Anh kỳ vọng đạt thỏa thuận thương mại tự do với Việt Nam sau Brexit

04/10/2019 16:27 GMT+7

Ngày 3.10.2019, ông Conor Burns, Quốc vụ khanh về Chính sách Thương mại của Vương quốc Anh, nói với Thanh Niên rằng ông rất mong đợi đàm phán thỏa thuận thương mại tự do Anh - Việt Nam sau khi Anh rời Liên minh châu Âu (EU).

Ngày 3.10.2019, ông Conor Burns, Quốc vụ khanh về Chính sách Thương mại của Vương quốc Anh đã có chuyến thăm TP.HCM nhằm thúc đẩy mối quan hệ kinh tế, thương mại song phương giữa qua các chuyến thăm doanh nghiệp và đại học Việt Nam đang có quan hệ mật thiết với Anh. 

Quốc vụ khanh Conor Burns (trái) và Tổng lãnh sự Anh tại TP.HCM Ian Gibbons (giữa) tham quan doanh nghiệp

Hà Đặng

Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước hiện nay đạt trên 6 tỉ USD mỗi năm và đang tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ. Quốc vụ khanh mong muốn đẩy mạnh hợp tác trên các lĩnh vực tiềm năng như y tế, nông nghiệp, năng lượng tái tạo, hạ tầng và dịch vụ tài chính, đóng góp tích cực cho mục tiêu cải thiện môi trường doanh nghiệp và thúc đẩy thương mại và đầu tư.

Quốc vụ khanh Conor Burns trả lời phỏng vấn báo Thanh Niên

Hà Đặng

Ông Conor Burns gọi Brexit là "khởi đầu mới" cho nước Anh, mở ra những cơ hội tiếp cận đến những nước, khu vực, mà Anh đã xao lãng trong quá khứ. Ông cho rằng việc tham gia JETCO (Ủy ban hỗn hợp Kinh tế Thương mại giữa Vương Quốc Anh và Việt Nam) là một cơ hội để bắt đầu đối thoại sâu hơn về những cơ hội của nước Anh một khi đã đã giành lại vị trí độc lập tại WTO, kiểm soát lại chính sách thương mại quốc tế của riêng mình. Đặc biệt, ông cho biết rất mong chờ một thỏa thuận thương mại tự do toàn diện giữa Việt Nam và Anh với tư cách là một quốc gia độc lập, chứ không phải một trong 28 thành viên EU. 

Ông Conor Burns có chuyến thăm đến Đại học Quốc tế Hồng Bàng

Hà Đặng

Hợp tác giáo dục là trọng tâm trong chuyến thăm của Quốc vụ khanh. Ông đã tham dự và chứng kiến buổi ký Thỏa thuận hợp tác giữa Đại học Bedfordshire và Đại học Quốc tế Hồng Bàng, giới thiệu 6 chương trình hợp tác đào tạo mới.
Sau chuyến thăm TP.HCM, Quốc vụ khanh Conor Burns đến Hà Nội (ngày 4-5.10.2019) tham dự cuộc họp thường niên lần thứ 11 của Ủy ban hỗn hợp Kinh tế Thương mại giữa Vương Quốc Anh và Việt Nam (JETCO).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.