Đàn ông dễ tử vong vì Covid-19 hơn phụ nữ

28/02/2020 05:19 GMT+7

Mặc dù số lượng bệnh nhân nam và nữ bị nhiễm Covid-19 gần như bằng nhau (51.4% ca nhiễm là nam giới) nhưng tỉ lệ tử vong ở hai giới là hoàn toàn khác nhau: 2.8% ở nam và 1.7% ở nữ.

Virus corona chủng mới gây dịch Covid-19 đã lây lan sang hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ với hơn 81.000 ca nhiễm bệnh trên toàn thế giới. Những con số này vẫn sẽ tiếp tục gia tăng, như một mối đe dọa tiềm tàng đối với toàn cầu. Trung Quốc, nơi bùng phát dịch Covid-19, có số ca nhiễm cao nhất trên toàn thế giới đã giúp cho các nhà nghiên cứu phân tích được những đặc điểm quan trọng của bệnh Covid-19.

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc rút ra được một số đặc điểm chính quan trọng của Covid-19.

Reuters

Rất khó để chữa khỏi Covid-19 cho người lớn tuổi
Trong tổng số 1,048 ca nhiễm virus corona ở bệnh nhân trên 80 tuổi, đã có 208 ca tử vong. Tỉ lệ tử vong trong trường hợp này là gần 15%. Trái lại, không có một ca tử vong nào trong số 416 ca nhiễm Covid-19 ở trẻ em có độ tuổi từ sơ sinh đến 9 tuổi.

Chỉ có một trường hợp tử vong trong số 549 trường hợp trẻ em và thanh thiếu niên từ 10 đến 19 tuổi nhiễm Covid-19.

Reuters

Khó chữa trị Covid-19 với những người mắc bệnh mãn tính
Đã có khoảng 5,000 trường hợp bệnh nhân vừa bị nhiễm virus corona chủng mới, vừa có bệnh mãn tính như cao huyết áp, tiểu đường, bệnh tim, bệnh phổi mãn tính, hoặc ung thư. Tỉ lệ tử vong ở nhóm người này vào khoảng 5 – 10% trong khi đó tỉ lệ tử vong ở những người không có tiền sử bệnh khác thì dưới mức 1%.
Nếu mắc bệnh vào tháng 2 thì sẽ dễ được chữa khỏi hơn là nhiễm hồi tháng 1
Những bệnh nhân nhiễm Covid-19 trước ngày 10.1.2020 có tỉ lệ tử vong lên đến 15% trong khi những bệnh nhân mắc bệnh sau ngày 1.2.2020 thì tỉ lệ tử vong chỉ dưới 1%.

Người dân Trung Quốc và toàn thế giới vẫn chống chọi với dịch Covid-19.

Reuters

Nguyên nhân có thể là do sự nâng cao nhận thức về khả năng lây nhiễm đồng thời sớm nhận biết bệnh và can thiệp từ bộ phận y tế.
Số lượng nữ giới sống sót cao hơn nam giới
New York Times đưa tin, mặc dù số lượng bệnh nhân nam và nữ bị nhiễm Covid-19 gần như bằng nhau (51.4% ca nhiễm là nam giới) nhưng tỉ lệ tử vong ở hai giới là hoàn toàn khác nhau: 2.8% ở nam và 1.7% ở nữ.
Kết quả này được xác nhận ở các trường hợp trên tất cả các nhóm tuổi. Số liệu từ dịch SARS (Hội chứng hô hấp cấp tính nặng) và MERS (Hội chứng Hô hấp Trung Đông) cho thấy nam giới có tỉ lệ tử vong cao hơn nữ giới.
Thí nghiệm trên chuột với virus corona gây dịch SARS và MERS cho thấy chuột đực dễ nhiễm bệnh hơn chuột cái. Việc loại bỏ buồng trứng hay ngăn chặn estrogen ở chuột cái khiến chúng dễ bị nhiễm virus và tử vong hơn.

Thí nghiệm trên chuột cho thấy chuột cái dễ sống sót hơn chuột đực khi nhiễm virus corona.

Reuters

Ngoài ra, bệnh phổi mãn tính do hút thuốc lá cũng góp phần tăng tỉ lệ nhiễm bệnh và tỉ lệ tử vong, đặc biệt đối với dịch SARS, MERS, và Covid-19. 1/3 tổng số người hút thuốc lá trên thế giới sống tại Trung Quốc và hơn 50% nam giới Trung Quốc hút thuốc trong khi chỉ có 2% nữ giới hút thuốc tại nước này.
Phụ nữ cũng có xu hướng quan tâm đến sức khỏe hơn nam giới, khiến họ dễ dàng được chẩn đoán và điều trị sớm theo phác đồ điều trị khi nhiễm Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.