Cựu cố vấn 'diều hâu' của Tổng thống Trump không tin Triều Tiên sẽ từ bỏ hạt nhân

01/10/2019 16:52 GMT+7

Ngày 30.9, tại sự kiện của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, cựu cố vấn quốc gia John Bolton cho rằng Triều Tiên không có ý định từ bỏ các vũ khí hạt nhân và Bình Nhưỡng đang hưởng lợi từ bế tắc với Washington.

Ông John Bolton nói: "Có vẻ rõ ràng là Triều Tiên không quyết định về chiến lược là sẽ từ bỏ vũ khí hạt nhân. Thực tế là, tôi nghĩ điều ngược lại mới đúng. Trong hoàn cảnh hiện tại, ông ấy sẽ không bao giờ tự nguyện từ bỏ hạt nhân".
Khi sa thải ông Bolton, Tổng thống Trump đã "mạnh mẽ phản đối nhiều đề nghị" của cựu cố vấn và lên án ông Bolton đã sai lầm khi yêu cầu Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un "theo hình mẫu Lybia", nghĩa là phải từ bỏ tất cả vũ khí hạt nhân đơn phương.

Cựu cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton

Reuters

Trong bài phát biểu, ông Bolton đưa ra một loạt cảnh báo về cách xử lý vấn đề Triều Tiên, từ các lệnh cấm vận không được thi hành hiệu quả, sự "lơ là" của Mỹ mỗi khi Bình Nhưỡng thử nghiệm tên lửa, cũng như việc Mỹ ngưng tập trận với Hàn Quốc.
Ông Bolton cũng cho rằng việc Triều Tiên ngưng thử hạt nhân cũng chưa hẳn là đáng mừng: "Một nguyên nhân rất hợp lý mà cũng rất đáng lo để giải thích việc không có vụ thử nghiệm hạt nhân nào hoặc thử nghiệm tên lửa tầm xa nào là Triều Tiên tự tin là đã hoàn tất thử nghiệm và giờ có khả năng sản xuất các đầu đạn và các tên lửa đạn đạo tầm xa".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.