Hành trình đau khổ của người mẹ Nam Phi tìm con trai mất tích ở Sài Gòn

22/09/2020 10:00 GMT+7

Đã hơn 1 năm trôi qua kể từ ngày, Mushfiq Daniels (29 tuổi), con trai của bà Faheema Abrahams mất tích ở TP.HCM, Việt Nam. Kể từ đó đến nay, bà Faheema vẫn chưa nghe thêm bất kỳ tin tức nào liên quan đến con trai mình.

Một ngày giữa tháng 9 năm 2020, Faheema Abrahams (56 tuổi, một phụ nữ Nam Phi gốc Malaysia) chia sẻ lại hình ảnh người con trai đang mất tích của mình trên Facebook trong lúc đang chiến đấu với căn bệnh tim.
Đã hơn 1 năm trôi qua kể từ ngày, Mushfiq Daniels (29 tuổi), con trai của bà Faheema Abrahams mất tích ở TP.HCM, Việt Nam. Kể từ đó đến nay, bà Faheema vẫn chưa nghe thêm bất kỳ tin tức nào liên quan đến con trai mình.

Hơn 1 năm bặt vô âm tín

Mushfiq Daniels, 29 tuổi, người Nam Phi, được cho là mất tích ở TP.HCM từ ngày 5.7.2019. Mushfiq làm giáo viên cho các trung tâm tiếng Anh tại Việt Nam kể từ đầu năm 2018. Bà Faheema Abrahams, mẹ của Mushfiq đã lên đường sang Việt Nam từ thủ đô Cape Town (Nam Phi) ngay khi nhận tin báo con trai mất tích.

Mushfiq Daniels từng dạy tiếng Anh tại Việt Nam trước khi mất tích

NVCC

“Ngày 4.7.2019, một người bạn của con trai tôi gửi tin nhắn báo rằng nhìn thấy Mushfiq trên đường với những biểu hiện kỳ lạ. Người bạn đó đã cố gắng giúp Mushfiq nhưng thằng bé đã bỏ chạy. Gia đình chúng tôi đã cố gắng để liên lạc với Mushfiq nhưng không được. Tôi lên đường sang Việt Nam ngay khi có thể và đặt chân đến TP.HCM vào ngày 10.7.2019. Từ đó đến nay, tôi lưu lại TP.HCM để tìm kiếm Mushfiq.” bà Faheema kể lại.
Việc đầu tiên mà bà Faheema làm sau khi đặt chân đến TP.HCM là liên hệ với Tổng lãnh sự quán Nam Phi tại TP.HCM, Cục quản lý xuất nhập cảnh và cả Đại sứ quán Nam Phi ở Hà Nội để nhờ giúp đỡ. Cục quản lý xuất nhập cảnh cho bà Faheema biết không có ghi nhận nào cho thấy Mushfiq Daniels đã rời khỏi Việt Nam. Đại sứ quán và Tổng lãnh sự quán Nam Phi giúp đỡ bà Faheema bằng cách phối hợp với cơ quan chức năng Việt Nam để tìm kiếm thông tin về Mushfiq Daniels.

 [VIDEO] Bà Faheema bật khóc khi nhắn nhủ con trai

“Con trai tôi tốt bụng, lạc quan và rất yêu gia đình”

Theo bà Faheema, trước vụ mất tích, Mushfiq Daniels hoàn toàn khỏe mạnh và chưa từng có dấu hiệu bất ổn tâm lý trong suốt thời gian sinh sống ở Nam Phi. Tuy nhiên, trong gia đình bên nội của Mushfiq có tiền sử bệnh tâm lý nên bà Faheema dù sốc nhưng cũng không quá nghi ngờ khi nhận được thông tin Mushfiq có những biểu hiện tâm lý bất ổn như quăng hết đồ đạc, điện thoại, giấy tờ, tiền bạc hay thậm chí leo lên mái nhà trước thời điểm mất tích.

Trong mắt bạn bè và gia đình, Mushfiq là người lạc quan, tốt bụng và hòa đồng

NVCC

“Kể cả khi đã qua Việt Nam sinh sống và làm việc hay khi đi du lịch, Mushfiq vẫn liên lạc với tôi mỗi ngày. Mushfiq hoàn toàn khỏe mạnh và yêu đời. Thằng bé sống rất tình cảm, vui vẻ và quan tâm đến gia đình. Tất cả mọi người trong nhà đều yêu quý thằng bé. Nếu có ai đó có khả năng kết nối mọi thành viên trong gia đình với nhau thì đó chỉ có thể là Mushfiq. Ở Cape Town, tất cả người thân và bạn bè của chúng tôi đều đang cầu nguyện cho Mushfiq”.

Không dám phát tờ rơi vì sợ con trai hoảng loạn

Mỗi lần đi ra đường, trên tay của bà Faheema luôn luôn có sẵn một tờ rơi với bức hình và các thông tin về con trai bà, Mushfiq Daniels. Bà ‘treo thưởng’ hậu tạ 20 triệu đồng cho người cung cấp thông tin chính xác về Mushfiq, số tiền không quá hấp dẫn nhưng là tất cả những gì gia đình bà có thể chi trả. Có lẽ rất khó để bắt gặp tờ rơi này ở trên đường phố, trên cột điện hay bờ tường như những người khác vẫn thường làm.
Vì sợ Mushfiq có thể hoảng loạn và bỏ chạy khi bắt gặp hình ảnh của chính mình trên đường, bà Faheema không dám phát hay dán tờ rơi vào bất kỳ nơi nào. Mỗi khi bà gặp một người lái xe ôm hay một ai đó trên đường trông không quá bận bịu gáp bà lại đưa tờ rơi ra và cố gắng nhờ người ta để ý giúp chàng trai trong bức hình bằng vốn tiếng Việt ít ỏi mà bà học được.

