Bộ Tư pháp Mỹ điều tra cáo buộc dùng tiền đổi lấy lệnh ân xá của Tổng thống Trump

02/12/2020 16:34 GMT+7

Theo các tài liệu được giải mật ở tòa án, Bộ Tư pháp Mỹ đang điều tra nghi vấn dùng tiền “mua" lệnh ân xá của tổng thống.

Thẩm phán tòa án cấp quận Beryl Howell hôm 1.12 công bố sắc lệnh điều tra cáo buộc nghiêm trọng “hối lộ đổi ân xá”.
Các công tố viên liên bang tại Washington cho biết đã thu thập được bằng chứng về kế hoạch này trong đó có người sẽ “đề nghị một khoản đóng góp chính trị đáng kể nhằm đổi lấy sự ân xá của tổng thống”.
Khoảng phân nửa của tài liệu 18 trang đã bị che đi. Phiên bản công khai cung cấp không nhiều chi tiết về kế hoạch và không nêu tên những cá nhân có tiềm năng liên quan.
Hồi tháng 8.2020, thẩm phán Howell yêu cầu Bộ Tư pháp xem các email giữa một luật sư và các khách hàng, với lập luận đặc quyền bảo mật giữa luật sư và khách hàng không áp dụng trong trườn ghợp này. Không cá nhân có liên quan nào được công bố.
Các điều tra viên chính phủ cho biết đã thu giữ hơn 50 thiết bị số trong đó có nhiều iPhone, iPad, laptop và ổ cứng.
Một phát ngôn viên Bộ Tư pháp Mỹ hiện chưa trả lời yêu cầu bình luận. Tuy nhiên, hôm 1.12, một quan chức Bộ Tư pháp khẳng định không có quan chức chính phủ nào là “đối tượng hoặc mục tiêu” của cuộc điều tra.
Hiến pháp Mỹ cho phép các tổng thống ân xá những người bị truy tố liên bang. Tuần trước, Tổng thống Donald Trump đã ân xá cựu cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn. Dự kiến sẽ còn nhiều quyết định ân xá trong những tuần cuối cùng của ông Trump tại Nhà Trắng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.