Trốn tránh, khai báo gian dối làm lây lan dịch bệnh bị pháp luật xử lý thế nào?

Lê Nam
Lê Nam
11/03/2020 09:25 GMT+7

Dư luận bất bình khi nhiều trường hợp trở về từ vùng dịch khai báo gian dối, làm lây lan dịch bệnh, gây hậu quả nghiêm trọng tới cộng đồng, xã hội sẽ bị xử lý thế nào?

Những trường hợp có hành vi: không khai báo về việc bệnh nhân này nhập cảnh vào Việt Nam từ vùng dịch bệnh Covid-19 dẫn đến lây lan dịch cho một số người và nhiều người phải thuộc diện cách ly; “đánh tráo” người khác đi cách ly hộ dẫn đến việc lây lan dịch bệnh ra cộng đồng sẽ bị pháp luật xử lý thế nào? Trả lời Thanh Niên, luật sư Nguyễn Thanh Thanh – công ty Luật Thanh và cộng sự - giải đáp:
Theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 3 Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2007 và Quyết định số 07/2020/QĐ-TTg ngày 26.2.2020 của Thủ tướng Chính phủ thì bệnh Covid-19 thì được xếp vào bệnh truyền nhiễm nhóm A:
Đồng thời, theo quy định tại Điều 8 Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2007 thì các hành vi sau đây bị nghiêm cấm:
“Điều 8. Những hành vi bị nghiêm cấm
1. Cố ý làm lây lan tác nhân gây bệnh truyền nhiễm.
2. Người mắc bệnh truyền nhiễm, người bị nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm và người mang mầm bệnh truyền nhiễm làm các công việc dễ lây truyền tác nhân gây bệnh truyền nhiễm theo quy định của pháp luật.
3. Che giấu, không khai báo hoặc khai báo không kịp thời các trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm theo quy định của pháp luật.
4. Cố ý khai báo, thông tin sai sự thật về bệnh truyền nhiễm.
5. Phân biệt đối xử và đưa hình ảnh, thông tin tiêu cực về người mắc bệnh truyền nhiễm.
6. Không triển khai hoặc triển khai không kịp thời các biện pháp phòng, chống bệnh truyền nhiễm theo quy định của Luật này.
7. Không chấp hành các biện pháp phòng, chống bệnh truyền nhiễm theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền”.
Do đó, hành vi của bệnh nhân nhiễm vi rút Covid-19 thứ 17 tại Việt Nam có dấu hiệu vi phạm các hành vi bị nghiêm cấm tại theo quy định tại Điều 8 Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2007.
Tùy tính chất và mức độ của hành vi mà người vi phạm có thể bị xử lý vi phạm hành chính hoặc xử lý trách nhiệm hình sự, cụ thể:
1. Quy định về xử lý vi phạm hành chính
Theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 10 Nghị định 176/2013/NĐ-CP ngày 14.11.2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế thì hành vi của bệnh nhân nhiễm vi rút Covid-19 thứ 17 tại Việt Nam có thể bị xử phạt vi phạm hành chính lên đến 10.000.000 đồng, cụ thể:
“Điều 10. Vi phạm quy định về cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế
2. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
b) Từ chối hoặc trốn tránh việc áp dụng quyết định cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với người mắc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A, đối tượng kiểm dịch y tế biên giới mắc bệnh hoặc mang tác nhân gây bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A.
…”.
2. Quy định về xử lý trách nhiệm hình sự:
Hành vi làm lây lan vi rút Covid-19 cho người khác còn có thể bị xử lý trách nhiệm hình sự về “Tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” quy định tại Điều 240 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017.
Trường hợp dẫn đến hậu quả: (i) Dẫn đến phải công bố dịch thuộc thẩm quyền của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc Bộ trưởng Bộ Y tế; và/hoặc (ii) Làm chết người, thì có thể sẽ bị phạt tù lên đến 10 năm.
Trường hợp dẫn đến hậu quả: (i) Dẫn đến phải công bố dịch thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ; (ii) Làm chết 02 người trở lên, thì có thể sẽ bị phạt tù lên đến 12 năm. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.