Bị truy đuổi ở Trung Đông, IS, al Qaeda nhắm đến mỏ vàng châu Phi

25/11/2019 17:04 GMT+7

Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS , al Qaeda và nhiều nhóm phiến quân khác đang dần mất kiểm soát Trung Đông. Nhưng tại châu Phi, chúng đang ráo riết thu thập nguồn tiền và tuyển mộ các phiến quân mới bằng cách chiếm các mỏ vàng.

Dù mất dần quyền kiểm soát tại Trung Đông, các nhóm phiến quân như Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang chuyển vùng hoạt động sang khu vực Sahel của châu Phi và tìm cách chiếm các mỏ vàng.
Tại Burkina Faso, phiến quân IS lan truyền thông điệp cho người dân bắng nhiều ngôn ngữ. Chúng chiếm cảm tình của người dân địa phương bằng cách cho phép họ đào vàng, điều bị chính quyền ngăn cấm. 

Bản đồ Burkina Faso: màu xanh đánh dấu khu vực các mỏ khai thác vàng lậu

Reuters

Sau khi được khai thác trái phép ở Burkina Faso, vàng sẽ được vận chuyển đến các trung tâm tinh chế như UAE và sau đó "chảy" đến các nước nhập khẩu lớn như Thuỵ Sĩ.

Tuy nhiên, tình trạng bạo lực vẫn gây sợ hãi cho các thợ đào vàng địa phương. Zakaria Sawadogo, một thợ đào vàng kể: "Những tên khủng bố sống cùng với chúng tôi. Chúng tôi không thể trốn chạy vì nếu cố trốn chúng sẽ bắt lại và kết tội chúng tôi phản bội chúng. Chúng từng mang súng ống tuần tra các ngôi làng kế cận như thể chúng là quân đội vậy. Và chúng quay lại đe dọa không được chống lại. Nếu tìm cách chống cự chúng tôi sẽ gặp vấn đề".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.