Châu Phi muốn Anh trao trả 'lãnh thổ thuộc địa' cuối cùng - quần đảo Chagos

25/11/2019 08:34 GMT+7

Hôm 22.11, Liên minh châu Phi kêu gọi Anh rút khỏi quần đảo Chagos và chấm dứt “chính quyền thực dân tiếp diễn” tại đó sau khi thời hạn của Liên Hợp Quốc sắp kết thúc.

Hôm 22.11, Liên minh châu Phi kêu gọi Anh rời khỏi quần đảo Chagos ở Ấn Độ Dương. Vào tháng 5, Liên Hợp Quốc đã bỏ phiếu ủng hộ Anh trả lại quần đảo này cho Mauritius,  một quốc gia ở Đông Phi.

Vị trí địa lý của quần đảo Chagos trên bản đồ thế giới

DW

Tòa án tối cao Liên Hợp Quốc cũng đưa ra phán quyết vào đầu năm 2019 rằng Chagos thuộc về Mauritius. Liên minh châu Phi kêu gọi Anh tuân thủ nghị quyết của Liên Hợp Quốc và nói rằng họ ủng hộ “sự phế bỏ hoàn toàn chủ nghĩa thuộc địa” đối với Chagos.

Toàn cảnh quần đảo Chagos nhìn từ trên cao

Bloomblerg

Anh không công nhận các yêu sách chủ quyền của Mauritius. Bộ Ngoại giao Anh cho biết không nghi ngờ gì về chủ quyền đối với lãnh thổ mà Anh đã tuyên bố chủ quyền liên tục kể từ năm 1814. Thủ tướng Mauritius, ông Pravind Jugnauth tuyên bố Vương quốc Anh đang vi phạm luật pháp quốc tế.
Hòn đảo có người ở duy nhất trong quần đảo này có căn cứ quân sự Diego Garcia của Mỹ. Mauritius cho biết sẽ cho phép Mỹ vận hành căn cứ này nếu nước này  nắm quyền kiểm soát Chagos.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.