Cuộc sống mới 'hậu Hoàng gia' của Hoàng tử Harry và vợ sẽ như thế nào?

24/01/2020 09:00 GMT+7

Hoàng tử Harry và vợ Meghan tuyên bố rút lui khỏi các nghĩa vụ hoàng gia để tìm kiếm "một cuộc sống yên bình hơn". Nhưng điều gì sẽ xảy ra tiếp theo liên quan đến danh hiệu, trách nhiệm và tình hình tài chính của họ?

2 tuần trước, Hoàng tử Harry và vợ Meghan đột ngột thông báo kế hoạch rút lui khỏi các nghĩa vụ hoàng gia.
Sau cuộc đối thoại giải quyết khủng hoảng tại Sandringham, hầu hết các điều khoản về việc rút lui của họ đã được đồng thuận. Vậy điều gì sẽ xảy ra tiếp theo?
Đầu tiên, đôi vợ chồng mất đi danh vị hoàng gia vì họ không còn là thành viên chính thức nữa. Hoàng tử Harry sẽ phải từ bỏ những cấp bậc quân sự danh dự cũng như tư cách đại sứ thanh niên Khối Thịnh vượng chung.
Nhưng Harry vẫn là hoàng tử Anh và đứng thứ 6 trong danh sách kế thừa ngai vàng, và hai người vẫn sẽ được gọi là Công tước và Nữ công tước xứ Sussex.
Họ vẫn được duy trì liên hệ với một mạng lưới tổ chức từ thiện tư nhân.

Đồ lưu niệm in hình cặp đôi Hoàng tử Harry và vợ Meghan hạ giá được bán trong điện Windsor.

Reuters

Về tiền bạc, Harry và Meghan được tự do kiếm tiền.
Họ sẽ không còn nhận chu cấp hoàng gia và sẽ trả lại khoản tiền ngân sách - ước tính lên đến 2,4 triệu bảng - đã dùng để trùng tu nơi ở của mình là dinh thự Frogmore.
Một nguồn tin hoàng gia cho biết mỗi khi trở về Anh và sống tại dinh thự này, hai vợ chồng sẽ phải trả tiền thuê nhà theo giá thị trường.
Thái tử Charles vẫn sẽ hỗ trợ tài chính riêng cho con trai mình, dù chi tiết khoản chi này vẫn chưa được công bố. Ngoài ra, hai vợ chồng sẽ không còn được nhận thu nhập từ quỹ hoàng gia.
Vẫn còn vài khoản chi hậu cần khác chưa được tiết lộ, trong đó có phần chi phí bảo đảm an ninh cho gia đình này, có thể lên đến hàng triệu bảng mỗi năm. Cho đến nay, họ vẫn được cảnh sát London bảo vệ với chi phí lấy từ ngân sách do người dân đóng thuế.

Nữ hoàng Anh cũng đã chúc phúc cho sự rút lui của vợ chồng Hoàng tử Harry.

Reuters

Không còn vai trò chính thức trong hoàng gia nữa cũng còn những ảnh hưởng khác. Sáu tháng trước, Hoàng tử Harry và vợ Meghan đã xin đăng ký thương hiệu "Sussex Royal" và "Sussex Royal Foundation" để dùng trên sách, quần áo và các chiến dịch từ thiện.
Nhưng câu hỏi được đặt ra là liệu họ còn có thể giữ thương hiệu này sau quyết định phá vỡ truyền thống để tìm kiếm "cuộc đời yên bình hơn" hay không.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.