văn Phượng nhớ lại.
Quyết tâm đầu tư cho nhân vật Nhi, Văn Phượng bắt đầu chú tâm quan sát “người lớn”, về Vũng Tàu dành thời gian trò chuyện với mẹ, cố gắng học hỏi kinh nghiệm của người đi trước, nắm bắt tinh tế nhất có thể những điều cảm nhận được từ đời sống để dồn sức cho vai diễn. Diễn viên Việt Trinh kể trong phân cảnh “làm mẹ” đầu tiên, Văn Phượng cứ “đi te te một cách hồn nhiên”.
Nhờ sự chăm chút của đạo diễn cùng trang phục mang đến vẻ đẹp nền nã, đằm thắm cho nhân vật, Văn Phượng đã có một “bước chuyển mình” ấn tượng, lột xác thành bà Nhi với những trường đoạn thể hiện nội tâm nhân vật thật sự xúc động, sâu lắng.
|
“Lời thoại của phim Trở về đã quá hay rồi, có khi tôi không nhớ là mình phải diễn mà gần như đã đặt mình sống trọn cho Nhi. Ngay cả ở những phân đoạn không nói gì nhiều, kịch bản cũng đủ xúc động để diễn viên có thể lột tả được nỗi đau của nhân vật. Thêm vào đó là những chỉ dẫn hỗ trợ của đạo diễn trên trường quay, có thể nói mọi thứ đều đã cùng nhau tạo cho diễn viên một đường ray cảm xúc” - Văn Phượng chia sẻ. Khó khăn nhất với Phượng trên trường quay không phải là những phân cảnh nội tâm mà lại là … cảnh hôn với diễn viên Đức Tiến (vai ông Hân) bên dòng thác lãng mạn ở bối cảnh quay tại Campuchia. Đức Tiến bảo mỗi lần anh bắt đầu diễn phân đoạn này thì Văn Phượng lại “né”. Còn Phượng thì nói vui: “Cái cảnh sợ gần chết mà phải quay đi quay lại đến mười mấy lần”, vì đó cũng là lần đầu tiên cô gái “chưa yêu lần nào” này phải thể hiện nụ hôn thật trên màn ảnh nhỏ.
“Không hiểu sao lại có duyên với vai già” - Văn Phượng nói vậy khi ngay từ vai chính đầu tiên, Tường Vy trong phim Những khoảng trời riêng, Phượng cũng vào vai một người phụ nữ phải khổ lụy vì chồng. Nhân vật nào cũng nặng trĩu niềm đau và nước mắt. Ngay cả vai phụ trong phim Theo dấu hương xưa, Phượng cũng được đạo diễn Ngô Quang Hải chọn cho một vai “cười ít khóc nhiều”. Nhưng Văn Phượng cũng nói chính nhờ những ngày tháng trên trường quay, toàn diễn những vai vượt quá phạm vi trải nghiệm sống ngoài đời nên cô đã học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm quý giá cho diễn xuất.
Khẳng định được tên tuổi bằng vai diễn tạo dấu ấn sâu đậm, gương mặt trẻ này cũng đã đưa mình đến trước “khung cửa” mở. Cô nhận được nhiều lời mời hơn sau vai Nhi và sắp tới đây, cô cũng chính thức được “trở về” đúng tuổi của mình bằng vai diễn mới “trẻ trung, xì-tin”, như Văn Phượng nói, trong một bộ phim truyền hình sẽ được bấm máy vào tháng 3 tới.
Bình thản làm nghề
Vốn liếng của gương mặt tốt nghiệp Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh TPHCM này là chỉ mới 2 năm làm nghề. Văn Phượng chỉ có vậy nhưng dấu ấn cô để lại chính là nhờ khuôn mặt mang nét đằm thắm khó lẫn vào đâu được. Có lẽ chính vì gương mặt “khó đóng vai phản diện” mà Phượng luôn được các đạo diễn nhắm cho những vai diễn thuộc hình mẫu phụ nữ truyền thống hiền lành, chịu thương, chịu khó.
“Tôi luôn sợ sẽ không vượt qua được cái bóng của mình nên mỗi vai diễn đều phải nỗ lực học hỏi rất nhiều. Sau phim Những khoảng trời riêng, tôi được mọi người gọi là Tường Vy, đến Trở về thì được nhớ với cái tên Nhi. Nhưng nếu vai diễn sau không thể nổi trội hơn vai diễn trước thì tôi xem như đó cũng là thất bại cho chính mình. Cho nên, nghiêm khắc lựa chọn vai diễn phù hợp và nỗ lực hết mình cho nhân vật, với tôi đã là một thử thách lớn” - Văn Phượng nói.
Cũng từng thử sức ở những vai diễn “không phù hợp với mình” (như lời Phượng nói) và bị đánh rớt không khoan nhượng khi cô đi thử vai chính trong bộ phim truyền hình dành cho tuổi học trò, nhân vật có tạo hình xì-tin, năng động và nghịch ngợm. “Lúc đó buồn lắm, cứ nghĩ mình không đủ năng lực. Thử vai cũng giống như đi thi vậy, rớt thì thấy mình bất tài.
Có khi nghĩ hay là thôi đi, không tiếp tục cái nghề biết chắc là bấp bênh và cũng có không ít những điều phải đối mặt này” - bộc bạch về những suy nghĩ từng đến khi chỉ mới bắt đầu nhưng rồi Văn Phượng cũng bảo chính lời hứa với ba mẹ lúc cô chọn bước chân vào con đường nghệ thuật đã khiến cô phải kiên trì, nhẫn nại hơn. “Đã từng có những cám dỗ khi tôi chân ướt chân ráo đi tìm cơ hội nhưng lúc nào tôi cũng nhớ về những lời mẹ tôi đã nói. Rằng làm gì thì làm cũng phải sống cho đàng hoàng, không được để lại điều tiếng gì. Tôi yêu nghề vô cùng và chỉ muốn đến với nghề thật sự nghiêm túc, gầy dựng hành trình cho riêng mình theo những mục tiêu đã đề ra. Tôi rất hiểu mình đang bước trên con đường như thế nào” - gương mặt bước chân ra từ quê biển, trong gia đình không có ai làm nghệ thuật này bày tỏ.
Hiền lành, giản dị Sống giản dị và hiền lành như chính những vai diễn đã từng thể hiện, Văn Phượng không khiến người đối diện có cảm giác cô thích đua đòi, chưng diện hay kiêu hãnh vì những điều đã làm - ít nhất đã nhận được nhiều lời khen từ số đông khán giả. Ngoài tạo hình bắt buộc của nhân vật trong phim, còn lại Phượng ít trang điểm, cũng không quần này áo nọ, về với đời thường trong vai trò “chị Hai”, gương mặt trẻ này vẫn sống mộc mạc, bình lặng giữa TPHCM bằng những ngày miệt mài đọc kịch bản, quan sát cuộc sống để có thể “sống một cách trọn vẹn nhất cho những nhân vật tiếp theo”. |
Theo Người Lao Động
Bình luận (0)