Chính phủ Syria củng cố vị thế nhờ Mỹ rút quân

24/10/2019 16:11 GMT+7

Quân đội Nga đã di chuyển vào thành phố chiến lược Kobani của Syria hôm 23.10, một ngày sau khi Moscow và Thổ Nhĩ Kỳ đồng ý giám sát việc loại bỏ các chiến binh người Kurd, cựu đồng minh Mỹ, ra khỏi khu vực.

Hôm 23.10, quân đội Nga đã đến thành phố chiến lược Kobani của Syria. Đây từng là nơi diễn ra những trận đọ súng ác liệt nhất khi lực lượng người Kurd được Mỹ hậu thuẫn giành lại Kobani từ tay phiến quân IS. Nhưng với sự xuất hiện của quân đội Nga, Tổng thống Vladimir Putin đã chứng tỏ mình là nhà trung gian đầy quyền lực ở Syria.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan gặp gỡ người đồng cấp Vladimir Putin tại Sochi (Nga) hôm 22.10

Reuters

Trước đó, ông Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đồng ý phối hợp tuần tra chung dọc biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria đẩy lực lượng người Kurd ra xa khu vực.
Hôm 23.10, Tổng thống Mỹ Donald Trump gọi những nỗ lực của mình ở biên giới Syria – Thổ Nhĩ Kỳ là một thành công. Ông nói “vùng an toàn” đã được thiết lập và người Kurd đã “làm việc với chúng tôi rất hợp tác”. Nhiều người Kurd lại không nghĩ như vậy. Hàng trăm người đã thiệt mạng trong chiến dịch tấn công của quân Thổ Nhĩ Kỳ.

Lực lượng SDF đưa tang các chiến binh người Kurd thiệt mạng trong cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ

Reuters

Một người đàn ông Kurd đã tự thiêu bên ngoài trụ sở Liên Hợp Quốc ở Geneva, báo động về tình hình bi đát của họ. Tuyệt vọng, lực lượng người Kurd cho quân đội chính phủ Syria vào lãnh thổ của mình sau khi quân Mỹ rút đi.
Việc quân đội Nga di chuyển vào Syria giúp Tổng thống Bashar al-Assad như được tiếp thêm sức mạnh. Hôm 22.10, ông thăm quân đội ở tuyến đầu, lên án cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ. Hai bên đã thù địch trong nhiều năm, nhưng các nguồn tin Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng chính phủ Erdogan đã giữ liên lạc bí mật với Damascus để tránh đối đầu trực tiếp giữa các lực lượng của họ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.