California yêu cầu gần 40 triệu cư dân ở nhà để ngăn chặn dịch Covid-19

20/03/2020 22:47 GMT+7

California, tiểu bang đông dân nhất nước Mỹ, vừa công bố lệnh yêu cầu tổng cộng gần 40 triệu cư dân ở nhà để ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19 do virus corona gây ra.

Đây là lần đầu tiên Thống đốc bang California Gavin Newsom công bố các lệnh hạn chế bắt buộc để chống chọi dịch Covid-19. Các quy định này bắt đầu có hiệu lực từ 0g ngày 19.3.
Đến nay đã có 19 ca tử vong và hơn 900 người dương tính với Covid-19 tại bang California.

Thống đốc bang California Gavin Newsom.

Reuters

Một số dịch vụ thiết yếu được miễn trừ khỏi lệnh cấm trên, bao gồm ngân hàng, văn phòng chính quyền địa phương, cơ quan thực thi pháp luật, trạm xăng, nhà thuốc, cửa hàng thực phẩm, chợ nông sản, cửa hàng tiện lợi và các nhà hàng cung cấp dịch vụ giao hàng.
Ông Newsom hôm 19.3 cho biết đã yêu cầu Tổng thống Donald Trump gửi một tàu bệnh viện đến cảng Los Angeles để sử dụng đến ngày 1.9.
Trong thư yêu cầu gửi ông Trump, ông Newsom cảnh báo một nửa dân số California có thể bị nhiễm Covid-19 trong vòng 2 tháng nữa.
"Chúng tôi dự đoán là khoảng 56% dân số bang chúng tôi - 25,5 triệu người - sẽ bị nhiễm virus trong khoảng thời gian 8 tuần nữa".

Các nhà hàng tại California đóng cửa sau lệnh hạn chế của thống đốc Newsom.

Reuters

Ông Newsom nhấn mạnh California cũng đang trợ giúp người dân trở về Mỹ từ nước ngoài và cần tàu bệnh viện để giúp "giảm sức ép" lên hệ thống y tế tại đây khi tỷ lệ nhiễm bệnh tăng vọt. Ông cảnh báo tỷ lệ lây nhiễm tăng gấp đôi mỗi 4 ngày tại một số khu vực ở California.
Ông Newsom nói: "Tôi sẽ không thích chọn cách ly tại nhà, nhưng lại cần thiết. Trạng thái này không kéo dài mãi mãi, chỉ là một thời điểm thôi".
Trước tuyên bố của ông Newsom, nhiều hạt khác tại Los Angeles và khu vực vịnh San Francisco đã công bố các biện pháp tương tự để ngăn chặn dịch Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.