Đại tướng sống mãi trong lòng dân

14/10/2013 12:51 GMT+7

(TNO) Nếu những ai có dịp chứng kiến cái không khí bi tráng và hụt hẫng của đồng bào ta suốt cả tuần qua tại thủ đô Hà Nội (trước và trong hai ngày Quốc tang) để vĩnh biệt Đại tướng Võ Nguyên Giáp, vị Bộ trưởng Quốc phòng kiêm Tổng Tư lệnh các lực lượng vũ trang đầu tiên và duy nhất của Quân đội Nhân dân Việt Nam, sẽ là một kỷ niệm khó phai trong đời mỗi người.

(TNO) Nếu những ai có dịp chứng kiến cái không khí bi tráng và hụt hẫng của đồng bào ta suốt cả tuần qua tại thủ đô Hà Nội (trước và trong hai ngày Quốc tang) để vĩnh biệt Đại tướng Võ Nguyên Giáp, vị Bộ trưởng Quốc phòng kiêm Tổng Tư lệnh các lực lượng vũ trang đầu tiên và duy nhất của Quân đội Nhân dân Việt Nam, sẽ là một kỷ niệm khó phai trong đời mỗi người.

>> Chuyên đề: Đại tướng Võ Nguyên Giáp

 
Biển người nối nhau viếng Đại tướng - Ảnh: Đình Phú

Việc người dân lưu luyến tiễn biệt một danh tướng huyền thoại, tài ba, một nhà quân sự thiên tài của cả nhân loại với một dòng người dài như vô tận ấy, không chỉ ở Hà Nội mà còn ở nhiều nơi khác nữa trên khắp đất nước, đã đủ cảm nhận sâu sắc một điều: Người Anh hùng của Nhân dân, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã thật sự hiển Thánh!

Chiều ngày 12.10, tại thủ đô Hà Nội, tôi được chứng kiến cái biển người vô tận ấy hướng tới Nhà tang lễ Quốc gia ở phố Trần Thánh Tông khi nó được bắt đầu từ phố Hàn Thuyên, sau đó rẽ sang phố Hàng Chuối, tiếp nữa là Phạm Đình Hồ rồi khi "chạm" vào phố Lò Đúc thì quay ngược trở lại (cũng chính con phố đó) với mức độ đặc kín người dưới lòng đường, để rồi rẽ vào phố Tăng Bạt Hổ và đi vòng vườn hoa Yersin ra Nhà tang lễ Quốc gia. Vâng, suốt chặng đường lẽ ra rất gần ấy lại phải thiết kế đi vòng quanh như thế (khoảng 3 km) đã cho thấy sự tiếc thương một vị danh tướng tài ba, hết lòng vì đất nước, vì nhân dân tới nhường nào cho dù trước đó đã có cả một tuần, tại tư gia của Đại tướng (30 Hoàng Diệu), gia đình đã chủ động mở cửa để cho mọi người tới thăm viếng ông.

Nhân cách, tài năng xuất chúng và cả chuyện buồn, không rõ cơn cớ từ đâu dội về của một danh tướng như Võ Đại tướng suốt nhiều thập kỷ qua, không phải mọi người dân không biết nên phải chăng vì thế mà người dân càng kính trọng ông bội phần, thương tiếc ông bội phần? Cuộc đời của ông cũng đã có những khúc quanh gập ghềnh sau khi kết thúc hai cuộc chiến tranh với vầng hào quang chói sáng. Song, như ông đã từng tâm sự với một số người thương ông, tin ông và muốn phải có cách nào đó làm sáng tỏ giúp ông trước việc hệ trọng chưa được giải đáp đúng vào lúc Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 5 (1982) sắp khai mạc, ông chỉ gạt đi mà cho rằng hãy cứ để Đại hội lo việc lớn.

Ông tâm sự thật lòng: "Tôi cho đây là một trục trặc kỹ thuật, mà thường sau mỗi trục trặc, chúng ta lại được nhận một bông hoa hồng".

Cái đức ở một con người có tâm sáng, lòng trong và cả một đời chỉ biết phụng sự Tổ quốc như Võ Đại tướng thì đâu màng chuyện phải thanh minh với ai. Tổ chức có giao việc gì thì cũng ráng làm cho tròn bổn phận và chỉ biết phục tùng, cho dù người ngoài cuộc cũng thấy có gì bất ổn với một vị tướng tài ba, xuất chúng như ông.

Theo nhiều người có dịp làm việc với ông nói lại thì không một ai nói rằng ông từng kêu hoặc phàn nàn về một ai đó, trách cứ ai đó. Chất trượng phu của một bậc Đại Nhân, Đại Trí, Đại Dũng như Võ Đại tướng - một nhân vật kiệt xuất của thế kỷ 20 - có khi nhiều thế kỷ mới xuất hiện được một người như vậy.

Vào dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Đại tướng, Hội Sử học Việt Nam đã tôn vinh ông là một Anh hùng Dân tộc. Và mới hôm rồi, Hội cũng đã xếp ông là một trong bốn danh tướng tiêu biểu nhất trong lịch sử nước nhà (cùng với Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo và Nguyễn Huệ). Với tầm vóc và ảnh hưởng của mình trong lịch sử chống ách đô hộ của chế độ thực dân cũ cũng như phong trào giải phóng dân tộc, ông quá xứng đáng là một Anh hùng Dân tộc!

Lịch sử luôn là người trọng tài công minh nhất. Xưa kia, Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn cũng đâu phải là Vua, song trong lòng dân, ông vẫn được phong Thánh: Thánh Trần. Vậy tại sao, Đại tướng Võ Nguyên Giáp lại chưa suy tôn là Thánh Võ? Là Anh hùng Dân tộc? Tôi tin rằng, sự sùng kính vốn có trong lòng dân trước đây, trong những ngày vừa qua và mai sau sẽ biến điều đó thành hiện thực!

Cũng từ sự ra đi của một thiên tài được toàn dân yêu quý và bạn bè thế giới kính phục, tôi lại có thêm một niềm tin mới về một lớp trẻ sẽ biết kế thừa sự nghiệp của cha ông, toàn dân tộc sẽ đoàn kết lại, giữ vững niềm tin vào một tương lai tốt đẹp đang còn ở phía trước, cho dù đất nước hôm nay còn gặp biết bao khó khăn, thử thách cần vượt qua.

Nhân việc Đại tướng vừa đi xa, chúng ta vô tình đã có một thứ thước đo lòng người, nó đã và đang là thứ thước đo hiện hữu, không gì chính xác hơn thế!

Ông quả là một bậc vĩ nhân của thế kỷ 20!

Quốc Phong

>> Đại tướng trong trái tim tuổi trẻ
>> Tiễn biệt Đại tướng
>> Video: Hàng vạn người tiễn đưa Đại tướng tại Quảng Bình
>> Tôi đã ở rất gần Đại tướng
>> Đừng chỉ nhìn Đại tướng chỉ là một vị tướng...
>> Biển người' đón linh cữu Đại tướng
>> Những khoảnh khắc xúc động tiễn biệt Đại tướng Võ Nguyên Giáp
>> Người dân Quảng Bình ngóng trông Đại tướng
>> Cận cảnh chuyên cơ đưa linh cữu Đại tướng về Quảng Bình
>> Máy bay chở linh cữu Đại tướng đã tới sân bay Đồng Hới
>> Hàng ngàn người dân Quảng Bình tập trung từ sáng chờ đón Đại tướng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.