Quay về tuổi thơ với mây tre, cứt trâu và dầu rái

12/11/2020 18:28 GMT+7

Triển lãm Nát giỏ còn bờ tre như những hoài niệm về mây tre ở những làng quê Việt Nam, như tiếng thở dài của người nghệ sĩ khi nhìn thấy những thứ hiện đại đang dần thế chỗ của những vật liệu truyền thống.

Ngày nay do các phụ phẩm chiết xuất từ dầu mỏ ưu việt tiện dụng hơn đã thay thế công dụng của dầu rái nên nhu cầu sửa dụng dầu rái không còn nhiều. Các rừng dầu bắt đầu có nguy cơ bị biến mất vào một ngày không xa. Như cách những bóng tre dần biến mất khỏi làng quê Việt Nam vậy.
Nghệ sĩ Trung Nghĩa đã cùng đội thợ già ở Quảng Nam ngồi xuống, cùng bàn bạc, truyền cảm hứng cho nhau. Họ cùng nhau níu giữ những nét thủ công đẹp đẽ với hy vọng sẽ truyền được lửa cho đời sau. Mây, tre, cứt trâu, đất sét, dầu rái…được những đôi tay khéo léo, tỉ mẩn trong hơn ba năm để biến chúng thành những tác phẩm mây tre đan kì công, tỉ mỉ.
Nghệ sĩ Trung Nghĩa chia sẻ: “Tôi muốn tìm tòi lại những cái xưa cũ của cha ông mình. Quê hương mình có những thứ rất tuyệt vời, từ loại mây nhỏ xíu cho đến mây to, có những loại tre bền bỉ, đặc biệt là tre gai, nếu xử lý đúng nó thì hằng trăm năm nó không bị vấn đề gì.”

Những hình ảnh của tuổi thơ được tái hiện qua những thứ mộc mạc

Lê Ngọc Thảo

Họ dùng chính những thứ trong tự nhiên để bảo vệ tự nhiên. Dùng chính những tác phẩm của mình để nói về con người. Họ là những tay nghề lão luyện trong nghề đan lát. Ông Nguyễn Văn Giai (89 tuổi, Nông Sơn, Quảng Nam) một trong bốn người cùng làm với nghệ sĩ Trung Nghĩa tâm sự: “Nói chung cũng yêu nghề, thích nghề mới làm, chứ làm ban đầu cũng khó khăn kinh lắm, thất bại đủ hết trơn. Đang làm giữa chừng không có trại, có mạc chi hết trơn, cái trời nó mưa, lụt Nghĩa nó cũng biết trước cái rồi cuốn gói ra ngoài Đà Nẵng làm”.

Những chiếc thuyền đan bằng tre giờ đây hầu như đã không còn xuất hiện trên những dòng sông của Việt Nam

Ngô Yến

‘“Nát giỏ còn bờ tre” tuy có nhiều dị bản khác nhau nhưng tựu chung lại nó có ý nghĩa tích cực như là mọi thứ có hoang tàn hết, thì sau những tai họa xảy ra với mình rồi thì cũng còn cái bờ tre, còn cái hy vọng vào nó để gầy dựng trở lại.” Đó cũng là thông điệp mà bản thân nghệ sĩ Trung Nghĩa muốn gửi gắm thông qua buổi triển lãm “Nát giỏ còn bờ tre”

Những điều đơn giản trong như cái thuyền, con cá,... đều được nghệ sĩ Trung Nghĩa và đội thợ già Quảng Nam khắc họa

Ngô Yến

Một phần tiền thu được của triển lãm sẽ được trích để xây dựng lại các khu vệ sinh trong các trường học, các đồ dùng học tập cho trẻ em vùng sâu vùng xa tại Quảng Nam. Triển lãm mở cửa tự do từ 9h - 21h từ nay đến hết ngày 14.11.2020 tại tầng 4 nhà sách Hải An số 2B, Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1, TP.HCM.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.