Bầu cử Mỹ 2020: Các bang còn lại khi nào ngã ngũ?

05/11/2020 14:43 GMT+7

Theo dữ liệu của AP, kết quả bầu cử Mỹ năm 2020 đến nay là: ứng cử viên Joe Biden hiện nhận được 71.958.824 phiếu phổ thông (50,38%), trong khi Tổng thống Donald Trump đã có 68.546.955 phiếu (47,99%). Cách biệt về phiếu phổ thông giữa ông Biden và ông Trump đang ở mức 3,4 triệu phiếu.

Với số liệu này, ông Biden đã vượt qua kỷ lục của người mà ông từng làm phó tướng - cựu Tổng thống Barack Obama, trở thành người nhận được số phiếu bầu phổ thông cao nhất trong lịch sử Mỹ. Ông Barack Obama nhận được 69.498.516 phiếu hồi năm 2008.
Số phiếu trên vẫn chưa phải là cuối cùng, con số dự kiến sẽ còn tăng khi các tiểu bang kết thúc quá trình kiểm đếm. Năm nay, số phiếu bầu trước ngày bầu cử (với hai hình thức là qua thư và bỏ phiếu sớm) cán mốc 100 triệu phiếu, cũng là kỷ lục từ trước đến nay.
Tuy nhiên, trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, người giành chiến thắng không nhất thiết thắng phiếu bầu phổ thông toàn quốc mà là thắng phiếu đại cử tri. Gần đây nhất vào năm 2016, khi ứng viên Dân chủ Hillary Clinton hơn ứng viên Cộng hòa Donald Trump tới gần 3 triệu phiếu bầu phổ thông, nhưng người chiến thắng lại là ông Trump.
Vậy thì hiện nay, về phiếu đại cử tri thì ông Biden vẫn đang dẫn trước với 264 phiếu, sau khi “đổi màu” ngoạn mục tại hai bang Michigan và Wisconsin. Trong khi đó, Tổng thống Trump trong những giờ gần đây chỉ giành thêm được 1 phiếu từ bang Maine, nhưng tiểu bang này cũng đã chia 3 phiếu cho ông Biden.
Riêng có một trường hợp còn phức tạp là bang Arizona (11 phiếu). Bang này được hãng tin AP xếp vào số bang ông Biden đã thắng, và hãng tin Fox News, vốn có truyền thống ủng hộ đảng Cộng hòa, cũng đồng ý. Tuy nhiên một số hãng truyền thông khác như Reuters, CNN cho rằng chưa thể kết luận.
Giới chức bang này cho biết sẽ công bố trong tối 4.11 (giờ Mỹ), tức trước 12 giờ ngày 5.11 (theo giờ Việt Nam). Thống kê mới nhất, ông Biden vẫn hơn phiếu ông Trump tại bang này.
Các bang hiện chưa công bố gồm: Alaska (3 phiếu), Georgia (16 phiếu), Bắc Carolina (15 phiếu), Nevada (6 phiếu), Pennsylvania (20 phiếu).
Tính cả Arizona, ông Biden có 264 phiếu, cần 6 phiếu nữa để chiến thắng. Ông chỉ cần thắng thêm 1 trong các bang còn lại chưa công bố (trừ Alaska) là ông sẽ đắc cử. Trong số các bang trên, ông Biden đang dẫn điểm tại bang Nevada và có lẽ đang rất trông đợi sẽ kết thúc cuộc đua trong chiến thắng tại vùng đất casino này.
Có cơ hội nào cho ông Trump để lật ngược thế cờ không? Thật ra là rất khó, nhưng không phải là không thể.
Ứng viên đảng Cộng hòa đang nắm trong tay 214 phiếu đại cử tri. Để có thêm 56 phiếu và cán mốc chiến thắng 270, ông cần thắng hết 4 bang "nặng ký" là Nevada (6 phiếu), Pennsylvania (20 phiếu), Bắc Carolina (15 phiếu) và Georgia (16 phiếu).
Còn một bang của Mỹ chưa công bố kết quả là Alaska, nhưng chỉ có 3 phiếu đại cử tri. Ông Trump đang có mức ủng hộ áp đảo đối thủ tại bang này. Tuy nhiên, dù cho ông Trump chiến thắng ở Alaska nhưng đánh mất bất kỳ bang nào trong số 4 bang "nặng ký" nói trên, ông vẫn không thể cán mốc chiến thắng 270 phiếu đại cử tri.
Vậy khi nào các tiểu bang then chốt còn lại dự kiến sẽ công bố kết quả? Sau đây là những thông tin mới nhất:

