Hà Tĩnh lũ lịch sử, sơ tán 46.000 người: Mở mắt nước đã lên đến giường

Phạm Đức
Phạm Đức
19/10/2020 17:46 GMT+7

Người dân các huyện Thạch Hà, Cẩm Xuyên và thành phố Hà Tĩnh đang cuống cuồng sơ tán vì lũ vượt mốc lịch sử. Tỉnh Hà Tĩnh đã lệnh sơ tán khẩn cấp gần 15.000 hộ dân với hơn 46.000 người dân ở 3 địa phương này.

Sáng nay, 19.10, mưa lớn kéo dài và hồ Kẻ Gỗ (huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) xả lũ với lưu lượng lớn đã khiến nhiều xã ở 2 huyện Cẩm Xuyên, Thạch Hà và gần như toàn bộ TP.Hà Tĩnh ngập sâu.

Hà Tĩnh lũ lịch sử, sơ tán 46.000 người: Mở mắt nước đã lên đến giường

Nước lũ dâng nhanh khiến nhiều người dân ở 3 địa phương này không kịp trở tay. Hiện nay, hồ Kẻ Gỗ đang xả lũ với mức 900 m3/s và dự kiến còn tăng lên.
Trước tình hình này, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh ra lệnh cho Chủ tịch UBND các huyện Cẩm Xuyên, Thạch Hà và TP.Hà Tĩnh khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện tổ chức di dời dân gần 15.000 hộ dân ở vùng hạ du hồ Kẻ Gỗ đến nơi an toàn.
Cụ thể, huyện Cẩm Xuyên sơ tán hơn 13.000 hộ dân với 43.200 người, huyện Thạch Hà sơ tán hơn 1.400 hộ dân với 2.685 người và TP.Hà Tĩnh di dời 263 hộ với 701 người.
Tại TP.Hà Tĩnh, nhiều hộ dân do chủ quan không phòng bị từ trước nên sáng nay mới thu dọn đồ đạc và phải bì bõm lội bộ ra các cửa hàng bán tạp hóa mua đồ ăn khô.

Lũ lụt tại Hà Tĩnh, hồ Kẻ Gỗ đang trong tình trạng "nguy hiểm nhất"

Bà Hoàng Thị Thanh (74 tuổi, trú tại P.Tân Giang, TP.Hà Tĩnh) cho biết, nước lũ bắt đầu tràn vào nhà bà từ tối 18.10 và đến sáng nay thì nước ngập khoảng 1 m. Do nước lũ dâng cao đột ngột nên bà Thanh không kịp kê bộ bàn ghế và các đồ đạc lên cao.
“Tôi sống ở đây đã hơn 30 mươi năm nay nhưng đây là lần đầu tiên nước lũ tràn vào gây ngập sâu đến thế. Năm nay lụt lịch sử”, bà Thanh nói.
Anh Nguyễn Duy Khánh (30 tuổi, ngụ tại P.Tân Giang) cho hay: “Đây là năm đầu tiên nhà tôi bị nước lũ tràn vào, đã ngập khoảng 0,5 m. Tại thành TP.Hà Tĩnh, năm 2010 có trận lũ lịch sử, nhưng không ngập sâu như năm nay”.
Sáng 19.10, lực lượng cứu hộ cứu nạn P.Tân Giang cũng đã đến một số nhà dân bị ngập sâu để di dời người dân đến nơi an toàn.
Còn tại huyện Cẩm Xuyên, nước lũ dâng cao và lên rất nhanh đã khiến nhiều nhà dân chìm sâu trong nước, có nhiều nhà nước đã chạm gần nóc. Chính quyền địa phương đang khẩn trương sơ tán các hộ dân ở vùng thấp trũng đến khu tránh lũ để đảm bảo an toàn.
Hiện tại, do hồ Kẻ Gỗ xả lũ nên tuyến QL1A đi qua huyện Cẩm Xuyên và TP.Hà Tĩnh bị ngập, nhiều điểm ngập sâu khiến phương tiện giao thông không di chuyển được. Phòng CSGT Công an tỉnh Hà Tĩnh cử cán bộ trực cắm chốt và cảnh báo nguy hiểm.

Áp thấp nhiệt đới sắp đi vào biển Đông, có thể mạnh thành bão

Dưới đây là một số hình ảnh ngập lụt và sơ tán dân ở TP.Hà Tĩnh phóng viên Thanh Niên ghi lại sáng 19.10:

Nhiều người dân ở P.Tân Giang được lực lượng chức năng đưa đi sơ tán sáng nay

Ảnh Phạm Đức

Nhiều nhà dân ở TP.Hà Tĩnh bị ngập sâu

Ảnh Phạm Đức

Nhiều hộ dân ở TP.Hà Tĩnh sáng nay phải lội nước đến các cửa hàng bán tạp hóa để mua đồ ăn

Ảnh Phạm Đức

Một người đàn ông vẫn kịp mua bông hoa hồng về tặng vợ nhân ngày lễ 20.10

Ảnh Phạm Đức

Mưa lớn kéo dài khiến các trục đường lớn ở TP.Hà Tĩnh biến thành sông

Ảnh Phạm Đức

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.