Cánh tay máy giúp 'vét lọ' vắc xin Covid-19 đến giọt cuối cùng

La Vi
La Vi
28/08/2021 09:27 GMT+7

Trong lúc Thái Lan đang đương đầu với đợt bùng phát Covid-19 nghiêm trọng , các nhà nghiên cứu nước này đã phát triển ra một loại máy rút vắc xin vào ống tiêm hiệu quả hơn để tối ưu hóa lượng vắc xin khi nguồn cung thấp hơn dự kiến.

Với cánh tay robot, chiếc máy rút vắc xin tự động AutoVacc có thể hút 12 liều AstraZeneca trong 4 phút từ mỗi lọ vắc xin, tức là tăng 20% so với 10 liều tiêu chuẩn khi nhân viên y tế làm thủ công. 
Theo các nhà sáng chế tại Đại học Chulalongkorn (Thái Lan), hiện máy chỉ hoạt động trên các lọ đa liều AstraZeneca, có dán nhãn cho thấy mỗi lọ chứa lượng vắc xin tương đương 10 đến 11 liều. 

Máy rút vắc xin Covid-19 giúp tăng 20% lượng vắc xin AstraZene từ mỗi lọ.

Reuters

Trưởng nhóm nghiên cứu cho biết: "Máy có thể tăng thêm 20% lượng vắc xin từ mỗi lọ: từ 10 tăng thành 12 liều. Có nghĩa là nếu chúng tôi có lượng vắc xin AstraZeneca chuẩn để tiêm cho 1 triệu người thì chiếc máy này có thể giúp tăng số người được tiêm lên 1,2 triệu." 
Theo Juthamas, một số nhân viên y tế sử dụng loại ống tiêm không gian chết thấp (LDSS) có thể hút tới 12 liều cho mỗi lọ để tránh lãng phí. Tuy nhiên, điều này đòi hỏi nhân lực và trình độ kỹ năng cao. 
"Làm như vậy thì nhân viên y tế sẽ rất mệt mỏi, vì họ ngày nào cũng phải làm trong suốt nhiều tháng", Juthamas cho hay.

Máy bao gồm nhiều vật liệu khác như ống tiêm.

Reuters

Nhóm nghiên cứu cho biết họ có thể sản xuất thêm 20 máy AutoVacc trong vòng 3-4 tháng, nhưng cần phải có thêm tài trợ và hỗ trợ của chính phủ để mở rộng trên toàn quốc. 
Theo Juthamas, chiếc máy nguyên mẫu này có giá 2,5 triệu baht (hơn 1,7 tỉ đồng), bao gồm các vật liệu khác như ống tiêm.
Bên cạnh đó, họ cũng có kế hoạch chế tạo những chiếc máy tương tự để sử dụng với vắc xin Pfizer-BioNTech và Moderna
Thái Lan đã kiểm soát tốt dịch bệnh, nhưng các biến thể nguy hiểm hơn như Delta đã khiến số ca mắc và tử vong tăng vọt kể từ tháng 4, gây áp lực lên chính quyền trong việc tăng tốc độ tiêm chủng. 
Cho đến nay, chỉ mới khoảng 9% dân số nước này được chủng ngừa đầy đủ vì nguồn cung vắc xin thấp hơn dự kiến. Thái Lan đã ghi nhận khoảng 1,1 triệu ca nhiễm Covid-19, trong đó có 10.085 ca tử vong.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.