Email cầu cứu vì bệnh Covid-19 làm thuyền trưởng tàu sân bay Theodore Roosevelt mất chức

03/04/2020 15:03 GMT+7

Ngày 2.4, Hải quân Mỹ cách chức thuyền trưởng tàu sân bay USS Theodore Roosevelt đã viết lá thư thúc giục Hải quân có biện pháp quyết liệt hơn để kiểm soát tình hình bùng phát dịch Covid-19 trên tàu. Thư này sau đó đã bị rò rỉ ra truyền thông.

Quyền Bộ trưởng hải quân Mỹ Thomas B.Modly khẳng định thuyền trưởng tàu sân bay Brett Crozier đã thể hiện năng lực thẩm định yếu kém, vì đã không bảo mật để lá thư bị lộ ra bên ngoài.
Ông nói: "Đưa ra quyết định này không phải là chuyện dễ dàng. Tôi không hề nghi ngờ việc Thuyền trưởng Crozier đã làm những điều ông ấy nghĩ là tốt nhất cho sự an toàn và sức khỏe của thủy thủ đoàn. Không may là, nó gây ra kết quả trái ngược. Nó gây ra cảnh báo không cần thiết cho người thân của các binh sĩ hải quân và thủy quân lục chiến mà không có hướng giải quyết những mối lo đó. Bức thư được gửi qua đường email không bảo mật. Và nó không được gửi theo đúng cấp chỉ huy mà lại là gửi và sao chép cho hàng loạt người".

Thuyền trưởng tàu sân bay USS Theodore Roosevelt Brett Crozier.

Reuters

Trong bức thư dài 4 trang, ông Crozier mô tả tình hình tuyệt vọng trên tàu sân bay được trang bị hạt nhân. Ông kêu gọi sơ tán hơn 4.000 thủy thủ khỏi tàu và cách ly họ.
Ông viết: "Chúng ta đâu phải đang ở trong thời chiến. Các thủy thủ đâu cần phải hy sinh. Nếu không hành động ngay lúc này, chúng ta sẽ thất bại trong nhiệm vụ chăm sóc chu đáo cho thủy thủ - tài sản đáng tin cậy nhất của chúng ta".
Những từ ngữ này đã đẩy Lầu Năm Góc vào thế khó.
"Trước sĩ quan chỉ huy tàu sân bay USS Teddy Roosevelt quyết định viết lá thư hôm 20.3.2020 nêu ra những lo ngại của ông ấy về thủy thủ đoàn vì đợt bùng phát dịch Covid-19 thì hải quân Mỹ đã triển khai các nguồn lực đáng kể trong nhiều ngày để đáp ứng các yêu cầu trước đó của ông ấy. Tệ hơn nữa, hành động của thuyền trưởng khiến các thủy thủ, gia đình của họ và nhiều người trong công chúng tin rằng lá thư của ông ấy là lý do duy nhất khiến hải quân ứng cứu, trong khi thực tế không phải như vậy".
Đến nay đã có hơn 100 binh sĩ trên tàu sân bay này đã nhận kết quả dương tính với Covid-19.
Tàu USS Theodore Roosevelt đang ở ngoài khơi Thái Bình Dương khi hải quân Mỹ báo cáo những ca nhiễm đầu tiên một tuần trước. Sau đó, tàu cập cảng ở căn cứ Hải quân Mỹ tại đảo Guam.
Tại đây, Chuẩn đô đốc Carlos Sardiello - cựu thuyền trưởng USS Theodore Roosevelt - đã nhận lại quyền chỉ huy tàu sân bay này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.