30 năm sau khi Bức tường Berlin sụp đổ, người Đông Đức nhớ gì?

08/11/2019 16:14 GMT+7

Gần 30 năm sau sự kiện Bức tường Berlin sụp đổ, những nhân chứng sống vẫn nhớ rõ sự kiện đã thay đổi lịch sử này.

Susanne Roebisch là một cô bé 14 tuổi vào thời điểm Bức tường Berlin bị phá vỡ. Bà là một trong số ít những người dân phía đông Đức được phép chuyển sang phía tây cùng gia đình vào năm 1985. Bà nhớ rõ khoảnh khắc chào tạm biệt người thân và không biết khi nào mới có thể gặp lại họ.
Vì vậy, bà đã vô cùng bối rối khi nghe tin bức tường đã được mở. Bà nói: "Và chúng tôi ngồi đó, nghĩ trong đầu: "Cái gì? Như thế nào? Bức tường giờ đã mở ra rồi à? đã tuyên bố rõ ràng chưa? Ông ấy có nói mọi người có thể đi từ phía Đông sang phía Tây rồi trở lại chưa? Cái gì vậy?" Rồi anh trai tôi nói: "Anh đi đây, anh muốn thấy tận mắt" và anh ấy đi ngay".
Cha của bà đã đánh dấu ngày 9.11.1989 trong nhật ký với dòng chữ: "Biên giới đã mở rồi". Bà Roebisch nhớ rõ sau đó vài ngày gia đình bà đã đón tiếp nhiều cuộc viếng thăm của người thân và bạn bè sống ở phía đông.

Phần còn lại của Bức tường Berlin hiện nay

Reuters

Trong khi Bức tường Berlin có thể nhanh chóng bị phá vỡ, người Đức cần nhiều thời gian hơn để cảm thấy hai miền đông và tây thực sự trở thành một đất nước. Một báo cáo chính phủ Đức công bố hồi tháng 9.2019 cho thấy phần lớn người dân phía đông nước Đức cảm thấy như công dân hạng 2 dù họ đã bắt kịp về mặt kinh tế với các khu vực phía tây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.