Dịch Covid-19 tại Mỹ 'sẽ còn xấu đi', lãnh đạo nghị viện ta thán về năng lực xét nghiệm

11/03/2020 15:09 GMT+7

Ngày 10.3, nhà chức trách y tế Mỹ cho biết đợt bùng phát dịch Covid-19 tại nước này có thể ngày càng nghiêm trọng hơn. Trong khi đó, phe Dân chủ trong Thượng viện cho rằng năng lực xét nghiệm Covid-19 của chính phủ không thể đáp ứng nhu cầu người dân.

Các hành khách du thuyền Grand Princess được lên bờ tại Oakland, bang California (Mỹ) sau khi lênh đênh nhiều ngày trên biên vì đợt bùng phát dịch Covid-19 trên thuyền khiến 21 người nhận kết quả dương tính.
Nhân viên y tế trong trang phục bảo hộ khử trùng nhiều xe lăn trong lúc số hành khách nghi nhiễm Covid-19 vào lều cách ly rồi lên xe buýt đợi sẵn.

Phần lớn trong tổng số 2.400 hành khách trên thuyền sẽ bị cách ly tại các căn cứ quân sự Mỹ.

Reuters

Theo Đại học John Hopkins, Mỹ đã ghi nhận 975 ca dương tính và ít nhất 30 ca tử vong vì Covid-19.
Tổng y sĩ Mỹ Jerome Adams cho biết đợt bùng phát dịch Covid-19 tại Mỹ “có thể còn xấu đi trước khi tình hình được cải thiện”.
Tại thành phố New York, nơi có ổ dịch New Rochelle, lực lượng vệ binh quốc gia được triển khai.

Số ca nhiễm Covid-19 tại Mỹ ngày càng tăng vọt.

Reuters

Thống đốc New York Andrew Cuomo:
“Từ ngày 12.3, thứ 5 này, trong vòng 2 tuần, các cơ sở công lập trong khu vực, các trường học trong khu vực sẽ được đóng cửa trong 2 tuần. Chúng tôi sẽ vào, dọn sạch trường học và đánh giá tình hình. 1 dặm là một khu vực khá hạn chế. Đây sẽ là hành động quyết liệt, nhưng khu vực trên là chùm lây nhiễm lớn nhất toàn nước Mỹ, và thực sự đây là chuyện sinh tử”
New York và nhiều tiểu bang khác than phiền tình trạng thiếu bộ xét nghiệm Covid-19.
Christopher Neuwirth, Quan chức y tế bang New Jersey nói: “Đến nay chúng tôi chỉ nhận được 2 bộ xét nghiệm”.
Ngày 10.3, Phó tổng thống Mike Pence thông báo các công ty bảo hiểm y tế tư nhân của Mỹ đã đồng ý mở rộng gói điều trị:
“Tôi vui lòng được thông báo, như Tổng thống yêu cầu, rằng tất cả công ty bảo hiểm tại đây, kể từ hôm nay hay vài hôm trước đều đã đồng ý bỏ các khoản đồng thanh toán ở mục xét nghiệm virus corona, và mở rộng gói điều trị virus corona trong tất cả các chương trình bảo hiểm. Theo ý Tổng thống, tuần trước, Medicare và Medicaid đã nói rõ là những người thụ hưởng 2 chương trình này sẽ được miễn phí xét nghiệm và điều trị virus corona”.

Phó tổng thống Mike Pence là người đứng đầu chiến dịch ứng phó dịch Covid-19 tại Mỹ.

Reuters

Lãnh đạo phe thiểu số Thượng viện Chuck Schumer cho rằng như vậy vẫn chưa đủ:
“Đầu tiên, chúng ta cần tiến hành xét nghiệm virus corona miễn phí và rộng khắp. Nếu có ai đó không chịu đi xét nghiệm vì sợ bác sĩ sẽ thu 200 USD tiền xét nghiệm, hay kể cả khi xét nghiệm được miễn phí nhưng vẫn phải trả một lệ phí để vào bệnh viện hay gặp bác sĩ, rồi người đó đi lây lan virus corona lung tung thì điều đó gây tổn thất. Tổn thất lớn lắm”.
Ông Schumer cho rằng năng lực xét nghiệm của chính phủ không đủ đáp ứng nhu cầu người dân và cho rằng chính phủ của ông Trump nên xem việc xét nghiệm Covid-19 là ưu tiên hàng đầu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.