Arizona (11 phiếu đại cử tri):

Theo trang AZfamily dẫn kết quả của 99% số phiếu được kiểm tại bang Arizona, ông Biden hiện dẫn trước ông Trump với tỷ lệ là 51% so với 48%.
Giới chức bầu cử bang Arizona kỳ vọng kết quả có thể được công bố từ 19-22 giờ 30 phút ngày 4.11 (tức 9-12 giờ ngày 5.11, giờ VN).

Georgia (16 phiếu đại cử tri)

Bang Georgia với 16 lá phiếu đại cử tri dự kiến hoàn tất việc kiểm phiếu vào ngày 4.11 (giờ địa phương). Tính đến tối 4.11, còn 163.000 lá phiếu vắng mặt cần được đếm, theo Đài Georgia Public Radio.
Tổng thống Trump hiện dẫn trước ứng viên Biden, song chỉ với cách biệt chưa tới 50.000 lá phiếu, theo hãng AP.
Chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump đã khởi kiện, yêu cầu ngừng đếm phiếu tại Georgia, trong lúc các quan chức vẫn tiếp tục đếm hàng chục ngàn phiếu bầu, theo AP.

Bắc Carolina (15 phiếu đại cử tri)

Việc kiểm phiếu ở Bắc Carolina có thể kéo dài đến ngày 12.11, nếu kết quả chung cuộc của cuộc bầu cử tổng thống vẫn chưa rõ ràng.
Bắc Carolina cho phép kiểm đếm những phiếu bầu qua thư được gửi đến vào ngày 12.11, miễn có dấu bưu điện vào ngày 3.11.

Pennsylvania (20 phiếu đại cử tri)

Giới chức bang Pennsylvania cho biết việc kiểm lượng lớn phiếu bầu ở bang này sẽ "mất vài ngày", theo CNN.
Pennsylvania đã nhận gần 2,6 triệu lá phiếu bầu qua thư. Theo giới chức bang này, số phiếu này gấp 10 lần so với những kỳ bầu cử trước.
Dù cử tri bỏ phiếu sớm ở bang Pennsylvania song theo quy định của bang, việc kiểm phiếu không được tiến hành trước ngày bầu cử 3.11. Theo giới chức bang Pennsylvania, việc kiểm phiếu qua thư chỉ bắt đầu từ 7 giờ ngày 3.11.
Tính đến sáng 5.11, mới có hơn 50% lá phiếu qua thư được kiểm, theo Đài NPR dẫn lời giới chức bầu cử bang Pennsylvania.
Trong khi đó, giới chức bầu cử tại các hạt ở bang Pennsylvania cho biết phải chờ đến ngày 6.11 mới có thể cân nhắc tuyên bố hoàn tất kiểm phiếu vì có thể còn phiếu gửi qua thư đến trễ.

Nevada (6 phiếu đại cử tri)

Vào chiều tối 4.11 (giờ địa phương, tức sáng 5.11, giờ VN), giới chức bang Nevada cho biết bang này hiện tạm ngưng việc kiểm đếm phiếu và sẽ cập nhật thông tin về việc kiểm phiếu vào ngày 5.11 (giờ địa phương).
Tính đến nay, bang Nevada đã hoàn tất việc kiểm 75% số lá phiếu và ứng viên Biden hiện tạm dẫn trước Tổng thống Trump.
Đài NPR dẫn lời bà Jennifer Russell, đại diện chính quyền bang Nevada, cho biết: “Các hạt trong bang phải đến ngày 12.11 mới kết thúc việc kiểm đếm phiếu”.
Giới chức bang Nevada cho biết vẫn còn nhiều phiếu bầu qua thư nhận được trong Ngày bầu cử 3.11 và sẽ đến trong tuần tới, chưa được kiểm đếm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.