Nhà báo làm tàu chiến bằng bìa carton, túi giấy cũ tặng trẻ em ung thư

Lê Nam
Lê Nam
21/06/2020 10:24 GMT+7

Anh Huỳnh Sang, một biên tập viên, phát thanh viên tại TP.HCM, đã làm hàng chục chiếc thuyền giấy từ bìa carton cũ, túi giấy bỏ đi… để tặng trẻ em nghèo.

Hơn 50 mẫu thuyền buồm, tàu chiến, phà trên sông… độc đáo từ bìa carton, túi giấy cũ được anh Huỳnh Sang thực hiện suốt thời gian qua khiến nhiều người không khỏi bất ngờ. Ý tưởng thực hiện bộ sưu tập này xuất phát từ thời gian cách ly xã hội do dịch Covid-19 bùng phát.
“Khi có thời gian rảnh rỗi, tôi có nhiều thời gian chơi với con nên mới nghĩ ra một trò chơi nào để làm cho con chơi. Bắt đầu từ mô hình cây cầu treo, sau đó mới là mô hình tàu bằng giấy”, anh chia sẻ.
Anh Sang kể tiếp: “Ban đầu làm cho đứa nhỏ chơi thôi, càng làm thì càng thích thú nên tôi làm để tôi chơi. Nhưng nếu mà làm cho con mình chơi hay là mình chơi thì cũng không có nhiều ý nghĩa lắm. Thành ra tôi mới nghĩ đến một dự án rộng hơn, nghĩa là tôi làm vài chục chiếc để tặng cho lớp học của trẻ em ung thư ở bệnh viện Ung bướu. Cách đây không lâu tôi cũng đã trao đổi với cô Đinh Thị Kim Phấn, phụ trách lớp đấy. Cô nói cũng thấy rất thú vị với những món quà này”.
Sau khi kết thúc cách ly xã hội, bộ sưu tập tàu thuyền vẫn tiếp tục được bổ sung. Mặc dù không còn nhiều thời gian rảnh như trước nhưng sau mỗi ngày làm việc, anh lại dành khoảng vài tiếng đồng hồ buổi đêm để hoàn thành dự án của mình. “Khi nghĩ đến các em trong lớp học của trẻ ung thư, tôi có thêm động lực. Tôi làm mấy cái mô hình này để tặng cho lớp học thì coi như làm giáo cụ để dạy cho các em, hoặc là tặng cho các em coi như là một phần thưởng”.

Anh Huỳnh Sang dành 2 - 3 tiếng đồng hồ mỗi đêm để làm các mô hình tàu, thuyền từ đồ dùng bỏ đi

Lê Nam

Tất cả các mô hình đều làm từ những vật dụng dễ kiếm hàng ngày như bìa giấy cứng, ống hút đã dùng, đũa tre, chỉ… Các loại bìa cứng dùng để tạo khung và thân tàu, thuyền; phần cánh buồn hay mái che được dùng từ các loại túi giấy mềm hơi nhưng có độ dai, dẻo. Ống hút hay đũa tre làm các chi tiết như ống khói tạo điểm nhấn.
“Ở nhà thì chúng ta sử dụng các dụng cụ bình thường như giao dọc giấy, một cái cây súng bắn keo, một cái thước, một cây bút… Nhìn những kiểu dáng như thế này thì có vẻ phức tạp, nhưng nếu mình chịu đầu tư, suy nghĩ ai cũng có thể làm được”, anh Sang chia sẻ.

Sau khi xem hình ảnh thực tế của các mẫu tàu thuyền, anh tự lên bản thiết kế và tạo dựng thành phẩm theo sự sáng tạo của bản thân

Lê Nam

Hơn 50 mẫu nhưng không có mẫu nào giống mẫu nào. Để thực hiện các mô hình này, ban đầu anh lên mạng để kiếm hình dáng thực tế và tự sáng tạo công thức lắp ráp hay bản dựng thành phẩm. “Tôi xem trên mạng xem tàu chiến thiết kế thế nào, thuyền buồm, sà lan hay phà miền Tây hình dáng ra sao. Ngoài việc mô phỏng làm theo hình ảnh thực tế thì tôi cũng sáng tạo thêm những kiểu cách mà có lẽ trên thế giới không có”, anh Sang chỉ vào một mũi tàu có dáng hơi thuôn dài, khá lạ mắt.