Tờ rơi mà bà Faheema dùng để tìm kiếm con trai

Anh Tài

“Vì không có hỗ trợ y tế nên có thể giờ này bệnh tình của con trai tôi có thể đã nghiêm trọng. Mushfiq có thể đang rơi vào trạng thái hoảng loạn và mất hết ký ức. Tôi sợ rằng mỗi ngày trôi qua, tình trạng của con tôi lại càng nghiêm trọng hơn. Thời gian với tôi và con trai tôi lúc này là vô cùng quý giá.” Bà Faheema xúc động nói.

Tài chính cạn kiệt vì hành trình tìm kiếm dài đằng đẵng

Một ngày ở TP.HCM của bà Faheema Abrahams bắt đầu bằng việc mở trang Facebook và kiểm tra xem liệu có ai đó liên lạc để cung cấp thông tin về con trai bà. Sau đó, Faheema cùng một người bạn đến cơ sở cho thuê xe máy, chọn chiếc xe có giá hợp lý nhất và bắt đầu đi lòng vòng khắp Sài Gòn và hy vọng có thể vô tình bắt gặp Mushfiq ở một khu chợ hay một chân cầu nào đó.
Không đủ kinh phí để thuê một chiếc xe máy mỗi ngày, bà Faheema chỉ dám thuê xe máy để đi lại khi có ai đó cung cấp thông tin và địa điểm đó quá xa để bà có thể đi bộ. Một người bạn của bà Faheema cũng có mặt tại TP.HCM để đồng hành cùng bà trong hành trình tìm kiếm Mushfiq.

Bà Faheema đã tìm kiếm con trai ở rất nhiều địa điểm tại TP.HCM

Anh Tài

Thời gian đầu mới đến TP.HCM, bà Faheema thuê một khách sạn giá rẻ để lưu trú. Dần dần, khi số tiền mang theo vơi đi, bà chọn những nhà nghỉ, nhà trọ giá cả thấp hơn để ở tạm. Cứ dăm bữa nửa tháng bà lại chuyển chỗ ở một lần vì không có chi phí để tiếp tục.
“Thú thực, tài chính của gia đình tôi đã cạn kiệt. Hiện tại tôi duy trì cuộc sống ở đây bằng số tiền ủng hộ của những nhà hảo tâm ở quê nhà.”- Bà Faheema cho biết.
Cuối năm 2019, bà Faheema Abrahams rời Việt Nam sau gần nửa năm ròng rã ở TP.HCM để tìm cậu con trai mất tích của mình. Bà quay lại Nam Phi để làm lại giấy tờ visa nhưng bệnh tim tái phát khiến bà phải điều trị trong bệnh viện từ đó đến nay và chưa thể quay lại Việt Nam để tìm kiếm con mình.

“Con tôi không bị bắt cóc lấy nội tạng”

Vào thời điểm Mushfiq mất tích, một giáo viên tiếng Anh người Nam Phi khác có tên John Bothm cũng được báo cáo mất tích ở TP.HCM. Một số tin đồn trên mạng xã hội cho rằng cả hai có liên quan đến một người phụ nữ Mỹ và có thể bị bắt cóc để lấy nội tạng.

Tờ rơi tìm kiếm anh John Bothma

Ảnh chụp màn hình

Khi tới Việt Nam, bà Faheema cũng đã liên lạc với mẹ của John Bothm. Ngoài sự đồng cảm của những bà mẹ có con trai mất tích, bà Faheema cho biết cả hai vụ mất tích không có liên quan gì đến nhau và cũng bác bỏ những tin đồn tiêu cực, vô căn cứ về việc con trai mình mất tích.
“Tôi biết con trai mình vẫn đang ở đâu đó ngoài kia và chúng tôi sẽ không bao giờ từ bỏ. Tất cả những đồn đoán và cường điệu đều chỉ để giật gân. Những tin đồn tiêu cực và vô căn cứ đó có thể ảnh hưởng xấu đến cuộc tìm kiếm của chúng tôi. Vì vậy tôi mong cộng đồng hãy giúp đỡ bằng những bình luận tích cực.” bà Faheema nói.
Đã hơn 1 năm trôi qua kể từ ngày Mushfiq Daniels được báo cáo mất tích và hành trình tìm kiếm của gia đình anh đang bị gián đoạn bởi những khó khăn kinh tế, những rào cản sức khỏe và cả đại dịch Covid-19. Bà Faheema Abrahams, mẹ của Mushfiq cho biết bà sẽ ngay lập tức quay trở lại Việt Nam ngay khi các chuyến bay quốc tế mở lại và tình hình sức khỏe ổn hơn. Trong tim mình, bà luôn tin rằng con trai mình còn sống và vẫn đang ở đâu đó ngoài kia đợi mẹ đến.
 
Độc giả Báo Thanh Niên nếu có bất kỳ thông tin gì liên quan đến Mushfiq Daniels đang mất tích, hãy cung cấp qua số Đường dây nóng: 0906.645.777 hoặc để lại bình luận trong các bài viết và video của Báo Thanh Niên.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.