Chuyên gia y tế lo Thế vận hội Tokyo đặt ra nguy cơ bệnh dịch nghiêm trọng

11/07/2020 20:00 GMT+7

Chỉ còn hơn một năm nữa là đến kỳ Thế vận hội Tokyo trước đó đã được dời lại vì đại dịch, tuy nhiên các chuyên gia y tế cho rằng sự kiện này có thể gây nguy cơ nghiêm trọng cho người dân Nhật Bản và có khả năng cao sẽ bùng phát dịch bệnh.

Sau khi được dời lại, Thế vận hội Tokyo còn hơn 1 năm nữa để chuẩn bị nhưng các chuyên gia y tế hôm 10.7 đã cảnh báo về nguy cơ y tế nghiêm trọng đối với người dân Nhật Bản. Các nhà tổ chức Olympic và chính quyền địa phương đang nỗ lực hết sức để sự kiện có thể diễn ra vào năm 2021.
Nhưng giới chuyên gia về bệnh truyền nhiễm đang lo ngại Thế vận hội sẽ làm tăng nguy cơ bùng phát dịch bệnh. Một bác sĩ từ nhóm kiểm soát nhiễm trùng Bệnh viện Đại học Osaka đã nói: “Số ca nhiễm sẽ bùng phát nếu chúng ta tiếp tục tổ chức Thế vận hội. Không có nghi ngờ gì về điều đó.”

Một người đàn ông đeo khẩu trang đi ngang qua đồng hồ đếm ngược cho Thế vận hội Tokyo giữa lúc dịch Covid-19 đang bùng phát tại Tokyo (Nhật Bản) ngày 4.6

Reuters

Thế vận hội là nơi hội tụ của các vận động viên và khán giả từ hơn 200 quốc gia mối lo ngại về một cuộc khủng hoảng y tế cộng đồng có thể là rõ ràng. Có hơn 100 loại vắc-xin tiềm năng đang được phát triển, nhưng các chuyên gia cho biết sẽ không có đủ số lượng để kịp cung cấp cho Thế vận hội.
Dư luận Nhật hiện vẫn chia rẽ, Một cuộc thăm dò được thực hiện bởi một tờ báo Nhật Bản vào tháng 6 cho thấy 59% người dân cảm thấy Thế vận hội nên bị hủy bỏ hoặc hoãn lại.
Hôm 9.7, truyền thông tại Tokyo trích dẫn nguồn tin giấu tên cho biết các địa điểm được dùng trong Thế vận hội đã được bảo vệ an ninh đến năm 2021, dù một quan chức Tokyo vẫn “lạc quan” về việc tổ chức trong năm nay và hiện vẫn chưa có thông báo nào được đưa ra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.