Đức phản đối vì ông Trump muốn giành độc quyền vắc xin COVID-19 'riêng cho nước Mỹ'

16/03/2020 23:44 GMT+7

CureVac là công ty sở hữu phòng thí nghiệm đang hy vọng có thể sản xuất hàng loạt vắc xin này nếu thử nghiệm thành công. Tuy nhiên, đây đang là tâm điểm tranh cãi giữa Đức và Mỹ sau khi xuất hiện thông tin rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump đang tìm cách thuyết phục CureVac chuyển giao nghiên cứu này cho Mỹ.

Nguồn tin chính phủ Đức hôm 15.3 cho biết chính phủ Mỹ hiện đang tìm cách tiếp cận loại vắc xin tiềm năng đang được CureVac phát triển.
Bộ trưởng Nội vụ Đức Horst Seehofer cho biết ủy ban xử lý khủng hoảng Covid-19 của nước này bàn bạc vấn đề này vào ngày 16.3: "Tôi chỉ có thể nói là tôi đã nghe nhiều lần từ nhiều người có liên quan trong hôm nay. Chúng tôi sẽ bàn bạc về việc này trong cuộc họp khủng hoảng ngày mai".

Nhiều quan chức Đức khác đã lên tiếng phản đối ý đồ giành công ty điều chế vắc xin Covid-19 của Mỹ.

Reuters

Ngoại trưởng Đức Heiko Maas hôm 16.3 nói quyền sở hữu vắc xin ngừa virus corona không phải để bán.
Ông nói trong một cuộc phỏng vấn với tập đoàn truyền thông Funke rằng: "Những nhà nghiên cứu Đức đóng vai trò dẫn đầu trong việc phát triển thuốc và vắc xin, và chúng tôi không thể để người khác giành độc quyền kết quả".
Trước đó, tờ báo Die Welt của Đức đưa tin Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đề nghị chi ngân sách để "dụ dỗ" CureVac chuyển đến Mỹ. Tờ báo Đức dẫn nguồn tin chính phủ Đức giấu tên cho biết ông Trump đang cố thuyết các nhà khoa học làm việc độc quyền và làm mọi việc để có vắc xin "chỉ cho nước Mỹ".

Tổng thống Mỹ Donald Trump được cho là đã đề nghị chi ngân sách để "dụ dỗ" CureVac chuyển đến Mỹ.

Reuters

Bộ trưởng Kinh tế Peter Altmeier tuyên bố dứt khoát: "Nước Đức không phải để bán". Chính phủ Đức cũng đưa ra nhiều đề nghị để thuyết phục công ty ở lại.
Đại sứ Mỹ tại Đức Richard Grenell phản hồi thông tin này trên Twitter cá nhân là "Bài báo của Welt sai rồi". 
Đại dịch Covid-19 đã khiến 169.928 người bị nhiễm và ít nhất 6.521 trường hợp tử vong trên toàn thế giới 
Ngày 15.3, CureVac đưa ra tuyên bố nội dung: "Công ty bác bỏ các tin đồn hiện tại về việc mua lại công ty".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.