Hàng chục mẫu tàu, thuyền khác nhau do anh Huỳnh Sang thực hiện, từ những mẫu đơn giản cho đến phức tạp

Lê Nam

Từ những chiếc tàu du lịch sang trọng bậc nhất, những mô hình du thuyền, tàu chiến… cho đến những chiếc phà miền Tây ở đồng bằng sông Cửu Long. Từ những mẫu thuyền “con nhà nghèo”, chiếc thuyền bình dân, thuyền ba lá với màu gỗ hơi cũ kỹ… cho đến tàu vận tải chở hàng có cần cẩu, thùng chứa đều được nam phát thành viên Sài Gòn thực hiện một cách ấn tượng và kinh ngạc.

Mẫu tàu chiến khiến anh mất 10 tiếng đồng hồ để thực hiện

Lê Nam

Ban đầu anh chỉ làm vài chiếc cho vui, nhưng khi đã thành dự án rồi thì anh Sang làm tới vài chục chiếc. Hiện nay, bộ sưu tập đã lên đến 50 chiếc. Vậy trung bình một mô hình sẽ mất bao lâu để thực hiện? Anh Sang cầm mô hình tàu Titanic ra giới thiệu, anh kể với những chiếc có độ phức tạp thể này thì mất khoảng 4 tiếng đồng hồ. Còn như chiếc tàu chiến đầu tiên anh làm mất đến 10 tiếng đồng hồ.

Bìa carton cũ, ống hút, đũa tre... những vật dụng tưởng chừng như bỏ đi đều được anh tái chế

Lê Nam

“Càng làm mình càng rút ra được nhiều kinh nghiệm để làm sao vừa tiết kiệm thời gian, vừa tiết kiệm nguyên liệu mà kỹ thuật được trau chuốt hơn. Có thời điểm là tôi làm, tôi không biết kiếm bìa carton đâu để làm bởi vì thường những ngày dịch vừa rồi, bà xã tôi hay mua hàng online, người ta gói bằng các hộp bìa carton nên tôi tôi có nhiều giấy để làm, nhưng mà làm đến thời điểm nào cũng hết, tôi phải chờ bà xã mua thêm hoặc phải tự đi kiếm”.

Vợ con ngạc nhiên về sự sáng tạo của anh Huỳnh Sang

Lê Nam

Thấy chồng ban ngày đi làm vất vả, ban đêm lại cặm cụi làm mô hình giấy, vợ anh tiếp sức bằng cách làm món gì ngon hay đồ uống mát lạnh. “Có những đêm thức tới 2 – 3 giờ sáng nhưng mà không cảm thấy mệt, bởi vì việc mình đang làm có mục tiêu rõ ràng chứ không đơn thuần là câu chuyện giải trí hay thú chơi đơn thuần”.
Anh Sang vẫn đang tiếp tục dự án thuyền buồm cho trẻ em ung thư mỗi ngày, dự kiến sẽ làm đầy bộ sưu tập lên khoảng 70 – 80 chiếc, anh sẽ phối hợp với chủ nhiệm lớp của trẻ em ung thư để trao toàn bộ số tàu, thuyền độc đáo này cho các em trong thời gian tới.
Ngắm nhìn bộ sưu tập tàu, thuyền từ bìa giấy độc đáo của anh Huỳnh Sang:

Do số lượng mô hình ngày càng nhiều nên tất cả các khu vực tủ, kệ sách trong nhà đều có sự xuất hiện của các mô hình tàu, thuyền giấy độc đáo này

Lê Nam

Một mẫu thuyền buồm ấn tượng được tạo ra từ bìa carton và túi giấy cũ

Lê Nam

Các mẫu thuyền "con nhà nghèo", thuyền ba lá... cũng được tái hiện. Những mẫu thuyền đơn giản mọi người có thể tự thực hiện

Lê Nam

Các kệ sách, tủ đồ... trưng kín mô hình tàu, thuyền

Lê Nam

Từ một thú chơi để giải trí, anh Huỳnh Sang phát triển thành dự án cá nhân để dành tặng cho lớp học của trẻ em ung thư TP.HCM

Lê Nam

Một góc nhà của BTV, PTV Huỳnh Sang với hàng chục mẫu mô hình tàu, thuyền ấn tượng

Lê Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.