AstraZeneca ngưng thử nghiệm vắc xin ngừa Covid-19 giai đoạn 3 vì một người thử bị ốm

09/09/2020 09:27 GMT+7

Theo cập nhật từ hãng tin Reuters, đến sáng 9.9.2020, số ca mắc Covid-19 do virus corona chủng mới gây ra trên toàn thế giới là hơn 27,465 triệu ca, với ít nhất 893.290 ca tử vong. Trong số các ca nhiễm Covid-19, đã có hơn 18,463 triệu ca hồi phục hoàn toàn.

Mỹ, nơi bị đại dịch Covid-19 ảnh hưởng nặng nề nhất thế giới, số ca nhiễm và ca tử vong vì Covid-19 hiện lần lượt là hơn 6,316 triệu và 189.254.
Chuyên gia y tế hàng đầu của Mỹ Anthony Fauci nhận định vắc xin ngừa Covid-19 có thể sẵn sàng vào cuối năm nhưng trước bầu cử thì chưa chắc.
“Chúng ta khó có thể có câu trả lời dứt khoát vào ngày bầu cử tổng thống 3.11”, bác sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Viện quốc gia về các bệnh dị ứng và truyền nhiễm, nói về triển vọng phát triển vắc xin ngừa Covid-19 tại một diễn đàn y tế ngày 8.9.
Đài CNBC dẫn lời ông Fauci cho hay vắc xin nhiều khả năng sẽ sẵn sàng vào cuối năm nay khi các công ty như Moderna hay Pfizer đang kêu gọi người tình nguyện để hoàn tất giai đoạn thử nghiệm lâm sàng cuối cùng.
Nhận định của ông Fauci trái ngược với tuyên bố trước đó của Tổng thống Donald Trump, người cho rằng vắc xin ngừa Covid-19 sẽ sẵn sàng được lưu hành vào ngày bầu cử.
Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) đã yêu cầu thống đốc và sở y tế các bang chuẩn bị phân phối vắc xin sớm nhất là ngày 1.11. Lãnh đạo Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA) Stephen Hahn cũng cho biết cơ quan này sẵn sàng bỏ qua tiến trình phê chuẩn cấp liên bang để giúp vắc xin sớm được lưu hành.
Với việc Tổng thống Trump đang bị dẫn điểm trong cuộc bầu cử, đã xuất hiện nhiều ý kiến lo ngại về việc quá trình cấp phép vắc xin bị tác động tiêu cực từ chính trị. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo và các quan chức chính quyền đã bác bỏ những ý kiến này và nói việc phát triển vắc xin không liên quan đến chính trị.
FDA có quy định chỉ cấp phép cho vắc xin ngừa Covid-19 có độ an toàn và hiệu quả ít nhất 50%. Bác sĩ Fauci nói các kết quả thử nghiệm sẽ được một ủy ban chuyên gia độc lập đánh giá.
Cũng trong ngày 8.9, công ty AstraZeneca cho biết đã tạm ngưng thử nghiệm giai đoạn cuối đối với một trong những ứng viên vắc xin ngừa Covid-19 hàng đầu sau khi một người tham gia thử nghiệm mắc bệnh không rõ nguyên nhân.
Loại vắc xin này do công ty AstraZeneca và Đại học Oxford phối hợp phát triển tại nhiều địa điểm, trong đó có Anh, nơi phát hiện chứng bệnh ở tình nguyện viên. Dù chưa rõ chi tiết về căn bệnh, tình nguyện viên này dự kiến có thể hồi phục.
Viện Y tế Quốc gia Mỹ, nơi cấp ngân sách cho thử nghiệm của AstraZeneca, đã từ chối yêu cầu bình luận.
Trong khi đó, công ty này tuyên bố "trong các cuộc thử nghiệm lớn, bệnh tật sẽ xuất hiện một cách tình cờ, nhưng nên được đánh giá độc lập để kiểm tra cẩn thận".
Moderna, một công ty phát triển vắc xin ngừa Covid-19 khác, cho biết "không có bất cứ ảnh hưởng nào" đến các nghiên cứu vắc xin của công ty trong thời điểm hiện tại.
Chín nhà phát triển vắc xin hàng đầu của Mỹ và châu Âu hôm 8.9 đã cam kết duy trì các tiêu chuẩn khoa học về an toàn và hiệu quả đối với các vắc xin thử nghiệm bất chấp sự cấp thiết phải ngăn chặn đại dịch Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.