Khổ qua nhồi thịt, món ngon giúp tăng sức đề kháng tự làm ở nhà thời cách ly xã hội

Thái Trọng
Thái Trọng
13/04/2020 12:41 GMT+7

Khổ qua nhồi thịt là món ăn rất dễ làm tại nhà giúp tăng cường sức đề kháng cho cả nhà giữa đại dịch Covid-19. Khổ qua vị đắng, tính mát, không độc, có tác dụng giải nhiệt trong cơ thể, thanh tâm sáng mắt, cải thiện huyết áp và mức tiểu đường. Với những công dụng tuyệt vời như thế, các bạn hãy thêm ngay vào trong thực đơn nấu ăn cho gia đình trong thời gian dịch bệnh đang diễn biến phức tạp này nhé!

Có một món ăn quen thuộc của người miền Nam thường dùng trong bữa cơm hằng ngày và trong những dịp tết Nguyên đán hoặc đầu năm mới, đó là canh khổ qua nhồi thịt, với ý nghĩa sâu sắc là cầu mong những đau khổ, khó nhọc sẽ qua đi. 

Khổ qua vị đắng, tính mát, không độc, có tác dụng giải nhiệt trong cơ thể, thanh tâm sáng mắt, cải thiện huyết áp và mức tiểu đường. Với những ý nghĩa và công dụng tuyệt vời như thế, các bạn hãy thêm ngay vào trong thực đơn nấu ăn cho gia đình trong thời gian dịch bệnh đang diễn biến phức tạp này nhé !

Nguyên liệu để chế biến món này bao gồm:

- 300 gram khổ qua

- Giò sống: 50gram

- Thịt heo xay nhỏ: 50gram

 

- Hành lá: 5gram

 

- Hành khô: 5gram

 

- Gia vị đi kèm gồm: nươc mắm, muối, tiêu, đường, bột ngọt

Khổ qua có hai loại là xanh trắng và xanh biếc, với món ăn này chúng ta nên chọn trái màu xanh trắng. Ảnh: Thái Trọng

Thịt nạc thăn hoặc nạc vai xay nhỏ kèm với giò sống đề làm nhân nhé ! Ảnh: Thái Trọng

Các gia vị dùng để chế biến món ăn này gồm: nước mắm, hạt nêm, bột ngọt, đường và một chút dầu ăn. Ảnh: Thái Trọng

Tùy vào từng địa phương giá cả của tất cả các nguyên liệu làm món ăn này có thể dao động trong khoảng từ 50.000 đến 80.000 đồng.

Đến phần thực hiện món canh khổ qua dồn thịt nào:

Trước hết, chúng ta cần loại bỏ phần hạt bên trong quả khổ qua, rửa thật sạch phần màng còn bám bên trong để không làm ảnh hưởng đến vị của món ăn rồi vớt ra để ráo nước. Khi đi mua trái khổ qua, các bạn chú ý nhé: có 2 loại , loại khổ qua màu xanh trắng và loại màu xanh biếc, khổ qua trắng sẽ đắng hơn đấy nên tùy khẩu vị lựa chọn nhé các bạn. Nếu muốn chữa bệnh nên chọn khổ qua màu trắng sẽ có tác dụng rất tốt.

Trái khổ qua đem bỏ hết hạt, rửa sơ qua bằng nước muối rồi rửa lại bằng nước lạnh. Ảnh: Thái Trọng

 

Phần thịt chúng mình chế biến như sau: thịt nạc dăm xay nhỏ trộn đều cùng giò sống, cho thêm phần hành cắt nhuyễn, 2 muỗng cà  phê nước mắm, 1/2 muỗng canh đường, 1 muỗng cà phê bột ngọt, 1/2 muỗng cà phê tiêu, các nàng ướp khoảng 5 phút cho ngấm gia vị.

 

Trộn đều thịt heo xay với giò sống, nêm gia vị vừa ăn cùng với hành hoa và đợi ngấm trong 5 phút. Ảnh: Thái Trọng

Sau đó, chúng mình sẽ nhôi phần thịt vào đây, các bạn không nên nhồi đầy quá vì trong quá trình hầm, phần thịt có giò sống sẽ nở, nếu nhồi đầy quá giò sống sẽ đẩy phần thịt ứa ra ngoài trông sẽ không được đẹp mắt nhé các bạn.

Sau khi phần nhân đã ngấm gia vị thì tiến hành nhồi vào trái khổ qua. Ảnh: Thái Trọng

Phi thơm hành tỏi và cho nước dùng vào để làm nước canh, khẩu phần của mỗi người khoảng 200ml, các bạn cứ lấy số lượng này nhân với số người là sẽ biết ngay lượng nước cần bỏ vào để làm canh. Sau khi nước sôi, các bạn hãy bỏ khổ qua vào và hầm trong khoảng 20 phút, món khổ qua phải thật mềm mới ngon.

Mỗi khẩu phần ăn chúng ta cần khoảng 200ml nước dùng các bạn nhé. Ảnh: Thái Trọng

Trong quá trình hầm, chúng ta nên đảo đều hai mặt để quả khổ qua cùng phần nhân bên trong được chín đều. Để nước canh được vừa hơn, các bạn nên nêm thêm một chút gia vị gồm ½ thìa nước mắm, ½ thìa đường.

Đảo đều cả hai mặt để khổ qua cùng nhân bên trong chín đều nha. Ảnh: Thái Trọng

Trình bày món ăn này có hai cách, cách thứ nhất là cắt khổ qua thành miếng vừa ăn và bỏ riêng nằm cạnh với bát nước canh, cách thứ hai là khi cắt xong khổ qua thì ta bỏ luôn vào trong bát nước dùng để có hỗn hợp canh.

Thành phẩm đây rồi cả nhà ơi. Ảnh: Thái Trọng

Chúc cả nhà ngon miệng với món ăn này, đừng quên đón xem những video hướng dẫn nấu ăn tiếp theo của báo Thanh Niên các bạn nhé.

 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.