Trong báo cáo thu nhập cho năm tài chính 2022 (từ tháng 3.2021 đến tháng 3.2022), Nintendo báo cáo rằng 23 triệu máy chơi game Switch đã được bán. Đây là mức giảm 20% so với năm tài chính 2021, khi 28,8 triệu máy chơi game được bán ra.
Sự sụt giảm doanh số này xảy ra vào một thời điểm thú vị, khi phát hành Nintendo Switch (mẫu OLED) chỉ vài tháng trước đó vào tháng 10.2021. Nhưng điều này không có nghĩa là phiên bản OLED không phổ biến. Thay vào đó, sự sụt giảm doanh số của Nintendo Switch có thể là do một số lý do khác.
Sự thay đổi của cung và cầu của năm 2021 quá mạnh mẽ
Khi tình hình giãn cách xã hội bắt đầu rộng rãi vào đầu năm 2020 vì đại dịch, mọi người bắt đầu tìm kiếm những cách mới để giải trí tại nhà. Máy chơi game là giải pháp hàng đầu và Nintendo đã chứng kiến doanh số bán hàng của Switch tăng vọt. Điều này có thể giúp giải thích sự sụt giảm doanh số của Nintendo Switch vào cuối năm 2021 và đầu năm 2022.
Nhu cầu chơi game trên Switch tăng cao vào thời điểm giãn cách xã hội năm 2020 |
makeuseof |
Mặc dù doanh số Nintendo Switch cho năm tài chính 2022 thấp hơn năm 2021, nhưng đây vẫn là mức doanh số cao thứ hai kể từ khi ra mắt Switch, theo báo cáo tài chính 2021-2022 của Nintendo. Điều này hợp lý vì hầu hết các vụ giãn cách đều diễn ra trong năm tài chính 2021 (tháng 3.2020 đến tháng 3.2021).
Dù không thể nói chính xác doanh số bán hàng sẽ như thế nào nếu đại dịch COVID-19 không xảy ra, nhưng có vẻ như những con số hiện tại đang quay trở lại mức thông thường một phần do sự ra mắt của Nintendo Switch OLED.
Nintendo Switch chứng kiến doanh số bán hàng giảm 33,3% và doanh số bán hàng của Switch Lite giảm 56,5%. Mặc dù phiên bản OLED không phải là một cải tiến lớn, chỉ tăng thêm 50 USD và thực sự đây là một sự thay thế hấp dẫn so với mua Switch phiên bản đầu tiên. Nếu không có sự mới lạ của OLED, doanh số bán hàng của Switch có lẽ sẽ còn thấp hơn.
Sự thiếu hụt chất bán dẫn và các vấn đề cung cấp
Khi nhu cầu về máy chơi game Switch tăng vọt vào năm 2021, Nintendo đã phải đối mặt với những khó khăn về hậu cần và tình trạng thiếu hụt nguồn cung. Theo Nintendo, đây là lý do khiến doanh số bán hàng sụt giảm: “Bất chấp những hạn chế về sự thiếu hụt chất bán dẫn toàn cầu và sự chậm trễ về mặt hậu cần, lượng bán ra trong năm tài chính này đã đạt mức cao thứ hai trong 5 năm kể từ khi Nintendo Switch ra mắt.”
Vấn đề thiếu hụt chất bán dẫn ảnh hưởng lớn đến doanh số Switch |
makeuseof |
Chất bán dẫn là một phần quan trọng của quá trình sản xuất, vì vậy có thể hiểu được rằng Nintendo đang phải vật lộn để sản xuất đủ thiết bị để đáp ứng nhu cầu.
Nintendo Switch đã hơn 5 năm tuổi
Nintendo Switch được phát hành trên toàn thế giới vào ngày 3.3.2017. Và việc người chơi mong muốn sở hữu thiết bị có lẽ đã tới thời điểm bão hòa, và nhu cầu cũng giảm xuống. Khi nhu cầu giảm, tất nhiên doanh số bán hàng cũng sẽ giảm.
Switch cũng đã gặp phải các vấn đề về hiệu suất kể từ khi phát hành, cho đến tận bây giờ chúng ta vẫn đang trải nghiệm chúng. Việc phát hành phiên bản OLED đã không giải quyết được vấn đề này, vì thiếu các cải tiến phần cứng có nghĩa là OLED không phải là một cải tiến lớn so với Switch ban đầu.
Khi các trò chơi đang ngày càng trở nên phức tạp hơn, Nintendo không có dấu hiệu cải thiện phần cứng để thực sự phù hợp. Trừ khi điều này xảy ra, các trò chơi mới nhất của Nintendo chắc chắn sẽ có hiệu suất ngày càng kém hơn hoặc không thể tận dụng các cải tiến về chất lượng hình ảnh.
Doanh số bán trò chơi của Nintendo vẫn đang tăng
Doanh số bên thứ nhất của Nintendo trong năm tài chính 2022 là cao nhất từ trước đến nay. Nhưng đồng thời, doanh số của Switch đang giảm.
Điều này cho thấy rằng mặc dù các trò chơi của Nintendo vẫn phổ biến hơn bao giờ hết, nhưng ngày càng ít người mua máy chơi game chỉ để chơi chúng. Việc phát hành các trò chơi Nintendo của bên thứ nhất, như Pokémon Legends: Arceus và Kirby and the Forgotten Land, cho thấy rằng ngay cả những tựa game nổi tiếng cũng không đủ để đảo ngược doanh số bán hàng của Switch đang giảm.
Các trò chơi của Nintendo Switch vẫn bán rất chạy |
makeuseof |
Tuy nhiên, đây không thực sự là một vấn đề đối với Nintendo. Trong phiên Q&A về nhà đầu tư vào tháng 5.2022 được phiên dịch bởi VCG, Nintendo đã đề cập đến việc tập trung vào việc xây dựng ‘mối quan hệ lâu dài với người tiêu dùng’ thông qua cả phần mềm chơi game và không liên quan đến game.
Nhìn chung, khi doanh số Nintendo Switch đang chậm lại, Nintendo vẫn không mấy lo ngại. Mọi người vẫn đang trải nghiệm máy Switch của họ và các bản phát hành của năm 2022, cho thấy một tương lai tươi sáng. Mặc dù việc phát hành mô hình OLED không đột phá như nhiều người hy vọng, nhưng nó cho thấy Nintendo vẫn hoàn toàn cam kết phát triển với Switch, ngay cả khi tin đồn về một máy chơi game mới đang khá rầm rộ.
Bình luận (0)