Bahrain, Oman có thể tham gia thỏa thuận ngoại giao lịch sử Israel-UAE

17/08/2020 16:00 GMT+7

Thỏa thuận bình thường hóa quan hệ giữa Israel và Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) có thể khiến các quốc gia vùng Vịnh công nhận nhà nước Do Thái. Bộ trưởng Tình báo Israel hôm 16.8 cho biết Bahrain và Oman đang “thảo luận", và cũng có cơ hội đạt thỏa thuận hòa bình với Sudan.

Tuần trước, Jerusalem và Abu Dhabi công bố thỏa thuận công nhận lẫn nhau do Mỹ làm trung gian. Đổi lại, Israel sẽ hoãn kế hoạch chính thức sáp nhập lãnh thổ Bờ Tây, khu vực đang tranh chấp với người Palestine.
Các quan chức Palestine và nhóm tay súng đã bác bỏ thỏa thuận Israel-UAE. Ông Saeb Erekat, lãnh đạo Tổ chức Giải phóng Palestine, nói thỏa thuận xem nhẹ đòi hỏi của Palestine rằng các quốc gia Ả Rập chỉ được công nhận Israel khi nước này rút khỏi lãnh thổ của Palestine.
“Họ muốn Ả Rập công nhận Israel trong khi họ vẫn tiếp tục chiếm đóng và hôm qua UAE đã bật đèn xanh cho việc xâm chiếm này", theo ông Saeb Erekat.

Người Palestine biểu tình phản đối thỏa thuận bình thường hóa quan hệ giữa Israel và UAE.

Reuters

Ngày 16.8, các nhóm tay súng Palestine tại Dải Gaza đã bắn rốc két vào các thị trấn ở phía nam Israel. Isral đã không kích đáp trả.
Cố vấn cấp cao Nhà Trắng Jared Kushner, người giúp đảm bảo thỏa thuận giữa Israel và UAE, cho rằng vụ đụng độ này chỉ là những đợt bùng phát thông thường, và nhấn mạnh Israel đã khẳng định sẽ giải quyết vấn đề.
Ngoại trưởng UAE và Israel lần đầu tiên điện đàm với nhau vào hôm 16.8. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ca ngợi thỏa thuận lịch sử, nhưng vẫn giữ cam kết mở rộng chủ quyền Israel qua khu vực Bờ Tây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.