Đảng của Thủ tướng Merkel thất vọng về sau trong cuộc bầu cử Đức

28/09/2021 07:30 GMT+7

Đảng Dân chủ Xã hội Đức đã dẫn trước sít sao trong cuộc bầu cử quốc gia hôm 26.9, lên nắm quyền lần đầu tiên kể từ năm 2005 và chấm dứt 16 năm cầm quyền của phe bảo thủ lãnh đạo dưới thời Thủ tướng Angela Merkel .

Đảng Dân chủ Xã hội của Đức đã dẫn trước sít sao trong cuộc bầu cử quan trọng ngày 26.9, chiến thắng đánh dấu sự kết thúc 16 năm cầm quyền của phe bảo thủ dưới thời Thủ tướng Angela Merkel. Kết quả dự kiến cho thấy Đảng Dân chủ Xã hội trung tả (SPD) đang dẫn đầu với 26% phiếu bầu, trong khi Liên minh Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo (CDU/CSU) của Thủ tướng Angela Merkel xếp thứ 2 với 24,5% số phiếu.
Ứng cử viên cho chức Thủ tướng của đảng SPD, Bộ trưởng Tài chính Olaf Scholz, đã cảm ơn những người ủng hộ. “Và tất nhiên tôi rất vui mừng về kết quả bầu cử mà người dân đất nước này đã chọn. Họ đã quyết định rằng SPD phải vươn lên, và đó là một thành công lớn.”

Lãnh đạo CDU kiêm ứng cử viên cho chức thủ tướng Armin Laschet phát biểu sau cuộc bỏ phiếu đầu tiên cho cuộc tổng tuyển cử ở Berlin (Đức), ngày 26.9

Reuters

Ông Scholz sẽ trở thành thủ tướng thứ 4 thuộc đảng SPD kể từ Thế chiến thứ hai. Đối thủ của ông bên đảng bảo thủ CDU, ông Armin Laschet lại báo hiệu rằng liên minh của ông chưa sẵn sàng nhượng bộ. “Chúng tôi sẽ làm hết sức để xây dựng một chính phủ do phe bảo thủ lãnh đạo bởi vì nước Đức hiện đang cần một liên minh tương lai, hiện đại hóa đất nước của chúng ta.”
Kết quả có khả năng xảy ra nhất sau bầu cử là thành lập một chính phủ liên minh ba bên do SDP hoặc CDU/CSU dẫn đầu, cộng với hai đảng khác. Việc đàm phán có thể kéo dài nhiều tháng. Trong thời gian này, bà Merkel sẽ vẫn đảm nhiệm vai trò Thủ tướng Đức, trong khi hai ứng cử viên thủ tướng sẽ cố gắng lôi kéo sự ủng hộ từ các đảng nhỏ hơn. Cả hai cho biết họ đặt mục tiêu thành lập một liên minh trước Giáng sinh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.