Bác sĩ từng bị câu lưu vì cảnh báo sớm về virus corona đã tử vong

07/02/2020 08:00 GMT+7

Ngày 7.2, một trong số những bác sĩ đầu tiên cảnh báo sớm về virus corona mới (nCoV) đã qua đời vì virus chết người này, đánh dấu cột mốc nghiệt ngã của dịch bệnh.

Bác sĩ Lý Văn Lượng, 34 tuổi, là bác sĩ nhãn khoa tại một bệnh viện ở Vũ Hán, Trung Quốc - tâm dịch do virus corona gây ra. Bác sĩ Lý đã gửi một tin nhắn cho một đồng nghiệp hồi tháng 12.2019 cảnh báo về nguy cơ bùng phát dịch bệnh do một chủng virus corona mới gây ra.
Vài ngày sau đó, bác sĩ Lý bị được triệu tập đến đồn công an để ký tên vào văn bản có nội dung cáo buộc ông “gieo rắc tin đồn thất thiệt”.
Trước đó, nhiều người dân bày tỏ sự phẫn nộ trên mạng xã hội Weibo, lên án cách xử lý trì trệ và che đậy thông tin ban đầu của chính quyền tại thành phố Vũ Hán, nơi bùng phát nCoV. Các quan chức Vũ Hán bị chỉ trích che đậy thông tin cho đến cuối tháng 12.2019 mới chịu công bố dù biết rõ những ca nhiễm đầu tiên từ nhiều tuần trước đó.

Bác sĩ điều trị cho bệnh nhân nhiễm virus corona mới (nCoV) tại Vũ Hán, Trung Quốc.

Reuters

Tại tỉnh Hồ Bắc - nơi bùng phát dịch bệnh, có 69 trường hợp tử vong và 2.447 ca nhiễm mới trong ngày 6.2
Nâng tổng số người chết vì virus corona đến ngày 7.2 lên 639 người.
Tuy nhiên Tổ chức Y tế Thế giới WHO ngày 6.2 khẳng định vẫn còn quá sớm để xác định đỉnh dịch.
Gíam đốc chương trình khẩn cấp của WHO Michael Ryan cho biết: "Số lượng ca nhiễm mới tại tỉnh Hồ Bắc gia tăng liên tục nhưng chúng tôi vẫn chưa thấy sự gia tăng tương tự tại các tỉnh bên ngoài Hồ Bắc nhưng điều bạn vừa nói là đúng, có chu kỳ lây truyền và có thể thấy số lượng ca nhiễm gia tăng trong những ngày tiếp theo".
Chính phủ nhiều nước đang thực hiện các biện pháp ngăn chặn để kiểm soát dịch bệnh do virus corona gây ra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.