Bác sĩ, y tá Vũ Hán cạo đầu, mặc tã căng sức chống dịch Covid-19

15/02/2020 07:00 GMT+7

Hàng trăm bác sĩ và y tá tại thành phố Vũ Hán quyết định cắt ngắn tóc, trong đó có nhiều người thậm chí còn cạo trọc đầu để tránh bị lây nhiễm chéo khi điều trị cho các bệnh nhân nhiễm bệnh Covid-19 do virus corona mới gây ra.

Một khách sạn xung phong cung cấp chỗ ở cho các nhân viên y tế đến từ tỉnh khác đến hỗ trợ Vũ Hán trong đợt bùng phát dịch bệnh Covid-19 do virus corona gây ra. Ngày 12.2, 3 thợ làm tóc tình nguyện đến cắt tóc miễn phí cho họ.
Đại diện đội ngũ y tế đến từ Tân Cương cho biết tóc dài có nguy cơ lây nhiễm mầm bệnh khi các bác sĩ và y tá điều trị cho các bệnh nhân trong vùng dịch. Có 30 nữ nhân viên y tế thậm chí quyết định cạo trọc đầu.
Wen Bin, một trong 3 thợ làm tóc cho biết: “Thông thường trong số 100 khách hàng, tôi còn chưa từng nhận được một yêu cầu cạo hết tóc nào…nhưng trong hai ngày qua, tôi đã cạo hết tóc cho rất nhiều người".
AFP dẫn lời một quan chức y tế ở Vũ Hán cho biết nhiều bác sĩ tiếp xúc bệnh nhân nhưng không có khẩu trang chuyên dụng phù hợp và không có đồ bảo hộ, thậm chí nếu có cũng phải tái sử dụng. Ngoài ra, họ còn phải mặc tã để tránh cởi đồ bảo hộ để sử dụng lâu hơn.

Các bác sĩ tại Vũ Hán làm việc trong tình trạng thiếu thốn thiết bị và bệnh viện bị quá tải.

Reuters

Jiao Yahui, quan chức thuộc Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc xác nhận:
“Nhân viên y tế mặc tã, bớt uống nước để hạn chế vào nhà vệ sinh nhằm bảo tồn, tiết kiệm đồ bảo hộ. Nhiều người mặc bộ đồ bảo vệ suốt 6-9 giờ, trong khi quy định là không mặc quá 4 giờ trong khu cách ly".
Nhiều bác sĩ và nhân viên y tế có triệu chứng nhiễm bệnh Covid-19 vẫn tiếp tục phải làm việc vì bệnh viện quá tải.
Chính quyền Vũ Hán thừa nhận thành phố phải mỗi ngày thiếu 56.000 khẩu trang chuyên dụng N95 và 41.000 bộ quần áo bảo hộ.
Chính phủ Trung Quốc cũng đã huy động cả nước tăng cường sản xuất để hỗ trợ Vũ Hán.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.